Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 17:15

Tân Thạnh: Phấn đấu đến năm 2025 đạt huyện nông thôn mới

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Thạnh (tỉnh Long An) nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu, phấn đấu đến năm 2025, huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để đạt được chỉ tiêu đề ra, huyện Tân Thạnh đang “tăng tốc” hoàn thành các tiêu chí về xây dựng xã, huyện NTM.

Nhiều kết quả nổi bật

Hiện nay, Tân Thạnh có 6/12 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến cuối năm 2020 có thêm 2 xã: Tân Hòa và Tân Lập hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Đây được xem là nền tảng để huyện tiến đến xây dựng thành công huyện NTM vào năm 2025, trong đó 4 xã đạt NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cho biết: “Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn được bêtông sạch, đẹp, xe 4 bánh có thể đến tận các ấp; 2/3 diện tích được đê bao, phục vụ sản xuất 3 vụ/năm; mạng lưới trường, lớp không ngừng được đầu tư, mở rộng, kiên cố hóa theo hướng đạt chuẩn quốc gia; trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được cải tạo, nâng cấp; cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp; chính quyền các cấp thay đổi lề lối, cách làm việc trong phục vụ nhân dân; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội...”.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những biện pháp xây dựng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM ở huyện Tân Thạnh là việc huy động được nhiều nguồn lực tham gia, trong đó có sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân. 10 năm qua, huyện huy động được trên 1.400 tỉ đồng xây dựng NTM, trong đó người dân hiến đất, hoa màu, cây ăn trái, vật kiến trúc,... để thi công các công trình thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn, với tổng giá trị trên 120 tỉ đồng (chiếm trên 8,5%) và vốn từ các doanh nghiệp gần 80 tỉ đồng (chiếm khoảng 5,6%).

Ông Trần Văn Tiểu, ngụ xã Tân Ninh, cho biết: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM nên khi xã vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn hay đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, người dân đồng ý ngay. Riêng gia đình tôi còn tích cực hướng dẫn khoa học - kỹ thuật về trồng mít cho người dân xung quanh, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch

Không bằng lòng với kết quả đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Thạnh đang “tăng tốc” xây dựng các xã còn lại đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất; đồng thời, xây dựng xã Hậu Thạnh Đông đạt NTM kiểu mẫu và 4 xã đạt NTM nâng cao. Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Văn Phơ cho biết: “Huyện chọn xã Hậu Thạnh Đông xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Xác định được vấn đề này, xã đã xây dựng lộ trình hoàn thành và nâng chất từng tiêu chí, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể. Dự kiến cuối năm 2020, xã Hậu Thạnh Đông sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao và phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt NTM kiểu mẫu”.

Bên cạnh kết quả đã đạt, Tân Thạnh cũng gặp nhiều khó khăn trong hành trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Cụ thể, các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM chỉ ở mức quy định như giao thông, thu nhập, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế; một số tiêu chí đã đạt nhưng chưa thật sự vững chắc như tiêu chí môi trường, an ninh, trật tự; một số công trình hạ tầng kinh tế, xã hội chưa đầu tư theo quy định xã đạt chuẩn NTM; đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn; hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, xã hội có mặt chưa đáp ứng đời sống tinh thần của người dân;...

Ông Lê Thanh Đông cho biết thêm: “Xác định xây dựng huyện đạt chuẩn NTM là nhiệm vụ, trách nhiệm, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Do đó, việc xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM phải đúng thực chất, không chạy theo thành tích. Để đạt kế hoạch, mục đích đề ra, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan điểm, mục tiêu về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tập trung phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp, công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết