Tiếng Việt | English

17/09/2015 - 11:42

Tái thực hiện thể dục đầu và giữa giờ

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.

Ngoài ra còn tập các bài võ cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục theo hướng dẫn chung của Bộ GD-ĐT.

Trước đó, khi phát biểu về nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 theo hướng tiệm cận dần với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ GD-ĐT lưu ý, chỉ đạo các nhà trường khôi phục một số nề nếp giáo dục tốt, vẫn còn có ý nghĩa, tác dụng với học sinh phổ thông hiện nay.

Cụ thể là việc phân công học sinh trực nhật hằng ngày, lao động tập thể nhằm cùng chăm sóc, bảo vệ cảnh quan, tài sản của nhà trường, tập thể dục đầu giờ, giữa giờ để tăng cường sức khỏe.

Ngay từ đầu năm học mới, một số sở GD-ĐT đã triển khai thực hiện việc phân công học sinh trực nhật, tổ chức tập thể dục giữa giờ, đầu giờ. Nhưng sau khi văn bản trên của Bộ GD-ĐT ban hành, việc này sẽ triển khai thống nhất ở các nhà trường trên toàn quốc.

* Tăng cường đối thoại với học sinh, sinh viên

“Các cơ sở giáo dục định kỳ tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người học với các thầy cô giáo và lãnh đạo nhà trường để nắm bắt và xử lý kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người học” - đây là một nội dung nằm trong chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đối với nhà trường vào dịp đầu năm học này.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống, thay bài giảng khô khan, lý thuyết bằng các hoạt động trải nghiệm gần gũi, thiết thực hoặc lồng ghép hiệu quả việc giáo dục đạo đức, lối sống trong các môn học.

Các cơ sở GD-ĐT phải xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa giữa cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, quan tâm hơn đến việc xây dựng và nhân rộng mô hình tư vấn tâm lý trong nhà trường nhằm hỗ trợ công tác tiếp cận, nắm diễn biến tâm lý của học sinh, sinh viên và kịp thời điều chỉnh hành vi sai lệch.

Cùng với việc giáo dục pháp luật, tổ chức các hoạt động giáo dục khác nằm trong nhiệm vụ năm học, đây cũng là một trong những giải pháp để ngăn ngừa học sinh, sinh viên sa đà vào các vấn đề tiêu cực đang gây bức xúc như bạo lực học đường, vi phạm Luật giao thông, liên quan tới việc sử dụng ma túy...

V.Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết