Tiếng Việt | English

19/05/2021 - 15:05

Phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho đoàn viên Công đoàn

Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2021 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, người sử dụng lao động, đoàn viên CĐ, người lao động (NLĐ) nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trong công nhân (CN), lao động.

Công nhân thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn, vệ sinh lao động

Công nhân thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn, vệ sinh lao động

Với mục tiêu phòng ngừa TNLĐ, BNN, cải thiện điều kiện lao động cho đoàn viên CĐ, NLĐ, các cấp CĐ tăng cường các hoạt động tuyên truyền về những chế độ, chính sách, kiến thức ATVSLĐ, nguyên nhân, nguy cơ, rủi ro gây TNLĐ, BNN đến các doanh nghiệp, NLĐ.Các cấp CĐ còn phối hợp tổ chức tư vấn, hướng dẫn, tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ; kỹ năng phòng ngừa TNLĐ, BNN; đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn; kỹ năng hoạt động, tham gia của đội ngũ an toàn vệ sinh viên,… Theo đó, mỗi đơn vị sẽ có những cách làm phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng nhằm bảo đảm về ATVSLĐ cho đoàn viên CĐ, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ, Ban Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Shilla Bags International (huyện Đức Hòa), phối hợp CĐ tổ chức nhiều việc làm thiết thực. Theo đó, CĐ cơ sở tham gia cùng bộ phận nhân sự thành lập đoàn đánh giá và kiểm tra đột xuất các phân xưởng về tình hình tuân thủ các quy tắc ATVSLĐ, phòng cháy, chữa cháy; thực hiện tái đánh giá rủi ro về máy móc, thiết bị cũng như các rủi ro có thể ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ; tổ chức cuộc họp, huấn luyện nội bộ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên để nâng cao kiến thức, phát huy khả năng tự quản lý ở từng bộ phận dưới sự giám sát và hướng dẫn của an toàn vệ sinh viên; đồng thời, đặt ra mục tiêu “không có TNLĐ trong tháng”. Mặt khác, Cty còn có nhiều chính sách để bảo đảm duy trì tốt hệ thống ISO 45001:2018 (Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp); cho CN khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm nhằm  kịp thời phát hiện các BNN để có hướng xử lý hoặc điều chuyển sang bộ phận khác phù hợp.

Chủ tịch CĐ chuyên trách CĐ cơ sở Cty TNHH Shilla Bags International - Lê Công Lập cho biết: “CN vận hành máy móc phải là những cá nhân đã qua các trường lớp đào tạo chuyên môn và được huấn luyện an toàn mới được Cty bố trí công việc. Cứ 3 tháng, Cty cấp phát dụng cụ bảo hộ lao động cho CN như khẩu trang vải, khẩu trang carbon, nút tai chống ồn, mắt kính bảo hộ, găng tay bảo hộ,... bảo đảm CN làm ở bộ phận nặng nhọc, độc hại đều được cấp phát bảo hộ lao động”. Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang xảy ra, Cty luôn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là duy trì các biện pháp truyền thông: Huấn luyện CN qua loa phát thanh, theo định kỳ; treo băng rôn tại khu vực dễ thấy; trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho công nhân.

CĐ cơ sở Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An (TP.Tân An) cũng có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ. Trong tháng 4 và 5-2021, CĐ phát động thi đua về phát huy sáng kiến, tăng năng suất lao động, thực hiện tốt ATVSLĐ trong toàn thể CN của Cty. Những CN có thành tích nổi bật tại các xưởng sẽ được khen thưởng. Ngoài ra, CĐ còn tăng cường tuyên truyền về ATVSLĐ thông qua hệ thống loa phát thanh của Cty để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho CN.

Chị Nguyễn Thị Sang - Phó Quản đốc phân xưởng 2, Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An, chia sẻ: “Ngoài tham gia các hoạt động chung của CĐ, với vai trò người quản lý xưởng, tôi thường xuyên nhắc nhở CN sử dụng máy móc theo đúng hướng dẫn, yêu cầu kỹ thuật; vệ sinh, kiểm tra máy móc hàng ngày, nếu có vấn đề thì báo ngay để kịp thời xử lý; sắp xếp đồ đạc gọn gàng theo đúng sơ đồ của xưởng, không được tự ý xê dịch để bảo đảm lối thoát hiểm thông thoáng”.

Thông qua các hoạt động của các cấp CĐ, đoàn viên CĐ, NLĐ được bảo đảm về ATVSLĐ, phòng ngừa TNLĐ, BNN, góp phần xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết