Tiếng Việt | English

23/03/2024 - 19:28

Tác động không ngờ đến giấc ngủ do bỏ ăn sáng

Bỏ bữa ăn sáng không chỉ khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng mà còn làm tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Ngoài ra, một tác động ít người ngờ tới khác của việc bỏ bữa ăn sáng là ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người bỏ bữa ăn sáng, từ việc không muốn ăn, đang áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân đến việc quá bận rộn để ăn sáng. Thậm chí, có những người bỏ bữa sáng và chỉ uống cà phê, theo trang thông tin sức khỏe Everyday Health (Mỹ).

Bỏ bữa sáng có thể tác động đến nhịp sinh học của cơ thể, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Ảnh PEXELS

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc bỏ bữa sáng có thể làm rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng xấu đến chu kỳ ngủ - thức của cơ thể. Đồng hồ sinh học của chúng ta chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, chẳng hạn sự thay đổi của ngày và đêm, phản ứng với các tín hiệu được lập trình thành thói quen, chẳng hạn như thời điểm ăn uống trong ngày.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Nutrients đã tiến hành trên hơn 700 sinh viên đại học. Các nhà nghiên cứu nhận thấy thói quen ăn sáng có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ và thức dậy của những người tham gia. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu khác công bố trên chuyên san Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity cũng cho kết quả tương tự. Kết quả nghiên cứu cho thấy những thanh thiếu niên bỏ ăn sáng có xu hướng mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ. Nếu giấc ngủ đêm hôm đó lâu hơn hoặc ngắn hơn bình thường thì khả năng bỏ ăn sáng cũng sẽ cao hơn.

Ngoài việc ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể, một số chuyên gia tin rằng việc bỏ ăn sáng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn tác động xấu đến các thói quen lành mạnh khác.

Cụ thể, không ăn sáng đầy đủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Những người này có xu hướng lựa chọn thức ăn nhiều đường, tinh bột hơn. Vì mệt mỏi nên họ cũng ít tập thể dục. Tất cả những điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cân. Qua thời gian, lượng cân nặng tích tụ sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, từ đó tăng khả năng mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao hay đột quỵ, theo Everyday Health./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/tac-dong-khong-ngo-den-giac-ngu-do-bo-an-sang-185240322122033412.htm

Chia sẻ bài viết