Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 14:57

Phụ nữ chung tay xây dựng quê hương

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phát động được các cấp hội trong tỉnh Long An triển khai thực hiện tích cực, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nhờ bàn tay chăm sóc của các chị, những tuyến đường quê trở nên xanh, sạch, đẹp

Nhờ bàn tay chăm sóc của các chị, những tuyến đường quê trở nên xanh, sạch, đẹp

Đường đẹp, ngõ sạch

Từ chợ Tân Ninh, chạy xe qua cầu Bằng Lăng (cây cầu do PN ấp Bằng Lăng góp công xây dựng), trước mắt chúng tôi là tuyến đường đal Năm Ngàn sạch, đẹp. Hai bên đường, những hàng bông trang khoe sắc đỏ rực. Người đi đường đều trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của tuyến đường và dừng chân chụp ảnh lưu niệm. Nhờ sự chăm sóc của nhiều hội viên (HV) PN, những hàng bông trang ấy luôn tươi tốt và ra hoa đỏ thắm quanh năm. Mỗi sáng, mùi thơm nhẹ của nó phảng phất một góc quê.

“Trước đây, đoạn đường này cỏ dại mọc um tùm và nhiều rác thải. Khi xã phát động chương trình XDNTM, chúng tôi vận động HVPN giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng bông dọc tuyến đường này. Bông trang dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nhưng ra bông quanh năm. Lâu lâu, chị em lại nhặt rác, cắt tỉa bông, tưới nước để xây dựng tuyến đường ngày càng trở nên sạch, đẹp” - Chi hội trưởng PN ấp Bằng Lăng - Nguyễn Thị Hồng Thu nói.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Ninh - Võ Thị Mãi thông tin, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với XDNTM, nhiều HVPN tích cực trồng bông, vệ sinh, phát quang bụi rậm,… các tuyến đường. Bên cạnh đó, PN trong xã còn thu gom rác thải, nhất là những chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật, vận động người thân trong gia đình bỏ rác đúng nơi quy định,...

HVPN xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc lại có cách làm khác. Đã thành thông lệ, cứ mỗi lần sinh hoạt vào ngày cuối tuần, các chị ngoài đóng tiền hỗ trợ bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc, còn đem theo các dụng cụ để nhặt rác, dọn cỏ dại,... nổi bật nhất là Chi hội PN ấp Lũy.

Phụ nữ ấp Lũy tham gia vệ sinh môi trường

Phụ nữ ấp Lũy tham gia vệ sinh môi trường

Bà Lê Thị Nương - người dân ấp Lũy, chia sẻ, làm những việc giản đơn nhưng có ích cho xã hội giúp bà cảm thấy vui. Hơn nữa, bà cho rằng, là người dân phải có trách nhiệm cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Theo Hội LHPNVN tỉnh, qua 10 năm hưởng ứng chương trình XDNTM, ngoài tập huấn, tổ chức đối thoại, hỗ trợ thực hiện các mô hình, các cấp hội trong tỉnh xây dựng trên 290 công trình mang tên hội góp phần XDNTM, đô thị văn minh. Đó là trồng cây xanh ven đường, trước ngõ; nâng cấp các tuyến đường liên xóm; bảo quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp, thắp sáng đường giao thông nông thôn; xóa điểm rác thành vườn hoa, sạch ngõ vì một đô thị không rác; nhà sạch, vườn xanh, ngõ đẹp; vận động hiến đất; trồng hoa kiểng khu dân cư; hàng rào xanh, bếp sạch; tổ PN góp vốn xây nhà vệ sinh tự hoại;... với tổng trị giá trên 25 tỉ đồng.

Hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế

Từ sự giới thiệu của Hội LHPNVN huyện, chúng tôi đến cơ sở may gia công của chị Lý Thị Kim Chi, ấp Tràm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Chị Chi chừng 35 tuổi, dáng người nhanh nhẹn, là một trong những tấm gương có tinh thần vượt khó khởi nghiệp tiêu biểu ở địa phương.

Chị kể, trước đây, chị có hơn 10 năm làm công nhân trong một công ty chuyên may mặc tại TP.HCM. Đến khi lập gia đình và có con nhỏ, chị bàn với chồng tìm một công việc phù hợp để có thời gian nuôi, dạy con cho tốt. Được Hội LHPNVN xã giới thiệu vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, lúc đầu, vợ chồng chị mua bò sinh sản về nuôi. Sau đó, chị bán bò và góp thêm tiền mua máy may, thành lập cơ sở may gia công. Đến nay, qua gần 2 năm hoạt động, công việc ngày càng thuận lợi. Mỗi tháng, cơ sở của chị gia công hơn 3.000 sản phẩm các loại, giải quyết việc làm cho gần 10 lao động địa phương, chủ yếu là những PN có con nhỏ.

“So với đi làm công nhân trước đây, hiện nay, cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn. Hàng ngày, tôi vừa may, vừa quán xuyến công việc gia đình, còn chồng chạy xe chở hàng. Cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cấp hội, cuộc sống gia đình tôi khấm khá hơn xưa. Người lao động tại đây làm việc, hưởng lương theo sản phẩm. Chị em chúng tôi coi nhau như những người thân nên không khí làm việc rất thân tình, thoải mái” - chị Chi bộc bạch.

Theo tiêu chí “không đói nghèo” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp hội góp phần thực hiện đạt các tiêu chí số 9, 10, 11, 12 trong XDNTM. Hàng năm, hội phối hợp các ngành liên quan rà soát danh sách hộ nghèo do nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ. Đến nay, các cấp hội nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội gần 1.400 tỉ đồng, giúp hơn 53.500 hộ vay; hỗ trợ thành lập các hợp tác xã có nữ tham gia, tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác; hỗ trợ PN khởi nghiệp; giới thiệu việc làm cho lao động nữ; trao tặng trên 800 mái ấm tình thương, xe đạp, học bổng;…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc tặng quà hộ nghèo xã biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc tặng quà hộ nghèo xã biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết, thời gian qua, các cấp hội tích cực phối hợp các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ HVPN thực hiện các tiêu chí như tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động đến đông đảo người dân; tín chấp, nhận ủy thác với các ngân hàng để hỗ trợ HV vay vốn phát triển kinh tế gia đình; chăm sóc sức khỏe PN, trẻ em; phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,…

Các tiêu chí của cuộc vận động góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Song song đó, hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ PN phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng. Hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc ngày càng hiệu quả,… Qua đó, thực hiện 11/19 tiêu chí NTM ở từng địa phương và đóng góp chung vào thành tích của tỉnh./.

8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gồm: “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học), “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết