Tiếng Việt | English

13/04/2023 - 14:21

Tân An: Quyết tâm thông xe đường Vành đai theo đúng tiến độ

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tân An vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm yêu cầu thành phố tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường cho các hộ dân trong vùng dự án (DA); đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ đối với khu tái định cư (TĐC) xã Bình Tâm để ổn định cuộc sống người dân.

Một nút giao trên đường Vành đai TP.Tân An 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cùng Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có liên quan đã bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như vốn đầu tư để tạo điều kiện cho đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có thể thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đây là công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và tiếp tục là công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2020 - 2025. DA có tổng số hộ bị ảnh hưởng khá lớn, kéo dài qua nhiều năm do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị,… đã đem đến cho đường Vành đai TP.Tân An một diện mạo mới.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo thông tin, DA được chia làm 4 DA GPMB thành phần với 1.678 hộ dân bị ảnh hưởng. Thành phố đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đạt gần 93%. Như vậy, từ khi triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đến nay, UBND TP.Tân An chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thêm 123 hộ thuộc DA. Hiện mặt bằng thi công phần đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây được bảo đảm nhưng còn 102 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Theo ông Võ Hồng Thảo, khó khăn hiện nay của DA đường Vành đai TP.Tân An là các trường hợp chậm chấp hành chủ trương thu hồi đất, đa số đều ở tuyến đường Phan Đông Sơ, thuộc địa bàn xã Bình Tâm. Hầu hết những hộ này yêu cầu được bố trí TĐC tại chỗ trên phần đất đã bị thu hồi. Bên cạnh đó, còn một số ít hộ dân chưa đồng ý về đơn giá bồi thường; một số hộ không có mặt tại địa phương, vướng thủ tục đang chờ thừa kế di sản, tranh chấp dân sự; một số trường hợp chưa chấp hành đúng chủ trương GPMB DA, bàn giao mặt bằng phần đường 33m nhưng chưa nhận tiền. Ngoài ra, nguồn vốn thực hiện DA hiện nay không bảo đảm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, do trong quá trình kiểm đếm và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ có một số hộ đề nghị Nhà nước thu hồi, giải tỏa trắng phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện sử dụng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, Thành ủy xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ thành phố. Lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố; các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương GPMB thực hiện công trình với tinh thần “Chung tay xây dựng TP.Tân An ngày một phát triển”, bảo đảm công khai, minh bạch, đầy đủ các chủ trương, chính sách, DA công trình, quy trình, phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện. Đồng thời, thành phố thực hiện tốt phương châm vận động “Kiên trì, bền bỉ, mềm dẻo, linh hoạt, thuyết phục, hiệu quả” gắn với công tác nắm tình hình, xử lý tốt những vấn đề phát sinh về tư tưởng, định hướng dư luận xã hội.

Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục tập trung toàn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại đồng thuận chủ trương thực hiện DA đường Vành đai và các phân khu chức năng với quyết tâm trong tháng 6/2023 sẽ hoàn thành công tác GPMB. Song song đó, thành phố tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ đã đồng thuận chủ trương, đăng ký nhận tiền, bàn giao mặt bằng; xét duyệt, bàn giao lô nền TĐC cho các trường hợp đủ điều kiện theo chủ trương của UBND tỉnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết