Tiếng Việt | English

28/04/2016 - 04:58

Phòng bệnh mùa nắng nóng

Vào thời điểm nắng nóng như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển, nhiều loại côn trùng gây bệnh sinh sôi nảy nở... Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh được các cơ sở y tế trong toàn tỉnh Long An đặc biệt quan tâm.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động lập kế hoạch, tham mưu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương.

Đồng thời, tăng cường giám sát và hỗ trợ tuyến cơ sở phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra như rối loạn tiêu hóa, sốt xuất huyết (SXH), tay-chân-miệng (TCM), ngộ độc thực phẩm,...

Dọn dẹp vệ sinh nhà ở, loại bỏ những vật dụng chứa nước không cần thiết để không có nơi cho muỗi đẻ trứng

Để hạn chế mắc các bệnh như tiêu chảy, TCM, SXH và ngộ độc thực phẩm,... chúng ta cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại trừ mầm bệnh. Đặc biệt, những người chăm sóc trẻ, các bà mẹ cũng cần phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh cho trẻ. Không ăn những thức ăn chưa nấu chín, không ăn uống ở những hàng quán không hợp vệ sinh.

Mặt khác, cần uống đủ nước, người lớn ít nhất hơn 2 lít/ngày. Đối với trẻ em, thường xuyên cho trẻ uống nước, đồng thời uống thêm nước cam vắt, nước chanh để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cũng như tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai, nhất là loại nước có gas.

Song song đó, mọi người nên thu gom và xử lý rác đúng theo quy định. Nếu bị tiêu chảy, trước tiên cần đưa bệnh nhận đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và hướng dẫn điều trị. Cần cho bệnh nhân uống dung dịch oresol để bù nước kịp thời, khát đến đâu cho uống đến đó. Đồng thời, có thể cho bệnh nhân uống thêm nước trái cây, nước dừa, nước chanh,...

Bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, đây là bệnh chưa có vắc-xin phòng ngừa. Vì vậy, để phòng bệnh, mọi người cần dọn dẹp vệ sinh nhà ở, loại bỏ những vật dụng chứa nước không cần thiết như vỏ xe, gáo dừa; súc rửa lu, khạp, bể chứa nước và thay nước bình hoa tươi... 1 tuần 1 lần để không có nơi muỗi đẻ trứng./.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca mắc bệnh sốt phát ban nghi sởi, giảm 89,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2015: 37 ca), không ghi nhận trường hợp nào tử vong. Đồng thời, ghi nhận 321 ca mắc bệnh TCM, giảm 45,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2015: 586 ca), không ghi nhận tử vong do mắc bệnh TCM.
Bệnh SXH, ghi nhận 821 ca, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ (cùng kỳ 2015: 389 ca), tăng 84% so với số ca mắc trung bình 5 năm 2011-2015 (446 ca); không ghi nhận trường hợp tử vong, giảm 1 ca so với cùng kỳ. Từ đầu năm 2016 đến nay ghi nhận 167 ổ dịch SXH, xử lý 165/167 ổ, đạt 98,8%, các ổ dịch còn lại tiếp tục được xử lý. Theo đường cong chuẩn báo dịch: Dự báo dịch SXH có khả năng xảy ra ở Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa, Bến Lức, Châu Thành và Cần Đước.
 

 An Hòa

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích