Tiếng Việt | English

28/10/2015 - 14:59

Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ, tỉnh Long An

Nỗ lực đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết, tay-chân-miệng

Với quyết tâm đẩy lùi các loại dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là bệnh tay-chân-miệng và sốt xuất huyết (TCM, SXH), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Trụ đã chỉ đạo các Trạm Y tế xã, nhất là ở những địa phương thường xuất hiện ổ dịch, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về biện pháp phòng, chống bệnh.


Kiểm tra sức khỏe cho trẻ em tại TTYT huyện Tân Trụ

Giám đốc TTYT huyện Tân Trụ - bác sĩ Võ Văn Phước cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện có 96 ca mắc TCM (giảm 46 ca so với cùng kỳ năm 2014) và 5 ổ dịch (tăng 2 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2014). Hiện tại, 2/5 ổ dịch (tại xã Nhựt Ninh và Trường Mẫu giáo Tân Phước Tây) đã được khống chế, còn lại 3 ổ dịch, gồm 2 ổ ở Lạc Tấn, 1 ổ ở Trường Mẫu giáo An Nhựt Tân.

Riêng với bệnh SXH, Tân Trụ có 92 ca mắc (tăng 39 ca so với cùng kỳ năm 2014) và 27 ổ dịch, tập trung ở các xã Quê Mỹ Thạnh, Bình Trinh Đông, Tân Phước Tây, Bình Tịnh, Nhựt Ninh và Đức Tân (tăng 18 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2014).

Để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh SXH, TCM trong thời điểm hiện nay, BS Võ Văn Phước khuyến cáo: Khi các bé có biểu hiện sốt, phụ huynh cần đem bé đến những cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh chính xác.

Riêng bệnh TCM có nhiều thể khác nhau, bệnh không có biểu hiện và diễn tiến không giống nhau hoàn toàn. Vì vậy, các phụ huynh cần theo dõi con mình sát sao để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh; không được chủ quan mà nên đưa con đến bác sĩ để khám và điều trị kịp thời.

Trong quí IV năm 2015, các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì chế độ báo cáo và giám sát phòng, chống dịch SXH, TCM; tổ chức khám sức khỏe học sinh các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và THPT trong toàn huyện; tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; giám sát và hỗ trợ các xã thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2015, đồng thời hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2015-2020./.

Lê Cánh

Chia sẻ bài viết