Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 13:42

Tai nạn giao thông - Nỗi đau còn đó

Chỉ một phút bất cẩn, người tham gia giao thông có thể trả giá bằng cả mạng sống, tương lai của mình và cả người khác. Và, tai nạn giao thông (TNGT) còn đem đến nỗi bất hạnh cho những người thân yêu của họ!

Những gia đình…vỡ nát

Chuyện xảy ra cách đây 2 năm, nhưng mỗi lần nhắc lại, bà Lê Thị Đào ở xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vẫn không cầm được nước mắt. Năm 2015, anh Lê Văn Đặng - con trai bà Đào, bị TNGT trong một lần chạy xe sau khi uống rượu. Kể từ đó, gia đình bà gần như “tan nát”. Sau ngày anh Đặng mất, vợ anh cũng bỏ đi, để lại bà với cháu nội đang học lớp 12!

Sau vụ tai nạn giao thông, gia đình bà Lê Thị Đào gần như tan nát: Con trai bà bị cướp đi mạng sống, cháu nội bà mất cả tương lai(Trong ảnh: Bà Đào chạnh lòng khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình mình)

Ở độ tuổi gần đất xa trời, nhà không có đất sản xuất, bà chẳng còn cách nào cho cháu tiếp tục đến trường. Thu nhập chính của 2 bà cháu chỉ trông vào mấy ngọn rau má mọc dại ngoài vườn. Bà Đào kể: “Mỗi ngày, tui cắt rau ra chợ bán. Nguồn sống của 2 bà cháu tui giờ chỉ có vậy thôi!”. Lê Phát Đạt - cháu bà Đào, thi đậu đại học. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, em dừng hẳn việc học, ở nhà cùng bà. Nỗi buồn cha mất chưa vơi, mẹ lại bỏ đi ngay sau đó cùng với việc không được tiếp tục đến trường khiến Đạt “ngã gục”. Những cú sốc đến dồn dập nên em trầm cảm, tâm lý bị ảnh hưởng. Bà Đào kể: “Tôi đưa nó đi trị mấy lần rồi! Mỗi tháng, tiền thuốc hơn 1 triệu đồng. Riết rồi nó không chịu đi nữa vì 2 bà cháu không có tiền. Thấy cháu hết thuốc mà không đi bệnh viện, tôi chẳng thể nào yên tâm được!”. Bà vừa nói, vừa đưa tay lau nước mắt. Bà kể, có nhiều đêm, Đạt cứ cầm mãi giấy báo trúng tuyển, nằm trên võng thẫn thờ, tiếc nuối!

Sau vụ TNGT, gia đình bà Đào tan nát: Con trai bà bị cướp đi mạng sống, cháu nội bà mất cả tương lai. Và bà, người đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, lại phải gồng mình bươn chải vì cơm, áo, gạo, tiền cho 2 bà cháu. Bà nói: “Tôi già rồi, có chết cũng không sao. Giờ chỉ lo cho cháu, nếu tôi mất, chẳng có ai để nó nương tựa nữa!”.

Vụ tai nạn làm một thanh niên tử vong tại Quốc lộ 1 (tuyến tránh TP.Tân An) Ảnh: Lê Đức

Cũng như gia đình bà Đào, gia đình anh Huỳnh Thanh Phong ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũng rơi vào cảnh “tan đàn xẻ nghé” sau một vụ TNGT. Khi anh Phong mất sau vụ TNGT, vợ anh cũng bỏ đi, 2 cháu nhỏ: Huỳnh Tấn Hải, 9 tuổi và Huỳnh Tấn Lộc, 4 tuổi chẳng còn ai để nương tựa.

Căn nhà nhỏ cũng nhanh chóng sập sau thời gian không ai chăm sóc. Hải và Lộc chia nhau ra sống nhờ nhà người thân. Cứ tưởng gia đình anh Phong sẽ là gia đình trọn vẹn và yên ấm, nhưng chỉ sau một phút bất cẩn, TNGT cướp đi tất cả, kể cả tương lai của 2 cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Những tương lai bị gián đoạn

Không chỉ đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh bế tắc, TNGT còn để lại hậu quả nặng nề về cả sức khỏe lẫn tinh thần người bị nạn. Đến nay, đã 3 năm kể từ ngày Lê Thị Diễm Sương, cùng ngụ xã An Thạnh, bị TNGT. Cô gái 18 tuổi ngoại hình ưa nhìn phải dừng lại tất cả ước mơ để học... bước đi, cầm, nắm. Trong một lần ra ngoài, được bạn chở, không may tai nạn xảy ra, Sương chấn thương nặng vùng đầu và bị liệt nửa người. Một tay, một chân không cử động được. Mọi hoạt động đều gắn liền với chiếc xe lăn.

Mọi ước mơ, hy vọng của thiếu nữ Lê Thị Diễm Sương phải tạm thời dừng lại vì tai nạn giao thông (Trong ảnh: Diễm Sương dành thời gian tập vật lý trị liệu với hy vọng phục hồi bên tay, chân bị liệt)

Cô gái 18 tuổi với đong đầy ước mơ, hy vọng phải khép lại mọi thứ sau TNGT. Giờ đây, thay vì “khoác ba lô lên vai” đi đến những chân trời mơ ước, hàng ngày, Sương lại kiên nhẫn tập cho tay, chân mình cử động. Suốt cuộc trò chuyện, Sương liên tục nắn bóp cánh tay bị liệt như một cách luyện tập cơ. Vừa chăm chú với cánh tay, Sương vừa nói: “Suốt 3 năm nay, ngày nào tôi cũng tập như vậy nhưng không biết sao tay vẫn chưa cử động được. Chân thì bước được vài bước rồi!”. Niềm vui của Sương giờ là những tiến triển (dù là rất nhỏ) của một bên tay và chân bị liệt của mình.

Trong những ngày quanh quẩn với chiếc xe lăn, tránh sao được những phút giây cô gái trẻ chợt thấy chạnh lòng. Khi bạn bè trang lứa đang theo đuổi những ước mơ tươi đẹp thì Sương nép mình bên chiếc xe lăn, nhờ ba mẹ giúp đỡ trong những sinh hoạt hàng ngày! Thỉnh thoảng, trong cuộc trò chuyện, Sương nhắc đến ngày chưa gặp tai nạn. Đó là những ngày tươi đẹp của thiếu nữ tính tình hoạt bát, vui tươi. Sương khoe với chúng tôi tấm ảnh chụp trước khi bị tai nạn. Hình ảnh đó đối lập với hiện tại một cách chạnh lòng! Nhưng phải trải qua cơn thập tử nhất sinh sau tai nạn, Sương mới thấy hết sự may mắn khi được tiếp tục cuộc sống tươi đẹp, dẫu biết rằng, hành trình đó vất vả nhiều hơn so với người khác. Ba Diễm Sương kể: “Ngày nó nhập viện, bác sĩ nói tình trạng nặng lắm, hồi phục được như vầy là may mắn!”. Và chúng tôi nhìn thấy sự kiên nhẫn, lạc quan trong ánh mắt của Sương cũng như gia đình chị. Vẫn mong rằng, chính những nỗ lực đó sẽ giúp Sương dần dần tìm lại chính mình của những ngày trước khi tai nạn xảy ra!

Chỉ vì một phút bất cẩn của người tham gia giao thông mà nhiều gia đình, mảnh đời lâm vào bế tắc. Một cô gái trẻ phải dừng lại mọi ước mơ, sống dựa vào chiếc xe lăn. Những đứa trẻ thơ vô tội lâm vào cảnh bơ vơ. Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp thương tâm của nạn nhân TNGT.

Tai nạn trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường 5, TP.Tân An giữa ôtô tải và xe máy, làm một người bị thương nặng. Ảnh: Lê Đức

Nhưng đó đều là những bất hạnh có thể ngăn ngừa được nếu người tham gia giao thông có ý thức tôn trọng luật giao thông: Chạy đúng làn đường, tốc độ, không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông,... Đằng sau mỗi con người đều có gia đình, người thân của họ. Đừng để chỉ vì sự bất cẩn, vô tâm của một ai đó mà đẩy người khác hoặc bản thân mình vào cảnh cùng cực, bế tắc, gián đoạn tương lai!

Số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh:

Đến tháng 10/2017, toàn tỉnh xảy ra 199 vụ tai nạn giao thông (trong đó có 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy) làm 104 người chết và 165 người bị thương; lực lượng chức năng phát hiện trên 37.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tước trên 3.000 giấy phép lái xe. Trong đó, lập biên bản trên 400 trường hợp có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích