Tiếng Việt | English

12/08/2016 - 09:37

Sản phẩm tiết kiệm điện 'hút' người tiêu dùng

Thông qua nhiều phương tiện tiếp cận thông tin từ các cơ quan truyền thông về chương trình tiết kiệm năng lượng điện, đến nay, người tiêu dùng chú trọng đến sản phẩm tiết kiệm điện (TKĐ) trong mua sắm, tiêu dùng.

Tại các cửa hàng điện máy, theo ghi nhận của phóng viên Long An online, những sản phẩm dán nhãn TKĐ được người tiêu dùng chọn lựa khá nhiều.

Nhân viên tư vấn các sản phẩm tiết kiệm điện năng đến khách hàng

 Tại cửa hàng Điện máy Xanh, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chị Trần Thanh Bình chọn mua chiếc quạt máy do một doanh nghiệp trong nước sản xuất. Chị cho biết, nhà chị dạng nhà phố nên thời điểm mùa mưa nhưng vẫn nóng. Do có tìm hiểu trước về các sản phẩm TKĐ nên chị ưu tiên chọn loại quạt có dán nhãn TKĐ. Tại cửa hàng, chị được nhân viên tư vấn rất kỹ về cách sử dụng, điện năng tiêu thụ trong từng giờ sử dụng. Điều này khiến chị an tâm và tin tưởng chọn mua.

Nhà mới sửa chữa, các loại đồ gia dụng trong nhà mua sắm cách đây hơn 10 năm. Giờ đây có nhà mới, mua sắm nhiều vật dụng mới như tivi, tủ lạnh, quạt và thêm 1 máy điều hòa mới,... thế nhưng, tiền điện hàng tháng không thay đổi so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn Dân, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức

Nhân viên cửa hàng điện máy cho biết, so với các sản phẩm thông thường, cùng một thương hiệu, chức năng sử dụng nhưng với các loại sản phẩm TKĐ thường có giá thành cao hơn 10-20%. Tuy nhiên, khả năng TKĐ do nhà sản xuất đưa ra là hơn 30%. Vì vậy, so về lợi ích lâu dài, người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn.

Bóng đèn led TKĐ loại 1,2 mét dài do các doanh nghiệp trong nước sản xuất là loại sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và chọn lựa thay đổi hệ thống đèn cũ hiện nay. Ưu điểm của loại đèn này là với bộ máng cũ, chỉ cần thay đổi chút ít kết cấu của hệ thống dây trong máng là có thể lắp bóng mới. Tuy giá thành cao hơn 50% nhưng tiết kiệm từ 70-80% năng lượng so với đèn cũ, độ sáng tương đương nhau.

Các sản phẩm khác dùng trong gia đình như: Máy lạnh, máy giặt siêu TKĐ, bình nước nóng lạnh, tủ lạnh, quạt phun sương, tivi màn hình led,... cũng được người tiêu dùng chọn lựa với tính năng TKĐ.

Sản phẩm gia dụng TKĐ luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn

Với tiến bộ khoa học-kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, doanh nghiệp sản xuất các loại hàng hóa gia dụng có chất lượng tốt, khả năng TKĐ giúp người tiêu dùng giảm chi phí, giảm tình trạng quá tải điện trong tình hình khó khăn hiện nay, góp phần bảo đảm và duy trì nguồn năng lượng điện lâu dài là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thay đổi nhận thức trong mua sắm và tiêu dùng của người dân là kết quả của quá trình tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức thông qua các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thời gian qua. Việc làm này không chỉ giúp người tiêu dùng giảm chi phí, TKĐ mà còn góp phần giảm tình trạng quá tải điện, bảo vệ môi trường./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết