Tiếng Việt | English

31/08/2018 - 09:44

Tân Trụ: Khi nào người dân không phải đóng tiền cho phần nước không sử dụng?

Xảy ra tình trạng người dân ở một số khu vực của huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phải đóng tiền nước sinh hoạt cao “chót vót” trong thời gian qua là do phải đóng bù phần nước bị thất thoát khi qua hệ thống đường ống cấp nước nhánh do địa phương quản lý, khai thác. Trước tình trạng này, người dân nơi đây lo lắng, chẳng biết bao giờ mới không còn đóng bù tiền cho phần nước thất thoát mà họ không sử dụng.

Thời gian qua, người dân một số khu vực ở huyện Tân Trụ phải đóng tiền nước với mức cao do phải bù vào phần nước thất thoát bởi đường ống mà địa phương quản lý bị xuống cấp, rò rỉ

Thời gian qua, người dân một số khu vực ở huyện Tân Trụ phải đóng tiền nước với mức cao do phải bù vào phần nước thất thoát bởi đường ống mà địa phương quản lý bị xuống cấp, rò rỉ

Nước bị thất thoát, sao người dân phải đóng tiền?

Tình trạng nhiều người dân ở một số khu vực của huyện Tân Trụ phải “cắn răng” trả tiền nước với giá cao hơn nhiều so với quy định được Báo Long An phản ánh từ tháng 4/2018. Đến nay, tình trạng này vẫn vậy, thậm chí vừa qua, có khu vực ở xã Bình Trinh Đông, có lúc, người dân phải đóng tiền nước với giá trên 60.000 đồng/m3.

Hầu hết người dân ở địa phương này sống bằng nghề nông, cuộc sống của nhiều gia đình còn khó khăn nên rất bức xúc khi đóng tiền nước quá cao. “Có thời điểm, gia đình tôi nhận được giấy báo tiền nước với giá “trên trời” nên không đồng ý nộp. Thế là chúng tôi liên tục bị nhắc nhở, nếu không đóng sẽ bị cắt nước” - ông Đặng Văn Sơn, ngụ ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh, cho biết.

Được biết, hiện nay, nguồn nước cung cấp cho các xã: An Nhựt Tân, Nhựt Ninh, Lạc Tấn, Bình Trinh Đông,... là do Công ty (Cty) Cổ phần Cấp thoát nước (CP CTN) Long An cung cấp. Đường ống dẫn nước chính kéo từ huyện Bến Lức về vừa được Cty đầu tư. Theo đó, Cty đảm nhận đầu tư và quản lý đường ống dẫn nước chính về đồng hồ tổng, các tuyến đường ống nhánh do địa phương phụ trách, quản lý, đồng thời đảm nhận việc thu tiền nước từ người dân để thanh toán lại cho đơn vị cấp nước.

Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm khẳng định, thời gian qua, Cty CP CTN Long An vẫn thu giá nước đúng quy định. Nguyên nhân nhiều hộ dân ở một số khu vực của huyện phải đóng tiền nước với giá cao không liên quan đến đơn vị cung cấp nước mà là đường ống cấp nước nhánh của địa phương quản lý, khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, bị rò rỉ dẫn đến thất thoát nước lớn”. Vì vậy, chính quyền địa phương thu giá cao để bù vào phần nước thất thoát để thanh toán đủ cho đơn vị cung cấp nước (theo số lượng khối nước của đồng hồ tổng).

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự cố đường ống xuống cấp, gây thất thoát nước, chính quyền địa phương giải thích với người dân để được chia sẻ nhưng thực tế rất khó để được đồng tình. Người dân cho rằng, đây là điều vô lý, tại sao không sử dụng mà vẫn phải đóng tiền. Nếu đóng chênh lệch một chút còn chấp nhận được, còn đằng này phải đóng tiền hao hụt cao gấp mấy lần thực tế sử dụng. Đời sống người dân còn khó khăn, không thể “gánh” khoản tiền chênh lệch cao như thế.

Sẽ đầu tư đường ống nhánh mới

Trước tình trạng trên, mới đây, Phó Tổng Giám đốc Cty CP CTN Long An - Nguyễn Bảo Tùng có văn bản báo cáo UBND tỉnh. “Cty CP CTN Long An khẳng định, việc cấp nước cho một số xã của huyện Tân Trụ thông qua các đồng hồ tổng và áp giá đúng với giá nước được tỉnh ban hành là 6.600 đồng/m3 đối với đối tượng dùng nước sinh hoạt ở khu dân cư, nông thôn. Còn phần quản lý hệ thống cấp nước, ghi thu tiền sử dụng nước của các hộ dân sau đồng hồ tổng thuộc trách nhiệm của UBND huyện Tân Trụ và các xã” - ông Nguyễn Bảo Tùng nêu rõ.

Ngoài ra, Cty CP CTN Long An khẳng định, thời gian qua, Cty luôn cung cấp đủ lưu lượng và áp lực nước theo yêu cầu của địa phương. Tuy nhiên, các xã thường xuyên thanh toán tiền nước chậm cho Cty với lý do nước cung cấp cho người dân qua hệ thống cấp nước do địa phương quản lý chênh lệch nhiều so với đồng hồ tổng. Cty nhiều lần đề nghị các xã, UBND huyện kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống ống nhánh, kể cả đồng hồ của hộ dân; từ đó, đề ra các giải pháp sửa chữa, cải tạo.

Trước tình trạng đường ống nhánh xuống cấp, gây thất thoát nước, dẫn đến việc người dân phải đóng tiền nước cao, huyện đang tìm cách giải quyết. Có thông tin cho rằng, huyện Tân Trụ tính đến chủ trương đầu tư đường ống nước nhánh mới thay thế đường ống cũ theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, huyện dự tính Nhà nước 60% và nhân dân đóng góp 40%. Tuy nhiên, việc vận động cũng gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm cho biết: “UBND huyện làm việc với Cty CP CTN Long An. Huyện đang có chủ trương giao toàn bộ đường nước nhánh cho Cty quản lý, vận hành, khai thác. Để chống thất thoát nước như thời gian qua, huyện cũng bàn bạc để Cty tiến hành đầu tư các ống tuyến nước nhánh mới (cặp theo các hương lộ) thay thế đường ống cũ, xuống cấp”.

Cũng theo ông Liêm, trước tình trạng người dân phải đóng tiền cho phần nước thất thoát, UBND huyện “vận động” Cty CP CTN Long An xem xét hỗ trợ, giảm tiền nước cho các hộ dân. Thực tế, vẫn còn những trường hợp người dân chưa và không đồng ý thanh toán khoản tiền nước thất thoát để địa phương thanh toán lại cho Cty./.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An, công ty đầu tư dự án tuyến ống cấp nước sinh hoạt cặp Đường tỉnh 832, huyện Tân Trụ (đoạn từ ngã ba Cầu Nhum, xã An Nhựt Tân đến xã Nhựt Ninh) để cấp nước cho các xã vùng hạ của huyện: An Nhựt Tân, Lạc Tấn, Bình Trinh Đông, Nhựt Ninh, Tân Phước Tây (khu vực này trước đây rất khan hiếm nguồn nước để sử dụng cho sinh hoạt). Tuyến ống này dài 12km, tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh. Tuyến ống đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 30/8/2017 đến nay.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết