Tiếng Việt | English

22/03/2022 - 08:32

Tân Hưng chủ động đề phòng cháy, nổ tại chợ dân sinh và khu nhà trọ

Thời điểm bắt đầu mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Huyện Tân Hưng, tỉnh Long An triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cần thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy để đảm bảo vận hành tốt trong trường hợp có sự cố cháy, nổ xảy ra

Cần thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy để đảm bảo vận hành tốt trong trường hợp có sự cố cháy, nổ xảy ra

Theo đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hình thức như trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, treo băng rôn, phát 60 tờ rơi, qua mạng xã hội, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của các hộ kinh doanh và người dân về phòng, chống cháy, nổ. Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng và triển khai 1 mô hình điểm cấp huyện Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và 12 mô hình Khu dân cư an toàn về PCCC ở các xã, thị trấn với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Quí I/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC huyện tiến hành kiểm tra và cho làm cam kết đối với 12 khu dân cư, 935 nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, 1. 641 hộ gia đình, 3 cơ sở kinh doanh mua bán gas, 4 cơ quan hành chính cấp huyện, 5 chợ, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh và 13 cây xăng,... Song song đó, huyện tổ chức tập huấn, đầu tư trang thiết bị phòng, chống cháy, nổ và thường xuyên vận hành nhằm đảm bảo công tác sẵn sàng,  kịp thời ứng cứu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Một trong những điểm được cơ quan chức năng chú trọng đến công tác PCCC là các chợ dân sinh vì số lượng hàng hóa nhiều, dễ dẫn đến cháy, nổ. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp các ngành chức năng đi kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và cho làm cam kết bảo đảm an toàn PCCC nhằm nâng cao ý thức của tiểu thương, nhất là đối với những hộ kinh doanh các mặt hàng dễ cháy” - Trưởng ban Quản lý chợ Tân Hưng - Lê Thanh Tùng cho biết.

Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC, đa số hộ kinh doanh và người dân đều nâng cao ý thức và chủ động thực hiện tốt công tác này. “Tôi sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp. Buổi chiều, trước khi đóng cửa quầy, tôi đều kiểm tra và tắt hệ thống đèn, điện. Đang vào mùa khô, dễ xảy ra cháy, nổ nên tôi càng đề phòng hơn” - bà Trương Thị Bé Tư - tiểu thương chợ Tân Hưng, chia sẻ.

Hàng hóa tại chợ cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp

Hàng hóa tại chợ cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp

Ngoài khu vực chợ, các khu nhà trọ cũng là nơi dễ phát sinh nguy cơ cháy, nổ do diện tích chật hẹp, chứa nhiều đồ dùng, vật liệu dễ cháy và việc sắp xếp, bố trí chưa đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Hiện nay, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện chủ động trang bị các phương tiện, dụng cụ PCCC và thực hiện tốt các biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ. “Vợ chồng tôi mua sẵn bình chữa cháy và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về PCCC. Chúng tôi nhắc nhở học sinh đang ở trọ phải cẩn thận trong việc nấu nướng và ngắt cầu dao điện nếu rời khỏi phòng để đảm bảo an toàn” - ông Nguyễn Thành Tôn - chủ nhà trọ Minh Trí (thị trấn Tân Hưng), cho biết.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra trường hợp cháy nhà, làm thiệt hại nhiều tài sản mà nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân. Do đó, ngoài các biện pháp chủ động của các ngành chức năng,  mọi người dân cần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống cháy, nổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Duy Phước - Trúc Quyên

Chia sẻ bài viết