Tiếng Việt | English

13/09/2018 - 10:12

Tân Trụ báo cáo vụ việc nhiều người dân phải đóng tiền nước với giá “trên trời”

Thời gian qua, Báo Long An nhiều lần phản ánh tình trạng nhiều hộ dân ở một số xã của huyện Tân Trụ phải “cắn răng” đóng tiền nước với giá “trên trời” cho phần nước không sử dụng (thất thoát vì đường ống nước nhánh do chính quyền địa phương quản lý, khai thác bị xuống cấp, hư hỏng, rò rỉ). Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và phản hồi đến Báo Long An về sự việc này.

Thời gian qua, nhiều người dân ở một số xã của huyện Tân Trụ bức xúc vì phải đóng tiền nước cho phần nước không sử dụng

Thời gian qua, nhiều người dân ở một số xã của huyện Tân Trụ bức xúc vì phải đóng tiền nước cho phần nước không sử dụng

Đường nước nhánh đã sử dụng lâu năm nên bị xuống cấp

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm, trước năm 2009, việc sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân ở các xã: Bình Trinh Đông, Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Đức Tân,... chỉ có một ít khu vực khai thác được nước ngầm từ một số giếng khoan, còn lại chủ yếu từ nguồn dự trữ nước mưa và từ nguồn nước ao, hồ, sông, rạch. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết ngày càng thay đổi, nguồn nước ngầm tại chỗ không bảo đảm chất lượng; nguồn nước ao, hồ, sông, rạch ngày càng ô nhiễm nặng, không bảo đảm cho sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Trước tình hình trên, UBND huyện Tân Trụ quan tâm triển khai xây dựng trạm cấp nước tập trung của huyện vào năm 2009, để phục vụ khu vực thị trấn và các xã vùng hạ của huyện. Công suất thiết kế 80m3/h, công suất vận hành thực tế 60m3/h, bình quân 1.000m3/ngày đêm, nguồn nước đạt chuẩn hợp vệ sinh, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân các xã: Bình Trinh Đông, Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Đức Tân.

Tuy nhiên, trong 2 năm 2015 và 2016, do thời tiết nắng nóng kéo dài, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ vào mùa khô ở một số xã vùng hạ: Nhựt Ninh, Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông,... diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Một số giếng nước ngầm bị nhiễm mặn, trong khi đó, trạm cấp nước của huyện vận hành hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân là một số hộ dân trong vùng cấp nước ngày càng tăng, vùng cấp nước ngày càng mở rộng theo yêu cầu.

Để khắc phục khó khăn về nước sinh hoạt hộ gia đình, UBND huyện Tân Trụ đã báo cáo, đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước (Cty CP CTN) Long An đầu tư đường ống chuyển tải nước về các xã vùng hạ của huyện theo đường tỉnh 832. UBND huyện đã chủ trương hỗ trợ kinh phí đấu nối với tuyến ống chuyển tải của Cty CP CTN Long An theo cơ chế ngân sách huyện hỗ trợ 60% kinh phí, nhân dân đóng góp 40% và giao UBND các xã trong vùng dự án trực tiếp hợp đồng cung cấp nước, thanh toán tiền sử dụng nước của người dân cho Cty. Từ tháng 01/2018, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, cơ bản giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt vào các tháng mùa khô, tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Tuy nhiên, sau khi đấu nối nguồn cấp nước của Cty vào hệ thống phân phối nước hiện hữu (qua đồng hồ tổng), do áp lực nước mạnh, đường ống nước nhánh (do chính quyền địa phương quản lý, khai thác và thu tiền) sau đồng hồ tổng sử dụng nhiều năm bị xuống cấp, rò rỉ, gây thất thoát nước làm tăng giá nước thu tại hộ sử dụng một số nơi trong huyện.

Riêng tại xã Bình Trinh Đông, từ tháng 01/2018, Cty CP CTN Long An vận hành cung cấp nước cho 5 tổ, gồm 585 hộ dân. Tuy nhiên, do đường ống dẫn nước của người dân lắp đặt cách đây trên 15 năm, khi đưa vào tiếp nhận, vận hành nguồn nước của Cty dẫn đến rò rỉ, thất thoát nước cao.

Công ty cấp nước sẽ quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống cấp nước sinh hoạt của huyện

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Trụ, tại Tổ nước số 5 có 67 hộ sử dụng nguồn nước của Cty; trong tháng 7/2018, tổng số nước sử dụng qua đồng hồ tổng 2.781m3; trong khi đó, đồng hồ của các hộ sử dụng cộng lại chỉ 270m3, chênh lệch so với đồng hồ tổng là 2.511m3.

Do Cty CP CTN Long An chỉ quản lý và thu tiền đến đồng hồ tổng nên Ban Quản lý Tổ nước phải thu tiền số nước chênh lệch của các hộ sử dụng nước. Do đó, trong tháng 7/2018, bình quân 1m3 nước sinh hoạt tại Tổ số 5 xã Bình Trinh Đông là 68.000 đồng/m3. Để khắc phục tình trạng hao hụt, thất thoát nêu trên, UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí thay tuyến ống chính của Tổ nước số 5 với kinh phí hơn 480 triệu đồng. Hiện nay, UBND xã Bình Trinh Đông đang có kế hoạch cải tạo, lắp đặt tuyến ống mới để không xảy ra tình trạng thất thoát nước.

Về thông tin có người dân chưa trả tiền sử dụng nước nhưng khi đi xác nhận làm lại giấy chứng minh nhân dân thì bị Công an xã yêu cầu trả tiền nước còn nợ; về vấn đề này, UBND huyện thông tin là qua thẩm tra, xác minh, đây chỉ là vấn đề trao đổi giữa Trưởng Công an xã với anh Trần Quốc Phương, ngụ ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, bên ngoài hành lang trụ sở làm việc. Nội dung trao đổi chỉ mang tính cá nhân, không liên quan gì đến việc thực hiện công vụ của Trưởng Công an xã và yêu cầu của anh Phương về việc làm lại giấy chứng minh nhân dân vẫn được thực hiện.

“Tuy nhiên, đây là vấn đề nhạy cảm dễ gây hiểu lầm, UBND huyện đã chỉ đạo và yêu cầu UBND xã Bình Trinh Đông tổ chức họp, nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh phong cách, tác phong của cán bộ khi giao tiếp với nhân dân, tránh để tình trạng hiểu nhầm, tạo nên mối quan hệ gần gũi, gắn bó với nhân dân” - văn bản phản hồi của UBND huyện nêu rõ.

Cũng theo ông Trương Thanh Liêm, trước tình trạng thất thoát nước như thời gian qua, UBND huyện làm việc và thống nhất giao Cty CP CTN Long An quản lý, vận hành, khai thác toàn bộ hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Trụ trong năm 2019. Sau khi được bàn giao quản lý, vận hành khai thác thì Cty sẽ có trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cấp nước của huyện, vừa nâng cao hiệu quả cấp nước sinh hoạt, vừa góp phần nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện./.

Liên quan đến việc nhiều người dân ở một số xã của huyện Tân Trụ phải đóng tiền nước với giá cao (đóng tiền cả phần nước bị hao hụt), mới đây, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An có văn bản báo cáo UBND tỉnh và khẳng định: Việc công ty cấp nước cho một số xã của huyện Tân Trụ thông qua các đồng hồ tổng và áp giá đúng với giá nước được tỉnh ban hành là 6.600 đồng/m3 đối với đối tượng dùng nước sinh hoạt ở khu dân cư, nông thôn. Còn phần quản lý hệ thống cấp nước, ghi thu tiền sử dụng nước của các hộ dân sau đồng hồ tổng thuộc trách nhiệm của UBND huyện Tân Trụ và các xã.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết