Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 16:09

Phường 6, TP.Tân An: Bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường


Anh Tấn bức xúc về bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An đang trong giai đoạn phát triển, đô thị hóa. Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường (ONMT) đã trở nên báo động. Vừa qua, hộ anh Lê Văn Tấn ngụ 281, Huỳnh Châu Sổ, khu phố Xuân Hòa 1, phường 6 đã bức xúc phản ánh lên Báo Long An tình trạng bãi rác tự phát ngay trước cửa nhà anh gây ONMT trầm trọng.

Anh Tấn cho biết: “Khoảng 1 năm nay, gần trước nhà tôi xuất hiện bãi rác tự phát, ngày nào cũng có người chạy xe ngang thải rác xuống, có người vứt bừa bãi tràn cả ra đường. Do để lâu khoảng 1-2 ngày mới vận chuyển nên chó, mèo xé túi rác làm rác văng ra đường gây mất vẻ mỹ quan khu phố. Đặc biệt, rác để lâu ngày gây mùi hôi thối rất khó chịu. Bên cạnh đó, có người thiếu ý thức vứt cả xác động vật chết gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khu vực”.

Được biết, đường Huỳnh Châu Sổ là tuyến đường nối liền các khu phố Xuân Hòa 1, Xuân Hòa 2, phường 6 và phường 4, TP.Tân An với Quốc lộ 62, người dân vứt rác xuống bãi rác tự phát này không chỉ là các hộ dân thuộc hẻm Tư Tri (khoảng vài chục hộ) mà có cả người dân khu phố Xuân Hòa 2 và phường 4 cũng như xã Lợi Bình Nhơn kế bên. Trước đây, người dân hẻm Tư Tri thường đổ rác ở ngã ba phía trước nhà ông Ba Hữu, gần đây họ lại bỏ rác vào khu vực gần nhà anh Tấn. Đây là khu vực giáp ranh giữa khu phố Xuân Hòa 1 và Xuân Hòa 2 (Kinh Ba Mao) thuộc bãi đất trống.

Chủ tịch UBND phường 6 - Nguyễn Thị Tuyết Chinh cho biết: “Bãi rác này hình thành đã lâu, Đoàn Thanh niên phường 6 thường xuyên dọn dẹp, tuy nhiên đâu lại vào đấy. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của các hộ dân trong khu vực chưa cao. Khu vực này còn giáp ranh với xã Lợi Bình Nhơn và phường 4 nên UBND phường không thể nắm hết được”. UBND phường 6 đã vận động người dân khu phố đóng góp mỗi hộ 20.000 đồng/tháng để xe trung chuyển vận chuyển rác đến nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, có nhiều hộ vẫn không đóng tiền để vận chuyển rác mà chọn hình thức vứt rác bừa bãi như đã nêu trên.

Bà Tuyết Chinh cho biết thêm: “Hiện phường đang xây dựng phường văn hóa, do đó, thời gian tới UBND phường chỉ đạo Đoàn Thanh niên thường xuyên ra quân dọn dẹp bãi rác, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân. Song song đó, lực lượng Công an phường phối hợp dân quân, dân phòng thường xuyên tuần tra, nếu phát hiện người vứt rác sẽ trực tiếp nhắc nhở”. Mặc dù theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng và chính quyền hoàn toàn có thẩm quyền xử phạt người xả rác gây ONMT, tuy nhiên đến nay chưa ai bị xử lý. Sắp tới, UBND phường áp dụng biện pháp xử phạt nếu hộ dân cố tình vi phạm./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết