Tiếng Việt | English

20/10/2017 - 15:15

Rác thải và những bức xúc của người dân Cần Đước

Một trong những vấn đề được các ngành chức năng huyện Cần Đước, tỉnh Long An tập trung thực hiện nhằm bảo đảm cảnh quan môi trường là vận động người dân thu gom, xử lý rác thải, rác sinh hoạt tại các chợ đầu mối, khu dân cư.

Để thực hiện tốt công tác này, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các xã ven những tuyến giao thông chính: Long Định, Long Cang, Long Khê, Phước Vân, Long Trạch, Long Hòa, Tân Trạch và thị trấn Cần Đước,... vận động khoảng 90% hộ sống 2 bên đường đăng ký thu gom rác, đồng thời phối hợp Công ty Cổ phần Công trình đô thị Cần Đước khảo sát khối lượng rác thải sinh hoạt để tổ chức thu gom, đưa đi xử lý. Hiện tại, mỗi ngày, Cần Đước thu gom, xử lý trên 30 tấn rác, chi phí để vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt mỗi năm trên 8 tỉ đồng.

Những bãi rác hình thành ngay trước cổng trường

Các ngành, đoàn thể cũng tập trung tuyên truyền đoàn viên, hội viên và người dân ở xa các tuyến giao thông (không thể thu gom rác bằng xe chuyên dùng) tham gia bảo vệ môi trường, xử lý rác thải bằng việc xây dựng các mô hình thu gom rác. Đoàn Thanh niên phát động Ngày Chủ nhật xanh, vận động đoàn viên, thanh niên thu gom, xử lý rác thải ở các khu dân cư, tuyến giao thông. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xây dựng các mô hình: Phân loại rác tại nguồn, Tuyến đường không rác. UBMTTQ Việt Nam huyện thực hiện mô hình khu dân cư không rác, vận động người dân bảo vệ môi trường, phân loại rác và xây dựng các lò xử lý rác thải tại khu dân cư. Các mô hình giải quyết cơ bản vấn đề rác sinh hoạt, góp phần xây dựng cảnh quan sạch, đẹp.

Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác sinh hoạt còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, nhất là thu gom rác ven các trục giao thông. Hiện nay, vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi, đổ rác không đúng nơi quy định, từ đó hình thành nhiều bãi rác tự phát ven đường, những đống rác bốc mùi hôi thối làm ô nhiễm môi trường,... gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một số người còn kém (rất nhiều trường hợp có thùng chứa rác nhưng người dân không bỏ rác vào thùng cho xe thu gom mà quăng bừa ở quanh thùng rác); tình trạng không đóng tiền thu gom rác; đổ rác ở những khu vực ít người qua lại, từ đó hình thành nên các bãi rác tự phát. Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân đó là việc các đơn vị thu gom rác nhiều ngày không lấy rác hoặc xe lấy rác không đúng lịch, dẫn đến tình trạng rác ứ đọng, hôi thối,…

Tại phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp HĐND huyện được tổ chức vào giữa tháng 10/2017, một số đại biểu chất vấn ngành chức năng về thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải hiện nay. Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với đơn vị thu gom rác, bảo đảm thu gom đúng lịch, đúng tuyến, đặt thêm những thùng chứa rác ở những nơi thuận tiện cho người dân, không để tình trạng ứ đọng rác,... Điều quan trọng là tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác, bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích