Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 09:53

Sáng mãi ngọn lửa tri ân

Chiến tranh đã lùi xa, sống trong cảnh thanh bình hôm nay, chúng ta không ai quên và không cho phép mình được quên những hy sinh cao cả của bao người con ưu tú của dân tộc “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ngọn lửa tri ân luôn sáng mãi, bởi nó đã trở thành truyền thống, đạo lý của dân tộc ta.

Tháng bảy, nhiều hoạt động tri ân được các cấp, các ngành tổ chức: Thăm, tặng quà gia đình chính sách; viếng, vệ sinh nghĩa trang, đài liệt sĩ; giỗ liệt sĩ; xây tặng nhà tình nghĩa; thắp nến tri ân,... Tất cả là tấm lòng của các thế hệ hôm nay đối với những người đã không tiếc máu xương vì sự trường tồn của dân tộc, chịu nhiều mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra.

Không phải chỉ có tháng bảy, các hoạt động tri ân nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mới được diễn ra, mà nó đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người con đất Việt. Bởi công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, các cấp, các ngành thực hiện tốt. Đó là các hoạt động: Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; chăm sóc các nghĩa trang, tu sửa phần mộ liệt sĩ; chăm lo đời sống thương, bệnh binh; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; quan tâm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng cùng các chế độ, chính sách cho người có công được bảo đảm,…

Chiến tranh với biết bao mất mát, đau thương làm lòng người luôn quặn thắt mỗi khi nhắc đến. Biết bao người mẹ, người vợ tiễn chồng, con ra chiến trận để rồi khóc thầm lặng lẽ khi người thân đi mãi không về. Bao chàng trai, cô gái hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Những người may mắn trở về sau cuộc chiến, có mấy ai còn lành lặn? Để rồi, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương năm nào lại tiếp tục hành hạ những người lính Cụ Hồ từng xông pha trên chiến trận,… Những mất mát, đau thương ấy chẳng gì có thể bù đắp được. Tấm lòng của các thế hệ hôm nay được thể hiện qua từng việc làm ý nghĩa, thiết thực phần nào làm ấm lòng các gia đình có công với nước.

Tri ân tiền nhân vị quốc, không chỉ là những hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà quan trọng là mỗi chúng ta phải biết sống sao cho xứng đáng với bao lớp người đã ngã xuống để mang lại cảnh thanh bình cho quê hương, đất nước như hôm nay. Sáng mãi ngọn lửa tri ân, càng tự hào về truyền thống dân tộc, chúng ta càng nêu cao ý thức trách nhiệm của mình, nguyện chung sức, chung lòng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Long An

Chia sẻ bài viết