Tiếng Việt | English

17/04/2023 - 11:37

Tân Thạnh: Hiệu quả từ sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phối hợp UBND xã Nhơn Hòa tổ chức tổng kết mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trên lúa Hè Thu năm 2023.

Nông dân tham quan trực tiếp ruộng lúa trong mô hình

Mô hình sản xuất lúa ƯDCNC ở ấp Kênh Chà - xã Nhơn Hòa, với tổng diện tích sản xuất là 77ha, có 25 hộ tham gia, sử dụng giống xác nhận OM18 và IR4625, với lượng giống gieo sạ là 100kg/ha. Khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 30% chi phí mua giống và 30% chi phí thuê dịch vụ thiết bị bay không người lái để gieo sạ và phun thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, nông dân cũng được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tập huấn, hướng dẫn ứng dụng quy trình sản xuất, tiến bộ kỹ thuật phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Đặc biệt là mô hình sử dụng giống lúa chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; quy trình “1 phải, 6 giảm”; sử dụng phân tiết giảm đạm,... nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và lợi nhuận. 

Mô hình này được nông dân đánh giá cao về những lợi ích và hiệu quả thiết thực từ việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ và các tiến bộ kỹ thuật mới giúp giảm chi phí sản xuất, bảo đảm năng suất, chất lượng, lợi nhuận. Nông dân đã nhận thấy được hiệu quả của việc giảm giống trong khâu gieo sạ. Đồng thời, mô hình cũng góp phần thay đổi tập quán sản xuất lúa của nông dân từ nhỏ, lẻ sang hướng liên kết chặt chẽ với tiêu thụ sản phẩm trong cánh đồng lớn theo chuỗi giá trị bền vững./.

Kim Nhạn

Chia sẻ bài viết