Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 14:44

Tại sao cần in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá?

Việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh bảo đảm quyền của người tiêu dùng được biết các thông tin chính xác về sản phẩm mà họ sử dụng, những hậu quả đối với sức khỏe, tính gây nghiện và nguy cơ bệnh tật, tử vong từ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá.


Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh là kênh giáo dục có hiệu quả và chi phí thấp bởi vì tất cả những người hút thuốc đều sẽ nhìn thấy thông điệp này mỗi khi họ mở bao thuốc.

Nghiên cứu của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) năm 2006 cho thấy việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh sẽ giúp tránh được khoảng 300-700 ca tử vong sớm mỗi năm trong nhiều thập kỷ. Theo nghiên cứu về chi phí - hiệu quả của Viện Chiến lược Chính sách Y tế thì việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh tại Việt Nam có chi phí thấp nhất trong các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá và hiệu quả lại rất cao.

Một vấn đề quan trọng hơn là hiện nay độ tuổi bắt đầu hút thuốc của thanh thiếu niên Việt Nam rất trẻ (từ 13-15 tuổi). Ở độ tuổi này, các em không ý thức được tính độc hại của thuốc lá, hút thuốc chủ yếu do bắt chước bạn bè và người lớn. Việc áp dụng cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh sẽ giúp các em có nhận thức tốt hơn về tác hại của việc hút thuốc và các yếu tố độc hại có trong khói thuốc và không bắt đầu hút thuốc. Như vậy sẽ bảo vệ thế hệ trẻ khỏi sự tàn phá bởi các căn bệnh do thuốc lá gây ra trong tương lai.

Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh là kênh giáo dục có hiệu quả và chi phí thấp vì tất cả những người hút thuốc đều sẽ nhìn thấy thông điệp này mỗi khi họ mở bao thuốc. Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh dễ gây ấn tượng khiến người hút thuốc dễ hiểu và dễ nhớ hơn về hậu quả của việc hút thuốc đối với sức khỏe. Những cảnh báo này cũng có thể hiểu được với cả những người không biết đọc. Việc ban hành và thực thi quy định in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên các sản phẩm thuốc lá được công chúng ủng hộ rộng rãi.

In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh còn giúp các cơ quan chức năng dễ dàng phân biệt thuốc lá lậu thường là các sản phẩm không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, vì vậy in càng to, càng rõ ràng càng dễ phân biệt. Bên cạnh đó, bản thân các công ty thuốc lá cũng thường xuyên thay đổi mẫu mã bao bì với nhiều màu sắc khác nhau, vì vậy sẽ không gặp khó khăn gì khi in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh. Một số công ty thuốc lá của Việt Nam cũng sản xuất thuốc lá xuất sang Singapore từ nhiều năm và đã in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.

Theo kết quả tổng hợp từ báo cáo MPOWER của WHO (2009), hiệu quả truyền thông của cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh là rất tốt, cụ thể số liệu tại một số nước như sau:

Tại Braxin: Sau khi in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, hơn 50% những người hút thuốc đã thay đổi ý kiến về hậu quả của thuốc lá đối với sức khỏe; 2/3 số người hút thuốc cho biết họ muốn bỏ thuốc. 6 tháng sau khi áp dụng in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, số các cuộc gọi đến số điện thoại miễn phí của dịch vụ hỗ trợ bỏ thuốc tăng gần 9 lần.

Tại Canada: 58% những người hút thuốc suy nghĩ nhiều hơn về tác hại của thuốc lá; hơn một nửa số người hút thuốc muốn bỏ thuốc; hơn 1/4 số người hút thuốc ít hút thuốc trong nhà hơn;1/6 số người hút thuốc tránh không hút thuốc trước mặt trẻ em.

Tại Singapore: 71% số người hút thuốc nói rằng họ biết nhiều hơn về tác hại của hút thuốc; 28% số người hút thuốc giảm bớt số lượng hút mỗi ngày; 25% nói rằng họ có thêm quyết tâm bỏ thuốc; 12% nói rằng họ tránh hút thuốc gần phụ nữ có thai.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích