Tiếng Việt | English

09/06/2024 - 15:05

Phát hiện kỳ lạ về thời điểm tốt nhất để uống thuốc huyết áp

Một nghiên cứu đột phá vừa được công bố trên tạp chí nghiên cứu eClinicalMedicine, cho thấy thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất để ngăn ngừa đau tim, đột quỵ tùy thuộc vào lịch trình ngủ của mỗi người.

Phát hiện này có thể làm thay đổi cách điều trị huyết áp cao - căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim, theo tạp chí nghiên cứu Study Finds.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y Đại học Dundee (Scotland), phối hợp với các nhà nghiên cứu quốc tế, đã kiểm tra hơn 5.000 người tham gia thử nghiệm. Mỗi người hoàn thành một bảng câu hỏi về giờ ngủ và thức dậy của mình để xác định xem bản thân là người "thức khuya dậy muộn" hay "ngủ sớm dậy sớm".

Nghiên cứu mới phát hiện thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất để ngăn ngừa đau tim, đột quỵ tùy thuộc vào lịch trình ngủ của mỗi người. (Ảnh: Pexels)

Sau đó, một nửa số người tham gia được uống thuốc huyết áp của mình vào buổi sáng, nửa còn lại uống thuốc vào buổi tối.

Kết quả, đối với người có thói quen "ngủ sớm dậy sớm", uống thuốc huyết áp vào buổi sáng đã giảm rõ rệt nguy cơ đau tim so với uống vào buổi tối.

Ngược lại, đối với người thường "thức khuya dậy muộn", thì uống thuốc vào buổi tối là tốt nhất để giảm nguy cơ đau tim, theo Study Finds.

Tiến sĩ Kenneth Dyar, nhà sinh học từ Viện nghiên cứu Helmholtz Munich (Đức), giải thích: Mỗi người đều có đồng hồ sinh học bên trong xác định lịch trình ngủ - thức của mình. Đồng hồ này ảnh hưởng đến các chức năng sinh học trong 24 giờ, bao gồm cả cách cơ thể phản ứng với các loại thuốc như thuốc huyết áp.

Phát hiện mới cho thấy điều chỉnh thời điểm uống thuốc phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể có thể gia tăng hiệu quả của thuốc.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Filippo Pigazzani, từ Trường Y Đại học Dundee, cho biết: Những kết quả này rất thú vị vì chúng có thể làm thay đổi mô hình điều trị huyết áp cao.

Đối với người "ngủ sớm dậy sớm", uống thuốc huyết áp vào buổi sáng đã giảm rõ rệt nguy cơ đau tim so với uống vào buổi tối. (Ảnh: Pexels)

Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng uống thuốc hạ huyết áp phù hợp với nhịp sinh học của từng người có thể làm giảm nguy cơ đau tim.

Cách tiếp cận này được gọi là liệu pháp thời gian, nghĩa là sử dụng thuốc vào đúng thời điểm mà thuốc cho hiệu quả cao nhất và được dung nạp tốt nhất.

Mặc dù những phát hiện này rất thú vị nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo người bệnh không nên tự ý thay đổi giờ uống thuốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tiến sĩ Pigazzani nhấn mạnh: Trước khi khuyến nghị bệnh nhân thay đổi thời điểm dùng thuốc hạ huyết áp, cần có nhiều thử nghiệm hơn để xác nhận kết quả này, theo Study Finds./.

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao 

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/phat-hien-ky-la-ve-thoi-diem-tot-nhat-de-uong-thuoc-huyet-ap-185240608183955221.htm

Chia sẻ bài viết