Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 20:50

Quyết liệt ngăn chặn “tín dụng đen”

Thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” diễn ra phức tạp, để lại nhiều hệ lụy. Mặc dù được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sa vào “tín dụng đen”.

Có thể nói, “tín dụng đen” là “sóng ngầm” phát sinh tội phạm. Nhiều vụ vỡ nợ xảy ra dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Thực trạng này đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết về biện pháp ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”. Theo đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức và sự cảnh giác của người dân để không mắc bẫy “tín dụng đen”. Ngoài ra, các ngành chức năng quan tâm hơn việc xây dựng và đồng bộ hóa các cơ sở pháp lý trong việc quản lý, ngăn chặn và xử lý các hệ lụy của “tín dụng đen”; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra năng lực tài chính, quy mô sản xuất của doanh nghiệp trước khi cấp giấy phép kinh doanh, tránh bị lợi dụng nhằm mục đích lừa đảo, lạm dụng chiếm đoạt tài sản của người dân. Lực lượng công an phải vào cuộc quyết liệt để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp mạnh các hoạt động “tín dụng đen”; tập trung điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tránh gây hậu quả xấu cho xã hội, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm liên quan “tín dụng đen”.

“Tín dụng đen” đã trở thành vấn nạn của xã hội, mỗi người phải nâng cao nhận thức để không trở thành nạn nhân. Ngoài ra, sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp và toàn xã hội là sẽ giải pháp quyết liệt ngăn chặn, không để “tín dụng đen” còn đất sống./.

Võ Văn

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích