Tiếng Việt | English

31/10/2022 - 17:56

Tâm tình của nhạc sĩ 'tay ngang'

Là nhạc sĩ “tay ngang”, anh Nguyễn Ngọc Phú - chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Trụ, tỉnh Long An đến với sáng tác bằng tình yêu, niềm say mê đặc biệt. Năm 2020, anh Ngọc Phú tham gia Hội thi Sáng tác và trình bày ca khúc về nông thôn mới (NTM) với tác phẩm Tân Trụ ngày mới. Ca khúc đoạt giải nhất về tân nhạc và trình diễn.

Anh Ngọc Phú đến với sáng tác bằng tình yêu, niềm say mê đặc biệt

“Bén duyên” với sáng tác

Học chuyên ngành Văn hóa - Du lịch, năm 2007, trong một phút ngẫu hứng, anh Ngọc Phú sáng tác bài thơ Yêu sao lớp Đại học Văn hóa - Du lịch tặng lớp. Khi nghe lời thơ, bạn cùng lớp của anh là nhạc sĩ Dương Năm - hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, đã viết nhạc và phổ thành bài hát. Sau sự kết hợp đầy bất ngờ, "đứa con tinh thần” đầu tay của anh được bạn bè yêu thích và đón nhận. Điều này tiếp thêm động lực cho anh trong các sáng tác tiếp theo.

Chia sẻ về niềm đam mê này, anh Ngọc Phú bộc bạch: “Nghệ thuật là một điều gì đó rất đặc biệt, khi có cảm xúc thì tôi sáng tác. Chất liệu trong từng tác phẩm thường đến từ những điều bình dị xung quanh cuộc sống như tình yêu quê hương, đất nước, bạn bè, gia đình,...”.

Năm 2010-2016, anh Ngọc Phú công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tân Trụ (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ), phụ trách mảng văn hóa - văn nghệ, làm người dẫn chương trình. Cuối năm 2016, anh được điều động đến công tác tại Huyện ủy Tân Trụ và đảm nhận vai trò chuyên viên Ban Tuyên giáo.

Theo anh Ngọc Phú, từ khi nhận nhiệm vụ mới, anh gắn bó và thường xuyên tuyên truyền Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM nhằm phổ biến kịp thời các mục tiêu, nhiệm vụ trong chương trình đến cán bộ, đảng viên, người dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những chủ trương, nội dung trong công cuộc xây dựng NTM đã ngấm sâu vào anh và trở thành chất liệu quan trọng trong quá trình viết lời thơ cho ca khúc Tân Trụ ngày mới.

Tâm tình gửi vào lời thơ

Nông thôn mới ý Đảng, lòng dân

Nông thôn mới quê hương đẹp giàu

Điện, đường, trường, trạm, không lo nghèo đói

Chuyển dịch cơ cấu đổi thay cây giống

Đó là những ca từ gần gũi, bình dị mà anh Ngọc Phú gửi vào ca khúc Tân Trụ ngày mới. Năm 2020, ca khúc đoạt giải nhất về tân nhạc và trình diễn; Hội Nông dân Việt Nam huyện Tân Trụ đoạt giải nhất tập thể tại Hội thi Sáng tác và trình bày ca khúc về NTM. Được biết, anh Ngọc Phú viết lời thơ hoàn chỉnh cho bài hát trong 1 tuần. Sau đó, anh phối hợp cùng nhạc sĩ Dương Năm phổ nhạc. “Nhạc sĩ Dương Năm đã hỗ trợ tôi trong hòa âm, phối khí cho ca khúc. Từ khi lên ý tưởng, viết lời đến khi hoàn chỉnh gần 1 tháng” - anh Ngọc Phú cho biết.

Ca khúc Tân Trụ ngày mới tại Hội thi Sáng tác và trình bày ca khúc về nông thôn mới năm 2020

Hội thi Sáng tác và trình bày ca khúc về NTM diễn ra ngày 29/9/2020 trong không khí vui tươi, sôi nổi khi nông dân cả nước nói chung, nông dân Long An nói riêng ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020).

Tại hội thi, ca khúc Tân Trụ ngày mới do tốp ca (1 nam và 2 nữ) trình bày, với phần múa minh họa của 4 người. Tất cả đều là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ. Từng bước chứng kiến "đứa con tinh thần” của mình hoàn thiện đến khi diễn trên sân khấu mang lại cho anh Ngọc Phú nhiều cảm xúc khó tả.

Anh Ngọc Phú tâm sự: “Tôi rất vui khi bài thơ của mình được phổ nhạc và diễn trên sân khấu. Tôi đến với cuộc thi từ lời mời của một đồng nghiệp công tác tại Hội Nông dân Việt Nam huyện và không đặt nặng tâm lý đoạt giải. Mục đích chính của tôi là giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là góp sức cùng mọi người quảng bá hình ảnh của quê hương Tân Trụ. Khi ca khúc đoạt giải, niềm vui như được nhân đôi, khoảng thời gian đó sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ với tôi”.

Anh Ngọc Phú (bên phải) cùng đồng nghiệp chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thi Sáng tác và trình bày ca khúc về nông thôn mới năm 2020

Sau này, ca khúc Tân Trụ ngày mới được ca sĩ Cao Huy Thế - một người con của mảnh đất Tiền Giang, thể hiện. Nhắc về cơ duyên này, anh Ngọc Phú cho hay: “Nhạc sĩ Dương Năm đã gợi ý ca sĩ Cao Huy Thế hát ca khúc này. Sau khi xem qua ca khúc, anh nhận lời và thu âm trong vòng 1 giờ. Trước đây, ca sĩ Cao Huy Thế từng thể hiện nhiều tác phẩm do tôi sáng tác. Từng học cùng lớp nên 3 người chúng tôi có dịp gặp gỡ, gắn bó với nhau như một mối duyên”.

Đến nay, anh Ngọc Phú viết lời thơ cho 10 ca khúc chủ yếu về quê hương Tân Trụ, Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, tình bạn, gia đình,... Những tiếng vỗ tay cổ vũ, lời động viên, góp ý là nguồn động lực, cảm hứng giúp anh đưa nghệ thuật đến gần với cuộc sống.

Cũng theo anh Ngọc Phú, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, với sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân, bộ mặt nông thôn huyện Tân Trụ ngày càng khởi sắc. Theo đó, sáng ngày 15/10/2022, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tân Trụ đạt chuẩn NTM năm 2020./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết