Tiếng Việt | English

29/11/2017 - 16:00

NASA phát triển tàu tự hành thế hệ mới thám hiểm sao Hỏa vào 2020

Tàu tự hành thế hệ mới sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu các tầng địa chất bên dưới và trên bề mặt của Sao Hỏa, thu thập các mẫu đất, đá nhằm phát hiện dấu hiệu về sự sống của các loài vi khuẩn cổ đại.

Cảnh sườn núi Sharp với các lớp sa thạch được chụp từ tàu Curiosity ngày 09/9/2016. Ảnh do NASA cung cấp. EPA/TTXVN

Ngày 28/11, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố kế hoạch chinh phục sao Hỏa mới, theo đó đưa tàu tự hành thế hệ mới lên sao Hỏa vào năm 2020, từng bước mở ra cánh cửa bí mật về Hành tinh Đỏ này.

Dự kiến, tàu tự hành không người lái này sẽ được phóng lên sao Hỏa vào tháng 7 và tháng 8/2020. Theo Phòng Thí nghiệm phản lực đẩy (JPL) của NASA, Mars 2020 được thiết kế dựa trên mẫu tàu "đàn anh" Curiosity đã được đưa lên Sao Hỏa năm 2012. Phiên bản mới nâng cấp này được trang bị 7 công cụ mới cùng với hệ thống bánh xe cải tiến.

Nhiệm vụ của tàu tự hành thế hệ mới trong sứ mệnh khám phá Sao Hỏa năm 2020 là tìm hiểu các tầng địa chất bên dưới và trên bề mặt của Sao Hỏa, thu thập các mẫu đất, đá nhằm phát hiện dấu hiệu về sự sống của các loài vi khuẩn cổ đại tại đây.

Hiện, JPL đang tiếp tục nghiên cứu phát triển công nghệ tiếp đất mới cho phép tàu di chuyển và tiếp cận khu vực địa hình nằm ngoài khả năng của Curiosity.

NASA từng 7 lần thành công phóng và đáp tàu tự hành lên sao Hỏa và cơ quan này đang sử dụng Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để chuẩn bị cho các sứ mệnh đưa con người lên thám hiểm Mặt Trăng và Sao Hỏa./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết