Tiếng Việt | English

27/08/2017 - 18:42

Quán quân Olympia Phan Đăng Nhật Minh: Sẽ theo đuổi toán và vật lý

Đối với Nhật Minh, đọc sách về khoa học và xem những chương trình giải trí thiên về trí tuệ, hỏi đáp kiến thức là thú vui. Chính nhờ thú vui này mà Nhật Minh có vốn kiến thức khá rộng về tất cả các lĩnh vực.

 “Cậu bé Google”

 Phan Đăng Nhật Minh sinh năm 2000 tại thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Bố Minh làm nhân viên điện lực, mẹ làm giáo viên tiểu học.

Khi học cấp II, Nhật Minh tham gia chương trình Chinh phục (một bản sao của Đường lên đỉnh Olympia, nhưng dành cho bậc THCS). Tại cuộc thi này, Nhật Minh đã giành ngôi quán quân sau màn trình diễn xuất sắc.

Điều mà nhiều người nhớ nhất về phần thi của Nhật Minh là tốc độ trả lời các câu hỏi nhanh đến nổi sau đó dân mạng đặt cho Nhật Minh biệt danh “cậu bé Google”. Biệt danh này gắn liền với Nhật Minh cho đến nay.
Khi học lớp 11 tại trường THPT Hải Lăng, Nhật Minh tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Tại các cuộc thi tuần, tháng, quý của cuộc thi này, Nhật Minh đã giành số điểm cao kỷ lục 400, 460 và 295 điểm.

Thú vui nhất của Nhật Minh là đọc sách về khoa học và xem những chương trình giải trí thiên về trí tuệ, hỏi đáp kiến thức. Chính nhờ những chương trình này mà Nhật Minh có “vốn” kiến thức khá rộng về tất cả các lĩnh vực.

Lặn lội quyên sách cũ tặng bạn

Đó là một ngày giữa hè 2017. Chúng tôi tình cờ gặp một nhóm bạn trẻ trên chiếc xe tải bước xuống điểm trường Hướng Phùng, một nơi nằm ngay trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, chạy dọc theo biên giới Việt Lào từ Quảng Trị ra Quảng Bình.

Nhóm bạn trẻ này nhanh chóng cùng một nhóm học sinh và giáo viên tại trường xúm tay bưng những hộp giấy khá nặng xuống sân trường.

Hỏi ra mới biết trong những chiếc hộp này là gần 3.000 cuốn sách cũ. Và đặc biệt hơn, trong nhóm bạn trẻ mới đến, chúng tôi nhận ra hai người quen. Một là Phạm Huy, cậu học sinh lớp 11A3, trường THPT Thị xã Quảng Trị- người vừa đạt giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế tại Mỹ với sản phẩm Cánh tay robot cho người khuyết tật, và “cậu bé Google” Phan Đăng Nhật Minh.

 

Nhật Minh cùng nhóm bạn mang sách cũ quyên góp được lên tặng cho học sinh trường miền núi Hướng Phùng vào tháng 7/2017 - Ảnh cắt từ clip của CÔNG SANG

Hai cậu học sinh nổi tiếng này cho biết, từ đầu mùa hè, sau những cuộc thi xong trở về, hai em đã tham gia vào dự án Sách tặng bạn. Dự án này tặng sách cũ cho học sinh miền núi của sáu tỉnh, trong đó có Quảng Trị.

Tham gia vào dự án này, hai cậu học sinh Nhật Minh và Phạm Huy cùng nhóm bạn trong dự án tại Quảng Trị phải lặn lội đi khắp các ngõ ngách, thôn xóm tại Quảng Trị để xin sách cũ. Suốt hơn một tháng trời lặn lội như thế, các em mới quyên góp được đủ sách để mang lên tặng cho hai trường miền núi Hướng Phùng và A Túc.

Với Phạm Huy thì vừa phải thi bù học kỳ 2 vì khoảng thời gian tập trung cho cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế. Còn với Nhật Minh thì vừa phải ôn luyện thêm kiến thức để tham gia trận chung kết năm, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2017.

“Tụi em hy vọng sẽ mang đến điều bổ ích cho những bạn học sinh miền núi đang còn gặp quá nhiều khó khăn từ những cuốn sách này”, Nhật Minh chia sẻ với chúng tôi tại thời điểm đó.

Theo đuổi toán học và vật lý

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Gái, mẹ Nhật Minh, cậu có khả năng nhớ số điện thoại của người lạ chỉ sau một lần nghe. Sự đam mê đặc biệt với môn toán, theo bà bắt đầu từ việc từ nhỏ Nhật Minh đã được đọc các bài tính trong cuốn sổ của ông nội, một thầy giáo làng ở Diên Sanh, Hải Thọ.

Cô giáo Trần Thị Thanh Minh, chủ nhiệm lớp 11 của Nhật Minh, cho biết em không thích đi học thêm vì muốn tự mình tìm tòi. Bởi có trí nhớ cực tốt nên Minh chủ yếu học ở lớp. Khi về nhà Minh tìm đọc các sách liên quan đến khoa học, sinh học, đặc biệt là toán học.

Nhật Minh từng tâm sự rằng mình thích giáo sư Ngô Bảo Châu vì giáo sư có kiến thức toán học uyên thâm. Em sẽ cố gắng theo đuổi con đường khoa học ở hai lĩnh vực toán học và vật lý để mong rằng có thể cống hiến trí tuệ của mình.

Thầy trò trường THPT Hải Lăng đội mưa cổ vũ cho Nhật Minh trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2017 sáng 27-8 - Ảnh: QUỐC NAM

Muốn về thật nhanh để khao một chầu thật to

Chia sẻ ngay sau giây phút chiến thắng, quán quân thứ 17 Đường lên đỉnh Olympia dành lời cảm ơn đến thầy cô, bạn bè. Vì với Nhật Minh, “nếu không có mọi người, có bạn bè, người thân thì không có chiến thắng của em ngày hôm nay, đây là chiến thắng của tất cả mọi người”.

Cảm xúc đội trên đầu vòng nguyệt quế chiến thắng, Nhật Minh chia sẻ: “Chiến thắng này em như là một mốc lớn trong con đường học vấn của mình, đây là động lực lớn để em phấn đấu chinh phục những đỉnh cao mới”

Chia sẻ về điều muốn làm nhất sau cuộc thi, Nhật Minh bày tỏ muốn trở về Quảng Trị thật nhanh để chia sẻ chiến thắng với mọi người và “khao bạn bè một chầu thật to”.

Đồng hành cùng Nhật Minh trong cả quá trình thi, bà Nguyễn Thị Gái, mẹ em Nhật Minh, bật khóc khi phần thi Về đích kết thúc và Nhật Minh là người có số điểm cao nhất.

Bà Gái chia sẻ: “Khi cháu mở đầu ở phần thi Khởi động không tốt, tôi rất lo lắng, nhưng tôi luôn tin tưởng vào sự cố gắng và bứt phá của Nhật Minh”.

Nhật Minh chung vui bên gia đình và bạn bè sau khi đăng quang quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017 - Ảnh: Phương Chinh

Xuất sắc dành 300 điểm, Nhật Minh trở thành quán quân thứ 17 của Đường lên đỉnh Olympia - Ảnh: Phương Chinh

Quốc Nam - Phương Chinh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết