Tiếng Việt | English

24/02/2023 - 14:50

Tân Thạnh: Những công trình ý Đảng, lòng dân

Nhiều công trình giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa,... được hoàn thành là niềm vui, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bởi các công trình này đều xuất phát từ ý Đảng, lòng dân.

Khởi công xây dựng 2 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Thạnh nhiệm kỳ 2020-2025

Niềm vui từ những công trình

Có mặt tại bờ kè thị trấn Tân Thạnh mới cảm nhận hết không khí lao động sôi nổi từ công nhân đến cán bộ, kỹ sư giám sát công trình. Lau vội những giọt mồ hôi giữa trưa nắng, họ cố gắng động viên nhau sớm hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Công trình bờ kè thị trấn Tân Thạnh có chiều dài khoảng 3.770m, tổng kinh phí khoảng 309 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh. Đây là dự án được đầu tư xây dựng nhằm chống sạt lở dọc tuyến kênh Dương Văn Dương (đoạn từ kênh 12 đến ngã ba Quốc lộ (QL) N2), tạo hành lang an toàn cho tuyến QL62 đoạn đi qua thị trấn Tân Thạnh. Ông Hồ Hoài Bảo (thị trấn Tân Thạnh) phấn khởi nói: “Người dân mơ ước về bờ kè này rất lâu. Giờ nhìn công trình được xây dựng, ai cũng vui mừng. Chắc chắn khi bờ kè hoàn thành không chỉ tạo cảnh quan, phòng, chống thiên tai mà còn là điểm vui chơi, giải trí, tập thể dục lý tưởng của người dân”.

Với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân, năm 2022, huyện tranh thủ các nguồn lực xây dựng 117 công trình như Trường Mầm non Tân Ninh, trải nhựa đường bờ Bắc kênh Trung Ương,... Những công trình khi hoàn thành không chỉ phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo cho biết: “Thời gian qua, huyện được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành trong việc bố trí ngân sách xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và các thiết chế văn hóa, nhất là sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Đây chính là động lực, niềm tin cho hệ thống chính trị huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các chỉ tiêu, công trình trọng điểm, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025”.

Quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn

Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Tân Thạnh có 2 công trình trọng điểm: Xây dựng đường số 3 gắn với khu dân cư (nối dài từ thị trấn Tân Thạnh đến QLN2, xã Tân Bình) và nhựa hóa tuyến đường bờ Đông kênh Cà Nhíp. Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông chia sẻ: “Huyện gặp khó khăn nhất là việc giải phóng mặt bằng, bởi thời điểm chuẩn bị triển khai công trình thì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả nguồn lực của huyện đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, địa phương cũng phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội. Do đó, công tác triển khai ra dân, giải phóng mặt bằng gián đoạn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các cấp, các ngành trong huyện quyết tâm giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để khởi công xây dựng 2 công trình trọng điểm. Đến nay, 2 công trình đã được khởi công và đang trong giai đoạn thực hiện”.

Đây là 2 công trình trọng điểm giúp kết nối giao thông khu vực, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng của địa phương; đồng thời, xây dựng thị trấn Tân Thạnh trở thành đô thị loại IV trong thời gian tới, làm tiền đề xây dựng Tân Thạnh trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025. Ông Trần Văn Đa (xã Tân Bình) cho biết: “Tuyến đường bờ Đông kênh Cà Nhíp “nắng bụi, mưa lầy”. Nhà tôi phải đóng cửa, che bạt suốt vì sợ bụi bay vào làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tuyến đường được khởi công xây dựng, người dân ai cũng phấn khởi”.

Dự án Đường số 3 và khai thác quỹ đất cặp đường số 3 có tổng chiều dài tuyến chính là 968,78m từ thị trấn Tân Thạnh đến QLN2 với nền đường rộng 26m, mặt đường rộng 14,50m, trải bêtông nhựa nóng dày 7cm, thiết kế đường đô thị, tổng mức đầu tư trên 165 tỉ đồng. Đây là tuyến đường rất quan trọng kết nối thị trấn Tân Thạnh ra QLN2, mở ra hướng phát triển cho huyện nhà.

Dự án nâng cấp, mở rộng đê dọc kênh Cà Nhíp có tổng kinh phí trên 77,8 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến 8,4km, từ đường Lê Duẩn thuộc địa bàn thị trấn Tân Thạnh đến kênh Hai Hạt thuộc địa bàn xã Tân Hòa mở giao thông thông suốt đến địa phận huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ông Bùi Quốc Bảo cho biết thêm: “Hai công trình trên được UBND huyện giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư thực hiện trong thời gian 450 ngày, kinh phí do ngân sách huyện bảo đảm đầu tư 100% và được huyện phân kỳ bố trí vốn thực hiện đến năm 2024.

Mặc dù nguồn ngân sách địa phương hạn chế nhưng huyện luôn xác định hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông là tiền đề cho địa phương phát triển về kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian tới, huyện hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong việc tạo điều kiện cho huyện xây dựng nhiều công trình, dự án. Còn về phía huyện cam kết nỗ lực giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch và sử dụng hiệu quả các công trình được xây dựng trên địa bàn huyện”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết