Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 10:30

Sôi nổi phong trào công nhân thi đua lao động giỏi

Với những sáng kiến có giá trị, giải pháp hiệu quả, thời gian qua, nhiều công nhân, lao động (CN-LĐ) trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế. Qua đó, không chỉ đem lại thu nhập cho bản thân họ mà còn góp phần tham gia phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”.


Anh Dương Tấn Hiệp đang vận hành máy in

Làm đẹp đường phố

Chỉ đứng cạnh xe vận chuyển rác trong vài phút, chúng ta chịu không nổi mùi hôi nồng bốc lên, nhất là trong những ngày mưa hay nắng gắt; thế nhưng, đối với anh Lê Minh Cang, CN xe rác Công ty (Cty) Cổ phần Cấp nước và Dịch vụ đô thị Bến Lức lại tiếp xúc với rác hàng giờ, hàng ngày. Với anh, công việc này trở nên quen thuộc trong cuộc sống.

Anh chia sẻ: Vận chuyển rác là một trong những khâu nặng nhọc nhất, nhất là vào mùa mưa, rác bị thấm nước, nặng mùi nên khá vất vả. Nhưng khi nghĩ đến công việc của mình đang góp phần làm sạch môi trường, đem niềm vui đến cho các hộ gia đình, chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, anh em luôn được ban giám đốc quan tâm, đồng nghiệp chia sẻ và làm việc trong môi trường đoàn kết nên tôi thấy hài lòng với công việc mình đang làm.

Anh Cang luôn là đoàn viên Công đoàn (CĐ) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh điều xe thu gom rác đúng thời gian, đúng chuyến, tiết kiệm nhiên liệu cho Cty. Từ đó, việc thu gom rác luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra của ban giám đốc. Năm 2015, anh được Cty tuyên dương thành tích xuất sắc, đồng thời được nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Công việc hàng ngày của anh Nguyễn Ngọc Toàn

Cải tiến trong lao động sản xuất 

Từng là bộ đội xuất ngũ, khi về địa phương, anh Dương Tấn Hiệp vào làm việc tại Cty Cổ phần In Long An. Đến nay, sau 15 năm gắn bó với công việc là thợ máy in, anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Không chỉ hoàn thành tốt công việc ở phân xưởng, anh còn giúp đỡ những đồng nghiệp khác và tham gia các phong trào do CĐ tổ chức. Anh cũng là một trong những cá nhân vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh về phong trào CN-LĐ giỏi. Anh Hiệp cho biết, khi mới vào nghề còn nhiều bỡ ngỡ do chưa quen công việc, sau đó, anh được Cty tạo điều kiện đi học khóa đào tạo về vận hành máy in. Từ đó, anh cùng đồng nghiệp thi đua đạt năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm nguyên vật liệu cho Cty.

Với chị Dương Hồng Loan, công tác ở bộ phận kỹ thuật Phân xưởng 3, Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An, nhờ khéo léo và sáng tạo nên chị đạt nhiều thành công trong công việc. Bản thân chị là kỹ thuật phụ trách các mã hàng may từ da. Chị nhiều lần làm việc trực tiếp với chuyên gia Nhật để triển khai mã hàng mới. Nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng của các khách hàng và tạo niềm tin với các đối tác, chị nghiên cứu lên quy trình may mẫu, tạo thiết kế rập chuẩn xác và cài đặt chương trình cho máy computer để may các công đoạn khó, tạo rập định vị cho các công đoạn thủ công cần lấy dấu chính xác cho người may.

Song song đó, trong quá trình lao động, chị luôn tìm ra phương pháp ưu việt để đem đến sản phẩm có chất lượng tốt, năng suất cao, tiết kiệm năng lượng, thời gian tiêu hao cho sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh doanh cao và nâng cao thu nhập cho người LĐ. Riêng năm 2015, chị có sáng kiến cải tiến kỹ thuật về “Tạo hình đế túi đựng camera”, được Hội đồng Khoa học-kỹ thuật Cty xét khen thưởng và bình chọn là LĐ giỏi; được giám đốc tuyên dương, tặng giấy khen.


Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” góp phần nâng cao năng suất, chất lượng chất lượng sản phẩm. Ảnh: Thanh Hiểu

"Với mục tiêu chung "Năng suất-chất lượng-hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động", phong trào thi đua thu hút đông đảo cán bộ, CN, viên chức, LĐ tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, thông qua việc chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh thích ứng với cơ chế thị trường, đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bảo vệ uy tín thương hiệu,... "

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Rết

Phối hợp của các cấp công đoàn

Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh luôn bám sát phương hướng, nhiệm vụ công tác CĐ, tập trung tổ chức chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Phong trào thi đua của Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố, CĐ ngành, CĐ Viên chức tỉnh và CĐ cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh có những tiến bộ, từng bước khắc phục hình thức trong thi đua. Các phong trào thi đua được phát động với nhiều hình thức phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do nhận thức của CN-LĐ hạn chế nhưng những năm qua, CĐ Các khu công nghiệp là một trong nhiều đơn vị thực hiện khá tốt phong trào này. Với 269 CĐ cơ sở, trên 62.000 đoàn viên CĐ thuộc địa bàn các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và Thủ Thừa; hàng năm, CĐ Các khu công nghiệp triển khai phong trào “Thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” trong hệ thống CĐ. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, có hơn 380 lượt sáng kiến từ các CN-LĐ ở các CĐ cơ sở, tập trung vào các nội dung cải tiến công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng trong tổ chức hoạt động CĐ.

Những cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm có giá trị như: Cải tiến thiết bị lăn của máy quét thành phẩm nhanh hơn, tiết kiệm chi phí; cải tiến kỹ thuật thao tác trên máy nhanh hơn 2 lần; soạn thảo các tài liệu huấn luyện sinh động, dễ hiểu; sáng kiến tăng hiệu suất trong các bộ phận máy, giảm hao hụt trong quá trình sản xuất; cải tiến thành công hệ thống quản lý chất lượng; sáng kiến hoàn thiện quy trình gia công; hoàn thành phần mềm tính lương, điểm cho CN-LĐ,... mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hàng tỉ đồng.

Mặt khác, bắt nguồn từ ý tưởng sáng kiến của cá nhân và được kết tinh từ trí tuệ của tập thể, phong trào “Thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” thúc đẩy quá trình tăng trưởng KT-XH với tốc độ nhanh và bền vững./.

Thanh Nga 

Chia sẻ bài viết