Tiếng Việt | English

20/06/2024 - 14:50

Phóng viên trẻ: Từ ước mơ đến hiện thực

Nhà đồng sáng lập 2 trong số những tạp chí hàng đầu nước Mỹ là TIME và LIFE - Henry Luce từng nhấn mạnh: “Tôi trở thành một nhà báo để có thể tiến gần tới trái tim của nhân loại”. Chị Phan Thanh Vy (phường 3, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) và chị Lê Toàn Mỹ Uyên (phường Tân Khánh, TP.Tân An) ấp ủ ước mơ ấy từ bé, mong muốn dùng ngòi bút phản ánh sự thật. Dù hành trình chạm đến “trái tim của nhân loại” còn dài nhưng những phóng viên (PV) trẻ đầy nhiệt huyết vẫn nỗ lực từng ngày.

Chạm tay đến ước mơ

Ấp ủ khát khao trở thành “người thư ký của thời đại”, chị Phan Thanh Vy (SN 2000) quyết tâm theo đuổi đam mê trở thành PV. Bén duyên với văn chương từ sớm, chị thi đậu lớp chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Long An. Suốt 3 năm theo học tại trường, chị tham dự nhiều cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi văn và từng đoạt giải Nhất cấp tỉnh năm học 2017-2018. Những kiến thức được học khi tham gia đội tuyển giúp chị có góc nhìn đa chiều về các vấn đề trong xã hội và cũng là “bàn đạp” để chị thực hiện ước mơ sau này.

Chị Phan Thanh Vy (phường 3, thị xã Kiến Tường) hướng đến mục tiêu trở thành phóng viên "đa zi năng", có thể viết tin, dẫn tin, đọc voice,...Niềm đam mê mãnh liệt với con chữ tiếp tục thôi thúc chị thi vào Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Hoài niệm về những ngày tháng học tập ở giảng đường, chị Vy tâm sự: “Ước mơ làm báo trong tôi ngày một lớn dần. Tôi còn nhớ như in những ngày thực tập ở Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), các anh chị đã truyền lửa và giúp tôi hiểu rõ hơn về vai trò của báo chí trong xã hội hiện đại. Tôi cảm thấy may mắn vì được nhìn ngắm thế giới qua nhiều lăng kính: Xã hội, kinh tế, văn hóa,... và cung cấp thông tin chuẩn xác đến độc giả”. Với sự cố gắng miệt mài, không ngại khó, ngại khổ, hiện tại, chị Vy vừa là PV, vừa là Tổ trưởng Tổ Sáng tạo nội dung, Phòng Sáng tạo nội dung, Trung tâm Phát triển nội dung số, Báo Tuổi Trẻ.

Bộc bạch về những khó khăn trong nghề, chị Vy cho biết: “Nhiều người vẫn còn quan niệm phụ nữ không phù hợp làm báo vì công việc khá vất vả, nguy hiểm. Trong quá trình làm nghề cũng không ít lần tôi gặp phải những trường hợp nhân vật không cho phép ghi hình, phỏng vấn; xảy ra những đụng chạm ngoài ý muốn;...”. Thế nhưng, những trở ngại ấy không làm lung lay ý chí của cô PV trẻ. Chị Vy vẫn tận tụy với công việc: “Kinh nghiệm thực tế cũng là chìa khóa để trau dồi kỹ năng, qua những lần trải nghiệm, va chạm thực tế sẽ rút ra được bài học quý giá”. Bên cạnh đó, chị Vy còn đưa ra quan điểm: “Sự nhạy cảm với những diễn biến của xã hội cũng là yếu tố quan trọng khi làm PV, nhà báo”. Để rèn luyện tư duy mở, nhạy bén, chị thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt những sự kiện nóng, từ đó đưa ra phân tích, đánh giá khách quan.

Đồng thời, chị Vy cũng nỗ lực không ngừng để nâng cao nghiệp vụ, mong muốn trở thành PV trẻ “đa zi năng”. Hiện chị có thể đảm nhiệm nhiều vai trò như viết tin, dựng clip, dẫn tin, đọc voice off, được Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ dành nhiều lời khen ngợi, động viên. Nhận được câu hỏi đâu là điểm mạnh của người trẻ khi trở thành PV, nhà báo, chị Vy nói: “Điểm mạnh của người trẻ chính là sức trẻ và cơ hội. Sức trẻ mang lại sự năng động, nhiệt huyết và khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tuổi trẻ là giai đoạn chúng ta có nhiều dũng khí nhất để dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận sai và dám sửa chữa. Những lợi thế này đã giúp tôi và các bạn đồng nghiệp trẻ tuổi khác hoàn thiện bản thân từng ngày”.

Chia sẻ về dự định tương lai, chị Vy nói: “Sắp tới, tôi sẽ nỗ lực hơn trong công việc và tích cực trau dồi kiến thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Ngoài tham gia các khóa học tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do cơ quan tổ chức, tôi cũng tham gia các lớp huấn luyện do Đoàn Thanh niên khởi xướng; tự học thêm qua mạng xã hội, nguồn tin đáng tin cậy, các trang báo nước ngoài uy tín để mang đến thông tin chất lượng, xác thực, kịp thời cho độc giả”.

Khao khát nối nghiệp cha

Giữa nắng hè oi ả như đổ lửa, chị Lê Toàn Mỹ Uyên (SN 2000) vẫn tất bật xem lại kịch bản, kiểm tra micro, hỗ trợ nhân vật trả lời phỏng vấn. Đây là công việc thường nhật của cô PV trẻ Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Sinh ra, lớn lên trong gia đình có cha là đạo diễn Lê Hoài Mỹ - công tác ở Đài Phát thanh và Truyền hình Long An ngót nghét 25 năm, chị sớm tiếp xúc với môi trường làm việc của ngành Báo chí - Truyền thông. Những câu chuyện về các chuyến công tác xa, những bài báo phản ánh tiếng nói của nhân dân đã khơi dậy trong chị niềm đam mê và ước mơ được theo đuổi con đường báo chí. Chị Mỹ Uyên kể: “Vì cha làm đạo diễn nên thỉnh thoảng, tôi được vào Đài tham quan. Ngày nhỏ, nhìn cô chú, anh chị làm việc, tôi rất ngưỡng mộ và mong ước sau này mình cũng được như vậy”.

Chị Lê Toàn Mỹ Uyên (phường Tân Khánh, TP.Tân An) hiện công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Với sự ủng hộ của gia đình, chị bắt đầu công việc tại Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Gần 1 năm gắn bó với nghề, chị đã gặt hái được thành công bước đầu với những bài viết, phóng sự chất lượng. Là PV trẻ, chị Mỹ Uyên cũng gặp phải không ít khó khăn khi chập chững bước vào nghề. Khác biệt hoàn toàn với chuyên ngành Luật từng học, chị phải bắt đầu từ con số 0 với những kiến thức và kỹ năng báo chí còn hạn chế. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, ham học hỏi và tinh thần cầu tiến, chị Mỹ Uyên dần thích nghi với công việc và khẳng định năng lực của bản thân.

Chị Mỹ Uyên bộc bạch: "Tôi học trái ngành nên mọi thứ đều mới mẻ và đầy thử thách. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các anh, chị đồng nghiệp cộng với nỗ lực của bản thân, tôi dần làm quen với công việc và hoàn thành các nhiệm vụ được giao".

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị Mỹ Uyên trong hành trình theo đuổi nghề báo là chuyến công tác ở vùng Đồng Tháp Mười đúng dịp mùa nước nổi. Khi di chuyển bằng xuồng, chị không may té xuống nước. Tuy có chút sợ hãi nhưng chị nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tiếp tục hoàn thành công việc. Kỷ niệm này cho chị bài học quý giá về lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp của một người PV.

Con đường của PV, nhà báo trẻ không trải đầy hoa hồng, càng không trải sẵn thảm đỏ, họ phải vượt qua nhiều thách thức, khó khăn trước những biến động của thời đại. Nhưng bằng tâm - trí - lực, những PV, nhà báo trẻ vẫn miệt mài mang đến nhiều tin, bài, hình ảnh, thước phim chất lượng, phản ánh hiện thực đời sống./.

Nghề báo, ai cũng từng 'bỡ ngỡ'

Nghề báo được xem là nghề vất vả, nguy hiểm nhưng với những người làm báo, một khi đã yêu nghề thì gắn bó và theo đuổi đến cùng dẫu biết phải đối mặt với nhiều khó khăn. 

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết