Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 16:11

Suất cơm nghĩa tình - Ấm lòng sĩ tử

Những chai nước uống, những suất cơm nóng hổi được chuẩn bị khéo léo từ đôi tay của các chị phụ nữ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An làm ấm lòng sĩ tử khi mùa thi đến.

Vận chuyển cơm từ điểm nấu đến điểm thi

Cứ vào mỗi kỳ thi THPT Quốc gia, đều đặn một nhóm phụ nữ khoảng vài chục người tại thị trấn Thủ Thừa, xã Bình An, xã Mỹ Lạc,…lại tất bật, sẵn sàng nấu cơm miễn phí cho các thí sinh. Việc làm này cứ diễn ra đều đặn trong suốt mấy năm nay. Mỗi mùa thi đến, các chị tạm gác việc nhà, không quản ngại khó nhọc, dậy thật sớm và tập trung tại một điểm được chọn trước để chuẩn bị nấu cơm, phát nước. 

Không ai bảo ai, họ tự lên kế hoạch phân chia công việc, mỗi người cùng “xoắn tay” vào làm để công việc được trôi chảy. Người thì vo gạo nấu cơm, người lặt rau, gọt củ quả, nêm nếm gia vị,… ai cũng bận rộn nhưng tiếng cười nói của các chị vang lên, làm cho không khí buổi nấu cơm, tiếp sức mùa thi rộn ràng không kém.

Phát cơm hỗ trợ cho thí sinh sau khi hoàn thành bài thi

Bà Hồ Thị Tư - bếp trưởng phụ trách bữa cơm tiếp sức mùa thi tại xã Mỹ Lạc, chia sẻ: “Những năm trước, các cháu cũng được hỗ trợ cơm miễn phí trong kỳ thi THPT Quốc gia do phụ nữ, thanh niên trong huyện vận chuyển từ thị trấn Thủ Thừa. Thế nhưng, vì đường sá xa xôi nên năm nay, huyện đề xuất nấu cơm trực tiếp tại bếp ăn của xã Mỹ Lạc. Phụ trách chính bếp nấu nên cả đêm qua tôi không ngủ để chuẩn bị mọi thứ cho tươm tất. Đến 7 giờ 30 phút, chúng tôi nấu xong cơm và thức ăn. Tuy có vất vả nhưng chúng tôi thấy rất vui vì tiếp sức cho những cháu nhà xa, điều kiện khó khăn có thêm động lực để làm bài tốt”.

Năm nay bước sang tuổi 60 nhưng khi được địa phương thông tin về chương trình tiếp sức mùa thi, bà Phan Thị Mỹ Oanh, ngụ ấp Bà Mía vui vẻ tham gia. Bà nói: “Từ 4 giờ sáng, tôi thức giấc, chuẩn bị sẵn sàng đến điểm nấu cơm. Tại đây, nhóm nấu chúng tôi có khoảng 6 người, chia nhau từng công việc cụ thể và nấu 3 món: Cơm, canh, kho. Tôi nghĩ mình lớn tuổi, không giúp được gì nhiều cho xã hội nên khi nghe đến việc nấu cơm hỗ trợ các cháu thi THPT Quốc gia, tôi thấy đây là việc ý nghĩa nên ngày nấu cơm thứ hai, tôi sẽ tiếp tục”.

Ngoài sự hỗ trợ của phụ nữ huyện Thủ Thừa, những tình nguyện viên của đoàn thanh niên cũng tiếp sức cho thí sinh

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thủ Thừa - Mai Thị Hoa cho biết, những năm trước, chương trình nấu cơm tiếp sức mùa thi được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Thủ Thừa khởi xướng và vận động. Riêng kỳ thi THPT Quốc gia 2019 này, Hội phụ nữ cấp huyện đứng ra vận động mạnh thường quân, hội viên, phụ nữ phối hợp lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên hỗ trợ.

Năm nay, Hội tổ chức nấu cơm, phát cho học sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia của các trường: THPT Thủ Thừa, THPT Mỹ Lạc và Bồ Đề Phương Duy vào trưa 2 ngày 25 và 26/6, tại 2 điểm thuộc xã Bình An và xã Mỹ Lạc với hơn 700 suất, kinh phí vẫn dựa trên nguồn xã hội hóa. Qua đó, Hội mong rằng sẽ góp phần để những em có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà cảm thấy ấm lòng khi kỳ thi đến./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết