Tiếng Việt | English

12/04/2024 - 06:51

Sức sống mới trên mảnh đất anh hùng Đức Lập Thượng

Nhắc đến xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, nhiều người không khỏi bồi hồi xúc động bởi những chiến công vang dội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nơi đây từng được mệnh danh là “vùng đất thép”, hun đúc nên tinh thần quật cường, bất khuất của người dân. Vượt qua bao thăng trầm lịch sử, xã Đức Lập Thượng ngày nay khoác lên mình “chiếc áo mới”, tràn đầy sức sống, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Đời sống của người dân xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa ngày càng được nâng cao

Vùng đất anh hùng với truyền thống kiên cường

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, dân và quân Đức Lập Thượng đã chiến đấu bền bỉ, mưu trí, sáng tạo, vượt qua gian lao, lập nên những chiến công oanh liệt, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (năm 1976, xã Đức Lập gồm xã Đức Lập Thượng và xã Đức Lập Hạ hiện nay được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân).

Trên địa bàn xã, dấu ấn của chiến tranh vẫn còn hiện hữu tại Di tích lịch sử đồn Đức Lập. Nơi đây ghi dấu chiến thắng 3 trận đánh đồn Đức Lập của quân dân ta trong kháng chiến chống Mỹ.

Nhớ về quá khứ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng - Trần Lữ Phương chia sẻ, nơi đây từng là một vùng rừng hoang vu với con đường đi lại gập ghềnh, cơ sở vật chất chưa được đầu tư. Trải qua từng giai đoạn xây dựng và phát triển, diện mạo đại phương đã đổi thay rõ rệt.

Ngày nay, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng khang trang, những con đường rợp bóng cây xanh, nối liền các xóm, ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Đức Lập Thượng ngày càng được nâng cao.

Đổi thay mạnh mẽ

Xã Đức Lập Thượng hôm nay đã “thay da, đổi thịt”, trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua lao động, sản xuất. Hệ thống giao thông trong xã tương đối hoàn chỉnh, địa bàn xã có những tuyến đường quan trọng như Đường tỉnh 823 (trước đây là Đường tỉnh 8) đi qua thị trấn Hậu Nghĩa nối liền với huyện Củ Chi (TP.HCM) và đường Xuyên Á. Các tuyến đường: Tân Hội, Nguyễn Thị Hạnh, Đức Ngãi 1, Đức Ngãi 2, Xóm Tháp, Bàu Cày và hệ thống giao thông nông thôn liên xóm, ấp được đầu tư nâng cấp.

Trên các tuyến đường đều có đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, được trồng hoa, gắn camera giám sát an ninh, trật tự, bảo đảm cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, an toàn, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Kinh tế xã Đức Lập Thượng chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với các cây trồng chính như lúa, đậu phộng và hoa màu. Bên cạnh đó, các ngành nghề thủ công truyền thống và dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ. Thu nhập bình quân đầu người của xã ngày càng tăng, hiện đạt 68 triệu đồng/người/năm.

Xã đạt chuẩn xã văn hóa năm 2013 và đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm 2014. Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Trường học tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa được đầu tư xây dựng khang trang

Bí thư Đảng ủy xã Đức Lập Thượng - Phùng Văn Đức cho biết, xã đang tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 8 năm nay. Hiện xã đạt 10/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, xã đề ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Cụ thể như tiêu chí số 14 về y tế, theo tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế phải đạt 95% trở lên, hiện xã đạt 90,68%. Xã cũng đề ra giải pháp Ban quản lý xây dựng NTM kết hợp trạm y tế xã, chi ủy, chi bộ, ban quản lý 4 ấp triển khai các nội dung tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ. Đại lý bảo hiểm y tế xã thường xuyên cập nhật danh sách các hộ gia đình, cá nhân và bảo hiểm đã hết hạn để tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia bảo đảm quyền lợi của bản thân,... Xã cũng thành lập 4 tổ thường xuyên xuống địa bàn ấp tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM nâng cao, giữ vững các tiêu chí đã đạt.

Ông Phùng Văn Đức cho biết thêm: “KT-XH của xã ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những giai đoạn tiếp theo”./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết