Tiếng Việt | English

25/11/2015 - 15:51

Tâm huyết với công tác đào tạo nghề

Với niềm say mê nghiên cứu, yêu nghề, tích cực học tập nâng cao trình độ, năm 2015, cô Nguyễn Thị Hồng Trang đoạt giải III trong Hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi toàn quốc tổ chức tại TP. Đà Nẵng.


Cô Trang (thứ 4, từ trái qua) vinh dự cùng đồng nghiệp đoạt giải cao tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015 

Sinh ra ở vùng quê miền hạ thuộc xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, từ nhỏ, cô học sinh Nguyễn Thị Hồng Trang có sở thích "khác giới" là say mê môn cơ khí.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với tấm bằng loại khá, lẽ ra, cô Trang ở lại TP.HCM hoặc xin việc ở Cty, xí nghiệp thì cơ duyên lại đưa cô về Trường Trung cấp Nghề Cần Giuộc để truyền đạt kiến thức và niềm đam mê cơ khí cho học sinh tại quê nhà.

Cô Trang cho biết: "Lúc đầu tôi nghĩ, dạy nghề cho học sinh nam đầy cá tính với mức học trung bình chắc là khó khăn lắm, thế nhưng khi dạy, tôi thấy các em rất hứng thú, say mê, nhiều em thực hành rất tốt và có năng khiếu, sáng tạo trong việc học nghề”.

Chính sự ham học hỏi của các em đã giúp cô có thêm động lực bước tiếp trên con đường vốn chỉ dành cho phái mạnh. Năm nào cũng vậy, chỉ cần qua một học kỳ là cô nắm vững tâm tư, nguyện vọng và cá tính của từng học sinh, từ đó, cô kịp thời tư vấn, giải thích và cùng các em tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong việc học.

Sau 8 năm gắn bó với trường, cô Trang và các giáo viên khác đào tạo gần 60 em có nghề nghiệp vững vàng, có chỗ làm ổn định, trong đó, có em học lên cao đẳng, đại học. Đặc biệt, nghề cắt gọt kim loại là nghề khá "hot" nên không có em nào bị thất nghiệp.

Ngoài công tác giảng dạy, cô Trang còn phối hợp với các doanh nghiệp để học sinh được đến tận xưởng sản xuất tìm hiểu, thích ứng với môi trường làm việc sau này. Nhiều em được nhận vào làm việc ngay khi còn đang học. Cô còn phối hợp với bộ phận hướng nghiệp của trường tư vấn chọn công việc tương lai cho học sinh.

Cô Trang chia sẻ: "Công tác dạy nghề gặp rào cản lớn nhất là từ phía phụ huynh, vì đa số các bậc cha mẹ muốn con mình phải học có bằng kỹ sư, bác sĩ hoặc chí ít thì có tấm bằng đại học một ngành nào đó. Tuy nhiên, nếu sức học của các em không đáp ứng thì sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian, tiền bạc và cả tương lai"./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết