Tiếng Việt | English

13/01/2018 - 20:06

Phát hiện lớp băng khổng lồ dưới bề mặt sao Hỏa

Lần đầu tiên các nhà khoa học công bố những hình ảnh 3 chiều với độ phân giải cao về những lớp băng ngay dưới bề mặt sao Hỏa.

Màu xanh chính là hình ảnh lớp băng "lộ" ra trong những vách đá xói mòn - Ảnh: NASA

Theo trang New Atlas, lớp băng chỉ cách mặt đất vài mét, có nơi cách 1 mét, đồng nghĩa với việc các phi hành gia có thể sử dụng nguồn nước này trong tương lai.

Từ năm 2001, các nhà khoa học đã phát hiện sao Hỏa có một lớp băng nằm rải rác bên trong lớp vỏ. Nhưng họ vẫn chưa xác định lớp băng dày mỏng ra sao cũng như mật độ phân bố của chúng trên bề mặt sao Hỏa.

Một số lớp băng trước đây từng được ghi nhận và vẽ lại bởi công cụ Shallow Radar của tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa của NASA (viết tắt MRO), tuy nhiên dữ liệu vẫn còn hạn chế.

Lần này, các nhà khoa học dùng dữ liệu mới nhất được MRO thu thập và phát hiện 8 khu vực có lượng băng dày bên dưới bề mặt sao Hỏa "lộ" ra ở những sườn dốc xói mòn nằm ở bán cầu Bắc và Nam của Sao Hỏa, ở vĩ độ 55 đến 58 độ.

Theo trang The Washington Post, những bức ảnh mới đây được chụp bằng công cụ HiRISE cho ra những bức ảnh 3 chiều với độ phân giải cao, cung cấp cho các nhà khoa học thông tin về thành phần cấu tạo và độ sâu của những lớp băng.

Hãy để ý đến những chấm xanh, đó là dấu hiệu của những lớp băng bên dưới - Ảnh: NASA

Một số đoạn gần mặt đất của lớp băng dày đến 90m, có nơi dày đến 130m. Hiện nay, các nhà khoa học đang cố xác định vùng băng nào chứa nước tương đối sạch, vùng nào dơ bẩn trong những lớp băng đó.

Điều này có thể có giúp ích cho những nhà thám hiểm sao Hỏa trong tương lai trong việc tìm nguồn nước sử dụng.

Ngoài ra, những lớp băng này có ý nghĩa lớn hơn nhiều so với việc cung cấp nước. Đặc điểm địa chất ở những khu vực trên có thể cung cấp cho các nhà khoa học nhiều thông tin về lịch sử khí hậu của "hành tinh đỏ".

Điều này tương tự như trên Trái đất: những lớp băng ở hai cực và một số nơi khác như Greenland giúp cho các nhà khoa học hiểu thêm về lịch sử khí hậu của hành tinh chúng ta.

"Do đó, nếu thu thập mẩu vật ở những lớp băng này, chúng ta chắc chắn sẽ biết thêm những đặc điểm khí hậu của sao Hỏa", Leslie Tamppari - nhà khoa học chuyên nghiên cứu MRO cho biết./.

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết