Tiếng Việt | English

01/03/2023 - 10:23

Đường Vành đai TP.Tân An - Dự kiến thông xe vào cuối năm 2023

Sau nhiều năm, công trình Đường Vành đai TP.Tân An (bao gồm cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây) dần hoàn thiện. Đây được xem là tuyến đường huyết mạch cho sự phát triển của TP.Tân An, tỉnh Long An.

Hối hả trên công trình

Đầu giờ chiều ngày cuối tháng 02/2023, dưới cái nắng như thiêu đốt, tại công trường thi công dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây (nối xã Bình Tâm và xã Nhơn Thạnh Trung), trên 80 công nhân đang tất bật làm việc. Để giảm bớt sức nóng, ngoài trang bị những dụng cụ bảo hộ lao động, công nhân tại công trường còn dùng khăn che mặt. Dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là hạng mục quan trọng của tuyến đường, được khởi công vào cuối năm 2021. Cầu có 7 nhịp, dài trên 400m, rộng 18,5m với tổng kinh phí trên 600 tỉ đồng. Hiện dự án đạt gần 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Công nhân "vượt" nắng thi công cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây trên đường Vành đai TP.Tân An

Cách đó không xa, tại dự án Đường Vành đai TP.Tân An, đội ngũ kỹ sư, công nhân cũng hăng say làm việc. Xe tải liên tục vào ra, tiếp đến là những chiếc xe lu, máy xúc,... Tất cả đều “vượt” nắng với quyết tâm thi công đúng tiến độ. Hiện tại, trên Đường Vành đai TP.Tân An, xe có thể lưu thông đoạn từ Quốc lộ 1 đến Đường tỉnh 827A. Đây cũng là quyết tâm rất lớn của Sở Giao thông Vận tải, TP.Tân An trong việc giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa công trình vào sử dụng. Trên đoạn đường này, cầu bắc qua sông Bảo Định nối phường Tân Khánh và xã An Vĩnh Ngãi sau 2 năm thi công đã hoàn thành. Đây được xem là cây cầu có kiến trúc khá đẹp.

Anh Nguyễn Văn Trưởng - lái xe tải, chia sẻ: “Tôi thường xuyên chở hàng từ TP.Tân An đi huyện Châu Thành. Tôi cũng như bao lái xe khác, hy vọng khi tuyến đường Vành đai TP.Tân An hoàn thành sẽ giúp chúng tôi có thêm sự lựa chọn trong tham gia giao thông qua địa bàn thành phố. Tôi nghĩ rằng, điều này hoàn toàn hợp lý bởi đi đường Vành đai giúp rút ngắn thời gian hơn khi so với lưu thông vào trung tâm thành phố vì đường chật, người đông”.

Phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023

Thông tin từ UBND TP.Tân An, Đường Vành đai TP.Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định Hoàn thiện Đường Vành đai TP.Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2020-2025. Dự án nhiều lần gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư cũng như bị tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19,... Đến nay, công trình đã có mặt bằng thi công toàn tuyến. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành. Dự án cũng góp phần mở rộng cửa ngõ TP.HCM, kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và miền Đông, góp phần rất lớn trong quá trình xây dựng đô thị loại I của TP.Tân An.

Đường Vành đai TP.Tân An tạo động lực cho sự phát triển

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo, Tân An là đô thị trung tâm về chính trị, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đô thị Tân An tuy có lịch sử hình thành lâu đời nhưng đến nay vẫn còn ở quy mô nhỏ. Hầu hết việc phát triển đô thị vẫn chỉ tập trung tại các phường trung tâm như phường 1, 2, 3, 4, 5, 6. Trong khi đó, những vùng lân cận của thành phố dù còn quỹ đất lớn nhưng lại khó phát triển bởi hệ thống hạ tầng giao thông còn yếu. Chính vì vậy, dự án Đường Vành đai TP.Tân An được triển khai không chỉ tạo sự đồng bộ, nâng cấp hạ tầng đô thị mà còn tạo điều kiện, động lực để thành phố phát triển. Thành phố cũng rất kỳ vọng, khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo trục xương sống bao quanh thành phố, mở ra các hướng phát triển mới, đặc biệt là phát triển đô thị.

Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục cùng Sở Giao thông Vận tải đôn đốc thực hiện, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023./.

Dự án Đường Vành đai TP.Tân An có chiều dài khoảng 23km, mặt đường rộng 33m (bao gồm mặt đường và hành lang), qua địa bàn huyện Thủ Thừa và TP.Tân An. Điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 833, TP.Tân An. Trên địa bàn TP.Tân An, dự án Đường Vành đai đi qua các xã: Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung; các phường: Khánh Hậu, Tân Khánh, 7, 5. Quy mô xây dựng: 4-6 làn xe, hệ thống cầu trên tuyến, hệ thống cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng,... được chia thành nhiều gói thầu thi công với tổng kinh phí trên 1.533 tỉ đồng.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết