Tiếng Việt | English

21/04/2016 - 16:41

Tâm tình nữ công an viên

Dù không được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp lại là phụ nữ “chân yếu, tay mềm” nhưng bà Lê Thị Ớt, ngụ ấp Phước Thuận, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là chiến sĩ gan dạ, mưu trí, có nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Tay không bắt cướp

Đến gặp bà Lê Thị Ớt khi bà cùng một số thành viên tổ hòa giải đang giải quyết mâu thuẫn của 2 anh em bạn rể. Khi tình hình dịu lại, bà tươi cười “Chuyện không có gì nhưng rượu vào, lời ra nên có bất hòa, can ngăn và giải thích kịp thời, mọi chuyện sẽ ổn”. Đó chỉ là một trong nhiều việc mà bà Ớt làm hơn 10 năm nay.

Năm 2004, bà tham gia Đội dân phòng và là Phó trưởng ấp Phước Thuận. Trong một lần cùng anh em dân phòng tuần tra, phát hiện đối tượng trộm cắp tài sản, bà lập tức truy đuổi, bất chấp nguy hiểm. Được sự hỗ trợ của mọi người, tên trộm bị tóm gọn. Hắn ngỡ ngàng: "Thì ra, bà cũng là công an".

Bà Lê Thị Ớt trao đổi với mọi người về công việc của mình

Từ khi tham gia công tác đến nay, bà Ớt phối hợp Ban công tác Mặt trận ấp tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), cung cấp thông tin về những thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Đi ngủ cũng mặc đồ dân phòng

Ấp Phước Thuận giáp ranh với thị trấn Cần Giuộc, có nhiều Cty, xí nghiệp hoạt động nên ANTT tương đối phức tạp. Từ khi chợ mới Cần Giuộc được xây dựng ở địa phương, xuất hiện nhiều đối tượng gây mất trật tự. Vì vậy, đội dân phòng gồm 19 người, chia thành từng nhóm để đi tuần tra. Thông thường, nhóm của bà đi từ 22 giờ đến 0 giờ, có khi đến 3-4 giờ sáng.

Khi hỏi về công việc, bà cười: "Làm nghề này, tôi và mấy anh em mất ngủ thường xuyên. Nhiều lúc trước khi ngủ, tôi mặc sẵn bộ đồ dân phòng, phòng khi nhận được tin báo, có thể nhanh chóng đến hiện trường. Ông xã qua đời, một mình tôi nuôi 4 người con. Nhà toàn là nữ nhưng được sự động viên của các con, tôi cố gắng làm".

Phó trưởng Công an xã Trường Bình - Trần Văn Yêm cho biết, bà Ớt dù lớn tuổi nhưng luôn xông xáo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bà là tấm gương điển hình về tham gia công tác xã hội, góp phần giữ gìn ANTT, phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương./.

Từ khi tham gia công tác đến nay, bà Lê Thị Ớt phát hiện, bắt 6 đối tượng trộm cắp tài sản, giải tán 29 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, gây mất trật tự trên các tuyến đường giao thông; trực tiếp giữ hiện trường trên 45 vụ và kịp thời đưa đi cấp cứu một số người bị tai nạn giao thông. Trong thời gian công tác, bà vinh dự nhận gần 30 bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (có 2 bằng khen của UBND tỉnh).

 Thanh Nga

Chia sẻ bài viết