Tiếng Việt | English

24/12/2021 - 10:08

Sống tốt đời, đẹp đạo, chung sức xây dựng quê hương

Cùng với toàn dân, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành trên địa bàn tỉnh Long An luôn đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, phát triển kinh tế, khuyến học, khuyến tài, hoạt động từ thiện, nhân đạo,... Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Làm tốt phong trào “từ thiện bác ái”

Năm 2021, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hướng dẫn trực tiếp của MTTQ các cấp, các chức sắc, tín hữu theo đạo Công giáo và Tin lành luôn thực hiện tốt tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, sinh hoạt tín ngưỡng theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, đồng bào có đạo ngày càng tin vào Đảng, chính quyền, có ý thức và thể hiện trách nhiệm của mình, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Giáo xứ Tân An tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Giáng sinh năm 2021

Phát huy tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo, mến Chúa yêu người”, thời gian qua, hơn 4.000 giáo dân sinh hoạt tại Giáo xứ Tân An (phường 4, TP.Tân An) luôn nêu cao tinh thần yêu nước, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhằm thực hiện tốt phong trào “Từ thiện bác ái”, hàng tháng, Giáo xứ Tân An hỗ trợ 90 phần quà cho các hộ nghèo (không phân biệt tôn giáo), mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm, Giáo xứ hỗ trợ đồ dùng học tập, trao tặng học bổng cho 30 em học sinh, sinh viên (3,5 triệu đồng/em/năm) là con em của giáo dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập.

Các hoạt động trong dịp lễ Giáng sinh năm nay được tổ chức ở phạm vi, quy mô nhỏ để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Nhân dịp Giáng sinh năm nay, Giáo xứ vận động giáo dân đóng góp kinh phí tặng 140 phần quà (mỗi phần trị giá 300.000 đồng) cho người nghèo. Linh mục Nguyễn Văn Nhạn - Chánh xứ Giáo xứ Tân An, chia sẻ: “Giáng sinh là một trong những lễ lớn của Công giáo nên chúng tôi muốn chia sẻ niềm vui đến nhiều người khác để nhân lên hạnh phúc và niềm tin yêu vào cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi hy vọng mỗi phần quà đến tay người nhận là một lời chúc tốt lành và phần nào chia sẻ khó khăn với họ”.

Cầm phần quà vừa nhận trên tay, ông Nguyễn Văn Hiền (70 tuổi, phường 4, TP.Tân An) bày tỏ sự vui mừng: “Đối với tôi, sống đến tuổi này nhận được sự quan tâm của con, cháu và những người xung quanh là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Giáng sinh năm nào tôi cũng được Giáo xứ tặng quà và lời chúc phúc từ linh mục. Nhờ đó, tôi có thêm động lực để vượt qua bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống”.

Nhiều hoạt động thiết thực

Giáo xứ Lương Hòa Thượng (xã Lương Bình, huyện Bến Lức) cũng là một trong những “điểm sáng” về tuyên truyền, vận động giáo dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, khuyến học, nhân đạo,…

Theo Linh mục Nguyễn Tấn Di - Chánh xứ Giáo xứ Lương Hòa Thượng, thông qua các hình thức sinh hoạt tôn giáo, Giáo xứ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đồng bào giáo dân tích cực lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng, đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Giáo dân tất bật chuẩn bị trang trí Giáng sinh

Từ đó, nhiều giáo dân tự nguyện tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội, phát huy tốt tinh thần “nhân văn, bác ái”, đóng góp kinh phí XDNTM tại địa phương, Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19,… Đặc biệt là đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương vượt qua mọi khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Được biết, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Giáo xứ thực hiện chương trình trao tặng “bánh mì yêu thương” cho người dân trên địa bàn xã. Mỗi tuần 2 ngày (thứ năm và chủ nhật), nhóm tình nguyện viên của Giáo xứ đã phát 1.500 ổ bánh mì đến tận nhà người dân. Ngoài ra, Giáo xứ còn vận động giáo dân đóng góp trên 3 tấn gạo và hàng ngàn phần nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh chăm lo việc đời, việc đạo, linh mục, ban hành giáo ở Giáo xứ luôn vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo dân quan tâm, chăm lo việc học tập của con em; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Theo đó, Giáo xứ tích cực phối hợp chính quyền địa phương rà soát danh sách các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để hỗ trợ học bổng. Năm 2021, Giáo xứ trao học bổng cho 26 học sinh nghèo học giỏi, giúp các em có điều kiện đến trường.

Với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, kính Chúa, yêu nước”, thời gian qua, các tín hữu Tin lành ở xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, đô thị văn minh gắn với phong trào thi đua yêu nước của UBMTTQ và các tổ chức thành viên.

Bộ mặt nông thôn xã Thuận Mỹ ngày càng khởi sắc nhờ sự tham gia, đóng góp của người dân, trong đó có các tín hữu Tin Lành

Mục sư Ngô Văn Kiếm - Trưởng ban Đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), quản nhiệm Chi hội Tin Lành Thuận Mỹ, cho biết: “Chi hội luôn tuyên truyền, vận động tín hữu sống “Tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực vùng giáo được giữ vững. Các tín hữu yên tâm lao động, sản xuất, phụng sự Chúa và chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH của địa phương. Phát huy tinh thần “nhân văn, bác ái”, 22 tín hữu Tin Lành tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch. Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Chi hội Tin Lành Thuận Mỹ vận động mạnh thường quân đóng góp 6,7 tấn gạo, 2,8 tấn khoai và các nhu yếu phẩm khác. Đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch, Chi hội đóng góp tiền mặt, trang thiết bị y tế với kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Chi hội còn duy trì hoạt động khuyến học, trao tặng học bổng cho 28 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 16 xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Những ngày này, không khí Giáng sinh tràn ngập khắp các xóm đạo. Tuy nhiên, các hoạt động trong dịp lễ Giáng sinh năm nay được tổ chức ở phạm vi, quy mô nhỏ nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Chào mừng Giáng sinh 2021 và năm mới 2022, đồng bào có đạo tiếp tục phát huy tinh thần “kính Chúa, yêu nước” và truyền thống khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực hưởng ứng, tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển KT - XH của tỉnh./.

Toàn tỉnh hiện có 28 giáo xứ, 7 giáo họ, 1 hội dòng với hơn 42.000 tín đồ Công giáo (chiếm 3% dân số); 12 chi hội, 3 hội nhánh, 3 điểm nhóm với hơn 6.800 tín đồ Tin lành (chiếm 0,49% dân số).

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết