Tiếng Việt | English

02/08/2019 - 09:13

Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là Chiến dịch Thanh niên (TN) tình nguyện hè năm 2019 trên địa bàn tỉnh khép lại (diễn ra từ ngày 01/6 đến 31/8/2019). Với chủ đề Tuổi trẻ Long An tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những ngày qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai các công trình, phần việc TN ý nghĩa, nhất là chung tay xây dựng nông thôn mới và hoạt động vì đàn em thân yêu.

Các chiến sĩ tình nguyện sửa chữa, giặm vá đường giao thông nông thôn giúp người dân đi lại thuận lợi hơn

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng 30km đường giao thông tại các tuyến đường trọng điểm; thực hiện 15 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp an toàn tại các thị trấn, phường trong tỉnh; trồng mới 25.000 cây xanh. 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Cẩm Tú khẳng định: “Để hoàn thành tốt kế hoạch, ngoài sự nỗ lực hết mình của đoàn viên, TN địa phương còn có sự góp sức của các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ là những công chức, viên chức trẻ, sinh viên, học sinh THPT ưu tú trong và ngoài tỉnh. Chiến dịch TN tình nguyện hè năm nay còn nhận được sự đồng hành, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương”.

Có đến xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh - địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn làm mặt trận điểm tổ chức các hoạt động Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 mới cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết của gần 600 sinh viên tình nguyện. Bất kể trời mưa hay nắng, các chiến sĩ vẫn tích cực làm đường, hàng rào, trồng hoa và cây xanh. Tuy hơi mệt nhưng Lê Chí Cường - sinh viên lớp Giáo dục tiểu học K73, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, cảm thấy rất vui vì được giúp đỡ người dân, chính quyền địa phương làm những việc có ích. “Đây là năm đầu tiên em tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh và cảm thấy rất hào hứng, nhất là sau tuần lễ gắn bó, cùng ăn, cùng ở với người dân địa phương” - Cường tâm sự.

Mùa hè năm nay, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh trồng mới 25.000 cây xanh các loại, góp phần bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu

Theo Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 - Trần Quốc Quân, tại mặt trận điểm Tân Hòa, ngoài sinh viên trong tỉnh còn có sự tham gia của các bạn tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM: Đại học Văn Lang, Cao đẳng Công Thương TP.HCM, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. Các chiến sĩ đã nỗ lực, hoàn thành một số công trình, phần việc ý nghĩa như trải đá xanh 1km đường giao thông, hỗ trợ lắp đặt đèn đường chiếu sáng, xây dựng 4 hố xử lý rác thải, điểm thu gom rác văn minh, trồng hoa tuyến đường kiểu mẫu và tổ chức 3 buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, TN và người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Người dân xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc không thể nào quên hình ảnh các chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ là học sinh THPT, sinh viên tình nguyện trong và ngoài tỉnh. Một tuần lễ gắn bó với nơi đây, hàng ngày, các chiến sĩ phải “cuốc bộ” vài kilômét để giặm vá đường giao thông nông thôn; trồng, quét vôi cây xanh; phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy;... Ông Nguyễn Quốc Công, ngụ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, cảm động: “Nhìn các cháu học sinh, sinh viên tình nguyện dãi nắng, dầm mưa hăng say làm việc, ai cũng thấy thương; không ít hộ dân mua nước, trái cây đến chiêu đãi các cháu. Nhờ có các cháu giúp đỡ mà cảnh quan môi trường nơi đây trở nên thông thoáng, không còn sợ cây xanh ngã đổ mỗi khi mưa, bão”.

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ năm nay với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ năm nay với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa

Vì đàn em thân yêu

Khoác trên người chiếc áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ không ngại vất vả thực hiện nhiều công trình, phần việc TN góp phần xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới. Điều đáng quý ở mùa hè năm nay, ngoài “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân, các chiến sĩ còn mang đến cho thiếu niên, nhi đồng vùng nông thôn những nụ cười hồn nhiên qua những phần quà, suất học bổng nghĩa tình, trò chơi sinh hoạt tập thể cùng việc sửa chữa, trang bị nhiều sân chơi, khu vui giải trí thiết thực, tràn ngập tình yêu thương.

Theo anh Trần Quốc Quân, hè năm 2019, toàn tỉnh thành lập và duy trì 15 đội hình TN tình nguyện phổ cập tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh) cho các em thiếu niên, nhi đồng; xây dựng mới 20 sân chơi, khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; bảo đảm 100% Đoàn cấp xã, phường tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư,... Đặc biệt, năm nay, có 350 em là đội viên đại diện cho 227.000 thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh được Hội đồng Đội tỉnh tạo điều kiện tham gia Ngày hội Hoa phượng đỏ cấp tỉnh, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX, năm 2019 (có 120/350 đội viên, Cháu ngoan Bác Hồ được vinh danh, khen thưởng) và gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo tỉnh. Qua đó, tạo thêm sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em trong dịp hè; mạnh dạn trao đổi, bày tỏ thắc mắc đến lãnh đạo tỉnh những vấn đề liên quan đến công tác trẻ em,… giúp các em tăng thêm sự hiểu biết, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và trau dồi tri thức để trở thành con ngoan, trò giỏi. 

Hơn 100 đoàn viên, TN Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có mặt thật sớm tại xã Đức Tân, huyện Tân Trụ chuẩn bị tổ chức ra quân Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2019. Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Nguyễn Công Tiếp thông tin, năm nay, Đoàn khối được Tỉnh đoàn chọn làm điểm tổ chức lễ ra quân Kỳ nghỉ hồng năm 2019 gắn với các hoạt động an sinh xã hội. Tại đây, đoàn viên, TN trong khối tham gia tặng 60 phần quà cho học sinh, gia đình chính sách, khó khăn; trồng 1.000 cây xanh thực hiện Tuyến đường TN; tổ chức sàn giao dịch, giới thiệu việc làm, truyền thông sức khỏe sinh sản cho TN; sơn, sửa sân chơi cho học sinh Trường Tiểu học Võ Văn Mùi;..

Đoàn viên, thanh niên khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm đẹp khu vui chơi Trường Tiểu học Võ Văn Mùi

Nhằm tạo sân chơi thú vị cho các em thiếu nhi, tuổi trẻ Đoàn khối không ngại khó khăn miệt mài lau chùi, đóng đinh sửa chữa, sơn làm đẹp khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng như cầu trượt liên hoàn, trượt composite, thang dây, xích đu,... “Phần việc TN này là một trong những hoạt động ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, góp phần khơi dậy sức trẻ, thể hiện được tinh thần nhiệt huyết của TN trong chăm lo trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước” - anh Nguyễn Công Tiếp khẳng định.

Cũng như các chiến sĩ tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Cao đẳng Sư phạm Long An cũng sơn, sửa sân trường, vẽ tranh làm mới khu vực Trường Mẫu giáo Tân Hòa nhằm kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo cho trẻ vừa bảo đảm an toàn, gần gũi với thiên nhiên. Giáo viên Trường Mẫu giáo Tân Hòa - Nguyễn Thị Phương Dung bộc bạch: “Những phần việc mà các chiến sĩ tình nguyện thực hiện tại trường để lại nhiều ấn tượng đẹp về một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Đây là công trình TN ý nghĩa giúp các em vùng sâu, vùng xa có nơi vui chơi, giải trí an toàn, tránh xa các tệ nạn, xã hội”.

Mùa hè là khoảng thời gian các sinh viên, học sinh tạm gác việc học, “khăn gói” đến các địa bàn khó khăn, tình nguyện tham gia nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng. “Với những trải nghiệm khó khăn, vất vả đã qua sẽ là những kỷ niệm đẹp, bài học vô giá còn đọng mãi của quãng đời sinh viên trong mỗi chiến sĩ tình nguyện. Đó là bài học cho tuổi trẻ về tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương, sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ cũng như cảm thấy mình trưởng thành hơn, cuộc sống này thêm ý nghĩa khi làm được nhiều việc có ích cho quê hương, đất nước” - chị Lê Thị Cẩm Tú bộc bạch./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết