Tiếng Việt | English

02/03/2023 - 21:50

Phụ nữ với công tác chuyển đổi số

Chuyển đổi số (CĐS), phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ (PN) khởi nghiệp. Chủ động tham gia CĐS giúp PN bắt kịp xu hướng mới, tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Nghị quyết Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội là khâu đột phá quan trọng trong nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm giúp hội viên (HV), PN và tổ chức Hội tận dụng được cơ hội của CĐS, tích cực tham gia vào công cuộc CĐS quốc gia. Để hỗ trợ phát triển tư duy và nâng cao kỹ năng số cho HVPN, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh Long An, Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tiện ích của CĐS; đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục thực hiện việc CĐS, thành lập các mô hình hiệu quả thiết thực tại các chi hội, vận động người dân tham gia CĐS.

Theo đó, các cấp Hội vận động người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; hỗ trợ HVPN và người dân thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt qua điện thoại di động; thành lập mô hình Tổ PN sử dụng điện thoại thông minh tuyên truyền cho HVPN, người thân không vi phạm pháp luật hay mô hình Kết nối Zalo phòng, chống tội phạm;... Từ đó, giúp HVPN nâng cao nhận thức, năng lực về công nghệ thông tin, CĐS.

Phụ nữ xã Phước Vĩnh Đông (huyện Cần Giuộc) ra mắt mô hình Câu lạc bộ kinh doanh online

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Phước Vĩnh Đông - Võ Thị Ngọc Hương thông tin: CĐS không chỉ là giải pháp thúc đẩy phát triển mà còn là yêu cầu cấp thiết trong thời đại hiện nay. Thông qua các nhóm trên nền tảng mạng xã hội, Hội kịp thời truyền tải những thông tin, văn bản của Hội cấp trên, của đảng ủy, công tác chỉ đạo về CĐS,... “Với cách làm này thì thông tin được cán bộ, HV cơ sở nắm bắt nhanh, chính xác hơn; giúp đơn vị giảm được chi phí in ấn thư mời, thời gian đi lại. Bên cạnh đó, Hội LHPNVN xã cũng thành lập mô hình Câu lạc bộ kinh doanh online để hỗ trợ, tư vấn cho PN khởi nghiệp” - chị Võ Thị Ngọc Hương cho hay.

Tận dụng các mạng xã hội như Zalo, Facebook,... chị Nguyễn Thị Kim Ngoan (ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông) kinh doanh online mỹ phẩm, thực phẩm. Việc mua bán hàng online thuận lợi hơn so với kinh doanh trực tiếp vì không bị giới hạn về khoảng cách địa lý, có thể tiếp cận với đa dạng khách hàng trong và ngoài địa phương. Chị Ngoan chia sẻ: “Tôi thấy hiện nay có nhiều người kinh doanh bằng hình thức online. Điều này hoàn toàn phù hợp và tiện ích trong thời đại ngày nay”.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp phụ nữ huyện Cần Giuộc thuận lợi trong công việc kinh doanh

Có thể thấy, CĐS và ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, công cụ hữu dụng giúp thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm,... Vì vậy, trang bị cho PN các kiến thức và kỹ năng số cơ bản sẽ giúp họ mở rộng kinh doanh, kết nối, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng, nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức về CĐS đã và đang được các cấp Hội triển khai, mở ra cơ hội mới cho HVPN vững tin thực hiện và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Thời gian tới, Hội tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, tập hợp, thu hút PN, quản lý HV.

Ngoài ra, hỗ trợ HVPN nâng cao nhận thức, năng lực về công nghệ thông tin, CĐS để tận dụng cơ hội phát triển bản thân, gia đình, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của địa phương./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết