Tiếng Việt | English

02/11/2016 - 02:55

Quốc hội “nóng” với vấn đề quản lý xe công

Vấn đề luật qui định thế nào để quản lý được xe công là chủ đề "nóng" trong quá trình lấy ý kiến về Luật Quản lý tài sản Nhà nước (sửa đổi).

Thảo luận về Luật Quản lý tài sản Nhà nước (sửa đổi), một số đại biểu đặt vấn đề nên khoán xe công ở cấp bậc nào và ở địa phương có điều kiện hạ tầng như thế nào, và biển số xe đẹp có được coi là tài sản công hay không…


Vấn đề khoán xe công được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm (Ảnh minh họa: Internet)

Người đi Camry, người thì Altis

Về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị những cái gì đã rõ, đã ổn định nên đưa thẳng vào luật, không nên để các văn bản dưới luật quy định nữa. Ông Vân cho rằng, việc cấp phòng làm việc, cấp ô tô theo tiêu chuẩn cần quy định cụ thể để tránh lạm dụng.

“Tiêu chuẩn chúng tôi ở Quốc hội là đi xe Altis, nhưng một ông bên Chính phủ đi Camry 2.4, dưới chúng tôi có một ông cấp cục là thiếu tướng lại đi xe “xịn” hơn nữa. Điều này là thiếu kỷ luật, nếu để văn bản dưới luật quy định thì dễ bị lạm dụng”, ông Vân cho hay.


Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Đề cập đến khoán, định mức sử dụng tài sản, đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương) cho rằng, vấn đề này trước đây đã được đưa ra bàn nhưng chưa đi đến thống nhất. Ông Kim quan ngại khi việc khoán xe công hiện nay cho thấy đầu xe không giảm, lái xe không giảm mà lại tăng chi phí vào cho cá nhân.

Nơi thì khoán theo km, nơi thì theo tháng

Về chủ trương khoán xe công, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) nêu ý kiến: Cách khoán xe công theo km như của Bộ Tài chính hiện nay không giải quyết được thấu đáo, khác với cách mà cơ quan của Quốc hội làm là khoán theo tháng.


Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai

Ngoài ra, bà Mai nhấn mạnh, cần chỉ rõ cơ chế khoán là tự nguyện hay bắt buộc. Đại biểu này cũng đề nghị, cần đưa ra lấy ý kiến rộng rãi để đảm bảo tính thống nhất.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ này phải báo cáo về khoán xe công tại cuộc họp giao ban hằng tháng và phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện.

Ông Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các đơn vị rà soát tổng thể số lượng các tài xế hiện có để sắp xếp, bố trí lại, đặc biệt là các tài xế chức danh đã được khoán kinh phí. Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị không tuyển dụng thêm tài xế mới, giảm dần số lượng tài xế hiện có, sắp xếp, điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu, điều chuyển dần tài xế phục vụ xe chức danh đã được khoán sang tài xế phục vụ công tác chung hoặc sắp xếp, bố trí làm công việc phù hợp khác./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết