Tiếng Việt | English

08/08/2022 - 13:30

Từ kỹ sư công nghệ thông tin thành nhạc sĩ 'chuyên trị' dòng nhạc dân ca

Sau 1 tháng phát hành, ca khúc Long An khúc ca ân tình đạt hơn 53.000 lượt xem trên YouTube. Bản karaoke cũng đạt trên 2.000 lượt xem. Bài hát được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và được nhiều người yêu thích. Đó là một trong những sáng tác của nhạc sĩ Lê Long Phiên, nhạc sĩ trẻ nặng lòng với dòng nhạc dân ca và có rất nhiều ca khúc hay về quê hương Long An.

Bước chuyển hướng bất ngờ

Nhạc sĩ Lê Long Phiên không còn xa lạ với những người yêu dòng nhạc dân ca, trữ tình. Các sáng tác của anh được nhiều ca sĩ thể hiện thành công: Duyên tình lý đậu non (ca sĩ Quốc Đại), Thương miền quê mẹ (ca sĩ Lưu Quang Bình), Trăng quê bến đợi (ca sĩ Bằng Chương), Về thăm quê mẹ Long An (ca sĩ Duy Hồ),... Tuy vậy, ít ai biết rằng, anh vốn là kỹ sư công nghệ thông tin và bước chân vào hoạt động âm nhạc là một bước ngoặt quan trọng và khá bất ngờ của nhạc sĩ trẻ.

Nhạc sĩ Lê Long Phiên

Nhạc sĩ Lê Long Phiên sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Huệ, trong một gia đình rất yêu mến nghệ thuật. Anh lớn lên trong những giai điệu ngọt ngào của tình ca Bắc Sơn, Vũ Đức Sao Biển. Tình yêu âm nhạc thấm vào anh một cách tự nhiên và anh xem đó như một sở thích của mình. Tốt nghiệp THPT, anh chọn và thi đậu đại học ngành Công nghệ thông tin vì đam mê dành cho lĩnh vực đồ họa. Thời điểm đó, nhạc sĩ trẻ xác định mình sẽ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin và làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Vậy nhưng, “nợ duyên” cùng âm nhạc đã tạo nên bước ngoặt cuộc đời anh.

Trong thời gian học đại học, anh học thêm guitar như một thú vui nhưng càng học lại càng cảm thấy mình bị thu hút và phù hợp với âm nhạc. Năm 2009, anh bắt đầu sáng tác. Những sáng tác đầu tay, anh chỉ chia sẻ với thầy dạy nhạc của mình. Nhận được sự hướng dẫn, động viên và khích lệ của thầy, anh một lần nữa “khăn gói” thi đại học và đậu vào Nhạc viện TP.HCM. Sau một thời gian theo học, anh quyết định rẽ hướng từ công nghệ thông tin sang âm nhạc, một quyết định táo bạo ít người nghĩ đến.

Anh bắt đầu vừa học, vừa làm, vừa sáng tác. Các ca khúc của anh được nhiều ca sĩ dòng nhạc dân ca, trữ tình lựa chọn thể hiện và đưa đến gần hơn với người yêu nhạc. Nhạc sĩ chia sẻ: “Thời điểm đó, gia đình cũng can ngăn nhiều nhưng tôi đã xác định được hướng đi của mình nên quyết tâm theo đuổi. Và khi đã tin tưởng vào lựa chọn của tôi thì gia đình ủng hộ. Sau này, khi gặp lại bạn bè cũ, không ít người ngạc nhiên vì tôi đã trở thành nhạc sĩ thay vì kỹ sư công nghệ thông tin”.

Nặng lòng với dân ca và quê hương

Trong suốt hành trình sáng tác của mình cho đến nay, nhạc sĩ đã có hàng trăm ca khúc với nhiều thể loại khác nhau: Dân ca, bolero, nhạc trẻ,... nhưng nhạc sĩ vẫn nhận thấy mình nặng lòng cùng dân ca và muốn phát triển dòng nhạc này. Nhạc sĩ Lê Long Phiên chia sẻ, anh cảm thấy âm hưởng của dân ca rất hay và muốn chuyên tâm khai thác cái hay đó. Anh nói: “Theo tôi, dân ca là dòng nhạc vừa dễ, vừa khó vì giai điệu lúc nào cũng ngọt ngào, sâu lắng nhưng khi sáng tác nhiều ca khúc dân ca thì nhạc sĩ phải biết cách làm mới để mỗi tác phẩm đều có một nét riêng đáng nhớ”. Muốn làm được điều đó, người nhạc sĩ phải nghe, đọc nhiều, trải nghiệm nhiều và phải có độ nhạy cảm riêng.

Một cảnh quê hương Long An trong MV Long An khúc ca ân tình

Hiện tại, anh vẫn duy trì thói quen nghe nhạc mỗi ngày và đọc sách thường xuyên để giữ cho mình sự rung cảm trong âm nhạc cũng như cách sử dụng ngôn từ phong phú. Nhờ vậy, những ca khúc của anh luôn có giai điệu và ca từ ngọt ngào, dễ chạm vào cảm xúc người nghe, đặc biệt là những ca khúc viết về quê hương Long An.

Sinh ra và lớn lên ở Long An, anh am hiểu về con người, văn hóa, đặc tính của quê hương, xứ sở mình. Từng lời ca, điệu nhạc trong những bài hát về quê hương vì vậy cũng dào dạt tình thương, gần gũi, chân thật và được nhiều người yêu mến.

Ca khúc Long An khúc ca ân tình mở đầu bằng câu hát dạt dào tình cảm và đậm chất Long An: “Sông Vàm Cỏ Đông mênh mông tình quê thương nhớ, xuôi dòng sông dài qua vùng đất kiên trung. Đức Huệ ơi, khúc ca niềm tin chiến thắng, ghé thăm Bình Thành còn nghe tiếng vọng quê hương”. Nhạc sĩ cho biết, Long An khúc ca ân tình được sáng tác từ nhiều năm trước với tên gọi ban đầu là Tình quê sông Vàm. Ca khúc được nhiều ca sĩ địa phương, cộng tác viên Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh các huyện hát trong các chương trình văn nghệ quần chúng. Cảm nhận được sự yêu mến của mọi người dành cho đứa con tinh thần của mình, anh quyết định sản xuất MV. Các bước từ hòa âm, phối khí, mời ca sĩ, quay MV đều được chuẩn bị kỹ. Và Long An khúc ca ân tình nhận được sự đón nhận của người yêu nhạc.

Ngoài ca khúc Long An khúc ca ân tình, nhạc sĩ còn sáng tác nhiều ca khúc khác về Long An: Về thăm quê mẹ Long An, Thủ Thừa thắm trọn niềm thương, Cần Giuộc dưới nắng mai, Mênh mông đất trời Mộc Hóa, Hát vang Long An trung dũng kiên cường,... và một số ca khúc khác chưa phát hành.

Nhạc sĩ cho biết, thời gian tới, anh vẫn sẽ khai thác sâu về đề tài nhạc quê hương với âm hưởng dân ca nhưng sẽ chú trọng việc tạo chất nhạc riêng trong sáng tác của mình. Với anh, sáng tác về quê hương với dòng nhạc dân ca là nguồn cảm hứng chưa bao giờ vơi cạn./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết