Tiếng Việt | English

04/11/2020 - 08:38

Phật giáo Long An: Đồng hành cùng đồng bào miền Trung

Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, Phật giáo tỉnh Long An đã kết nối hàng triệu trái tim hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Qua đó, góp phần chia sẻ một phần khó khăn của người dân miền Trung và thể hiện sự đồng hành của Phật giáo với cộng đồng, dân tộc.

Phân chia quà hỗ trợ đồng bào miền Trung

Phân chia quà hỗ trợ đồng bào miền Trung

Thực hiện lời kêu gọi của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh ban hành thông báo vận động các tăng, ni, phật tử ủng hộ cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Sau thời gian kêu gọi, đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhận được 2.000 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng gồm gạo, nhu yếu phẩm, thuốc, dầu và 500.000 đồng tiền mặt, với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng. Dự kiến từ ngày 06 đến 09/11/2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ tổ chức đoàn đến tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Để chuẩn bị chu đáo cho chuyến cứu trợ đồng bào miền Trung, những ngày qua, nhiều tăng, ni, phật tử đến chùa Thiên Châu (phường 3, TP.Tân An) phân chia quà, sau đó gói lại cẩn thận, sắp xếp lên xe. Công việc bắt đầu từ lúc 5 giờ đến tận 20 giờ, nhiều người cũng thấm mệt, vậy mà trên khuôn mặt ai cũng nở nụ cười hạnh phúc. Có lẽ đối với họ, sự vất vả chẳng đáng là bao khi nhìn thấy đồng bào của mình đang sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", rất cần sự giúp đỡ của hàng triệu trái tim trên mọi miền đất nước.

Anh T.V.T., ngụ phường 3, TP.Tân An, bộc bạch: “Tôi đến đây từ rất sớm, với nhiệm vụ phân chia thuốc, dán cách sử dụng và cho vào hộp. Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi thấy đồng bào miền Trung thương quá, mọi thành quả lao động, nhà cửa giờ đây chỉ còn lại con số không, vì vậy mình làm được gì thì làm”.

Không riêng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đoàn cứu trợ đồng bào miền Trung mà nhiều Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, thị xã, thành phố cũng vận động tăng, ni, phật tử hướng về đồng bào miền Trung. Cụ thể, chùa Giác Nguyên (huyện Cần Giuộc) vừa kết thúc hành trình tặng hơn 1.780 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; hỗ trợ 20 triệu đồng cho 3 gia đình có người bệnh ung thư và bị tai nạn trong bão; tặng 9 triệu đồng cho người cao tuổi neo đơn vùng lũ;... Tổng kinh phí hỗ trợ đồng bào miền Trung gần 1 tỉ đồng.

Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Cần Giuộc, Trụ trì chùa Giác Nguyên - Đại đức Thích Lệ Phát bộc bạch: “Theo dự kiến, đoàn chỉ tặng 1.500 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt nhưng trong hành trình tặng quà cho bà con, đoàn thấy rất nhiều địa phương rất cần sự hỗ trợ của xã hội do bão, lũ lụt liên tiếp dồn đến. Vì vậy, đoàn tiếp tục kêu gọi tặng thêm hơn 280 phần quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng. Chỉ 3 ngày kêu gọi, đoàn đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều cá nhân, nhà hảo tâm, trong đó có nhiều em đập ống heo gởi tiền quyên góp. Có thể số tiền của các em không nhiều nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui, vì hàng triệu trái tim, không phân biệt địa vị, giai cấp luôn hướng về đồng bào”.

Những ngày này, đồng bào miền Trung đang sống trong cảnh "màn trời chiếu đất", thế nhưng họ không đơn độc trong hành trình khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, bởi các chuyến xe yêu thương, sẻ chia của rất nhiều đoàn từ thiện Phật giáo tỉnh đang hướng về đồng bào miền Trung. Tuy nhiên, để công tác từ thiện - xã hội phát huy đúng mục đích, ý nghĩa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh - Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Với tinh thần từ bi của đạo Phật và truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã trở thành "cầu nối" giữa các tăng, ni, phật tử, nhà hảo tâm với đồng bào miền Trung. Và Phật giáo tỉnh hy vọng các đoàn từ thiện hãy cho một cách trân trọng theo phương châm “của cho không bằng cách cho”; đồng thời, phải cho đúng đối tượng, tránh tình trạng lợi dụng từ thiện - xã hội để trục lợi”./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết