Tiếng Việt | English

10/02/2020 - 20:12

Tân Bửu: Bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn vùng giáp ranh

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực.

Quyết liệt tấn công tội phạm

Giáp ranh 4 xã: Lê Minh Xuân, Bình Lợi, Tân Nhựt và thị trấn Tân Túc của huyện Bình Chánh, TP.HCM, cùng với việc giao thông đường bộ, đường thủy thuận tiện nên xã Tân Bửu có nhiều điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương. Nhưng đây cũng là địa bàn thuận lợi cho nhiều đối tượng xấu lợi dụng để ẩn náu, hoạt động phi pháp, gây mất ANTT. 

Trưởng ấp 6 - Huỳnh Văn Minh cho biết: “Trước đây, tình hình ANTT tại xã rất phức tạp. Nạn trộm cắp, cờ bạc, ma túy, đánh nhau thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn”.

Trước thực tế đó, Công an xã tham mưu chính quyền địa phương rà soát các đối tượng để lập hồ sơ phòng ngừa; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức, biện pháp. 

Công tác tuyên truyền tại khu nhà trọ, nhà nghỉ công nhân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự địa phương

Chủ động phối hợp lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng để thường xuyên tuần tra, kiểm soát; thực hiện quyết liệt các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc. Đặc biệt, khi có vụ việc xảy ra thì kịp thời liên lạc để phối hợp bắt giữ, không để đối tượng vi phạm trốn thoát. 

Đến nay, tình hình ANTT tại địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ việc liên quan đến cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau, “tín dụng đen”, mua bán ma túy,... giảm rõ rệt, không để phát sinh điểm nóng về ANTT, phạm pháp hình sự. Năm 2019, xã xảy ra 15 vụ vi phạm pháp luật, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm đến nay, công an đã điều tra, xử lý các vụ liên quan đến ANTT tại khu vực giáp ranh, triệt xóa 6 điểm đánh bạc trái phép; 1 điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (thu 1,8432 gram ma túy đá). Nhờ kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm nên tình hình ANTT tại địa phương được giữ vững.

Góp phần bảo đảm an ninh, trật tự

Bên cạnh công tác tuần tra, Công an xã còn chú trọng tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là cập nhật, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay đến người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân phối hợp cùng lực lượng công an truy bắt tội phạm và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ điều tra, triệt xóa điểm nóng, phá án. Cụ thể, mô hình Móc khóa tiếp nhận thông tin ANTT, tố giác tội phạm đã phát cho người dân 2.000 móc khóa có các số điện thoại của Công an xã, huyện. Từ mô hình đã giúp người dân thông tin kịp thời về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội cho lực lượng chức năng. Qua đó, giúp chốt chặn, bắt giữ 1 vụ trộm xe môtô và xử lý nhiều vụ đánh bạc, trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn.

Có thể nói, mô hình chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT đã chuyển hóa trên toàn xã, đặc biệt chuyển hóa thành mô hình kéo giảm tội phạm ma túy. Quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn, trong năm qua, Công an xã mời làm việc 521 lượt người nghiện, ra quyết định xử phạt 7 trường hợp. Đến nay, số người nghiện ma túy đã giảm 23/33 người.

Chủ tịch UBND xã - Lê Tấn Mười đánh giá: Các xã giáp ranh trên địa bàn Tân Bửu có diện tích rộng, dân cư thưa nên các đối tượng thường lợi dụng thực hiện các hành vi phạm pháp. Đáng chú ý là các tụ điểm đánh bạc, thường chuyển từ xã này sang xã khác khi bị truy quét; hay nạn trộm cắp, buôn bán và sử dụng trái phép ma túy. Trên cơ sở kết quả đã đạt, Công an xã tiếp tục thực hiện tốt việc nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nòng cốt trong công tác tuần tra, kiểm soát. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn./

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết