Tiếng Việt | English

27/09/2024 - 09:00

Phát huy nguồn lực doanh nhân, doanh nghiệp để phát triển KT-XH

Xem doanh nghiệp (DN) là nguồn lực quý giá để phát triển, tỉnh Long An luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nhân, DN trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển và lớn mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả, luôn chủ động, đột phá trên nhiều lĩnh vực, hòa nhập cùng với xu thế phát triển chung của xã hội.

Hàng năm, các DN trên địa bàn tỉnh nộp vào ngân sách nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Đồng thời, các DN còn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động với mức thu nhập ổn định, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH tại địa phương.

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng cạnh tranh, Hiệp hội DN tỉnh Long An đã trở thành “ngôi nhà chung” kết nối và hỗ trợ các doanh nhân, DN đang hoạt động trên địa bàn, hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hiệp hội cũng là nơi các doanh nhân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, điều hành DN.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hiệp hội tổ chức, triển khai và phối hợp thực hiện nhiều chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm gắn kết, nâng cao giá trị thương hiệu DN; kết nối xúc tiến thương mại với các tổ chức DN nước ngoài.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tháp tùng lãnh đạo tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cuba, Hoa Kỳ,... góp phần quảng bá, kêu gọi đầu tư vào Long An; tổ chức nhiều chương trình đối ngoại quốc tế chuyên nghiệp, trọng thị, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao;...

Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN, nhân dân toàn tỉnh, tình hình KT-XH tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 có những điểm sáng tích cực. Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) tăng 5,26%, đây là mức tăng trưởng tích cực và cao nhất từ năm 2022 đến nay; thương mại - dịch vụ tiếp tục phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 17,98% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 14.077 tỉ đồng, đạt 66,1% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 40,3% so cùng kỳ;...

Những thành quả quan trọng mà tỉnh đã đạt có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng DN, điều đó khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của các DN, doanh nhân trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh, đội ngũ doanh nhân, DN trong tỉnh còn có nhiều đóng góp cho công tác Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, giúp nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống,...

Đặc biệt, cộng đồng DN đã phát huy cao độ trách nhiệm xã hội, tinh thần “tương thân, tương ái” khi chia sẻ khó khăn với chính quyền, đóng góp vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ Vắc-xin, hỗ trợ mua trang thiết bị y tế, thuốc men, những nhu yếu phẩm cần thiết có giá trị lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội DN tỉnh đã vận động đóng góp hơn 21,3 đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ủng hộ hơn 14 tỉ đồng mua vắc-xin phòng Covid-19 hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam tỉnh; hỗ trợ hơn 3 tỉ đồng nhằm chia sẻ khó khăn với trẻ em, người cao tuổi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;...

Lãnh đạo tỉnh luôn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, thành tích và đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân cho Long An. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út từng khẳng định: “Tỉnh luôn xem khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh”; “chính quyền Long An và cộng đồng DN đã, đang và sẽ mãi đồng hành, gắn kết chặt chẽ với nhau”.

Phát huy những kết quả đã đạt, nhiệm kỳ 2024-2029, Hiệp hội DN tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện tốt vai trò “cầu nối” cho DN và chính quyền, DN với DN; tạo sự liên kết ngang và dọc giữa các nhà sản xuất, giữa nhà sản xuất với đơn vị bán lẻ, giữa các DN trong và ngoài nước; hỗ trợ DN hội viên, đặc biệt là DN đổi mới sáng tạo và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ; đồng hành cùng chính quyền, đề xuất, kiến nghị xây dựng chính sách và cơ chế hoạt động cho DN;...

Tin rằng, với sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, đội ngũ doanh nhân, các DN trên địa bàn tỉnh sẽ không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần cùng tỉnh thực hiện khát vọng “Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; xây dựng tỉnh Long An ngày càng phát triển và thịnh vượng./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết