Tiếng Việt | English

07/09/2020 - 10:38

Hướng Thọ Phú, TP.Tân An:

Sạt lở nghiêm trọng tại khu vực vịnh Đá Hàn

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An, xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, nhất là tại các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Thủ Thừa, Bến Lức, Thạnh Hóa và TP.Tân An. Trong đó, vụ sạt lở đang xảy ra nghiêm trọng tại khu vực vịnh Đá Hàn (sông Vàm Cỏ Tây), xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, đe dọa lớn đến cuộc sống của người dân.

Hệ thống cọc cừ, bêtông gia cố bờ đã bị sạt trôi ra ngoài xa

Hệ thống cọc cừ, bêtông gia cố bờ đã bị sạt trôi ra ngoài xa

Tình trạng sạt lở tại vịnh Đá Hàn xảy ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là 5 năm trở lại đây. Một số hộ dân trong khu vực này đã bị mất đất, thậm chí có hộ mất đến hơn 500m2 đất, chuồng trại và cây trồng. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn phải đau đáu nỗi bất an vì sống trong vùng sạt lở.

Cách đây gần 1 năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cùng ngành chức năng đến khảo sát tình hình sạt lở tại đây. Khi đó, hệ thống cừ tràm, bêtông tạm thời để chống sạt lở vẫn còn nằm sát bờ. Thế nhưng hiện nay, trở lại đây, hệ thống cừ bêtông được gia cố tạm thời bị xô ngã ra sông, nhiều diện tích đất của người dân đã bị sạt lở thêm.

Bà Lương Thị Mộng Trầm, ngụ ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, cho biết: “Hơn 2 năm trước, từ bờ đường đi đến mép sông khoảng 20m, gia đình tôi đã xây dựng 4 dãy chuồng nuôi heo. Hiện nước xoáy cuốn trôi gần một nửa diện tích chuồng trại”.

“Địa phương đã đóng cừ tràm nhưng vẫn không thể ngăn được sạt lở xảy ra. Những hộ dân ở gần khu vực này đang rất lo lắng. Tình hình cứ tiếp tục xảy ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các căn nhà mà chúng tôi đang ở. Mong rằng, Nhà nước hỗ trợ làm bờ kè chắc chắn để chúng tôi có chỗ ở, sản xuất ổn định” - bà Trầm bày tỏ.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - Võ Kim Thuần, trước mắt, ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp địa phương vận động người dân không sinh sống ở những nơi nguy hiểm có khả năng sạt lở; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh rà soát, kiểm tra các điểm sạt lở tại khu vực này để có kế hoạch bố trí dân cư phù hợp, bảo đảm tính mạng và đời sống người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú - Lê Văn Thảo cho biết, người dân ở khu vực vịnh Đá Hàn đều nhận thức được việc sạt lở và nâng cao cảnh giác. Những đồ đạc gần mé sông, người dân đã di dời, thu dọn lên trên, xa khu vực ảnh hưởng sạt lở. Địa phương cũng báo cáo thành phố cử đoàn đến khảo sát, kiểm tra để có biện pháp xử lý trong thời gian tới; đồng thời, vận động người dân không nên tiếp tục xây dựng công trình trên khu vực sạt lở cũng như có định hướng di dời đến khu vực khác để ổn định cuộc sống.

Phạm vi sạt lở tại khu vực vịnh Đá Hàn ước tính gần 1.000m, gây đảo lộn đời sống sinh hoạt, sản xuất của khoảng 40 hộ dân, trong đó có 3 doanh nghiệp. Theo ghi nhận của phóng viên, gần khu vực này, bến trung chuyển của một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo đã được gia cố kè bêtông nhưng sạt lở vẫn xảy ra. Thậm chí, mấy tháng qua, nơi đây còn xuất hiện vết nứt dài hàng chục mét và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền, thời gian qua, Trung ương rất quan tâm đến công tác chống sạt lở và hỗ trợ địa phương kinh phí để gia cố, làm đê, kè nhằm bảo đảm cuộc sống người dân. Mong rằng thời gian tới, Trung ương sẽ hỗ trợ địa phương thực hiện kè vịnh Đá Hàn và một số kè khác trên địa bàn tỉnh hiện bị sạt lở nghiêm trọng.

"Tình trạng sạt lở tại vịnh Đá Hàn xảy ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là 5 năm trở lại đây. Một số hộ dân trong khu vực này đã bị mất đất, thậm chí có hộ mất đến hơn 500m2 đất, chuồng trại và cây trồng. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn phải đau đáu nỗi bất an vì sống trong vùng sạt lở”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích