Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 11:05

Tân Trụ: Phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ

Tân Trụ (tỉnh Long An) được bao bọc bởi 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, Đường tỉnh 832 và 833 đi qua, trục động lực 827E chuẩn bị hình thành và hệ thống hạ tầng đồng bộ với các hương lộ, đường nông thôn được trải bêtông. Với lợi thế sẵn có cùng với nguồn nhân lực dồi dào, Tân Trụ đã và đang phát huy các lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, trong đó tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ.

Tạo điều kiện phát triển công nghiệp

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Bình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 khu và 4 cụm công nghiệp với hơn 290ha. Theo quy hoạch vùng của huyện đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Tân Trụ sẽ có trên 2.500ha đất dành cho sản xuất công nghiệp. Để đạt mục tiêu này, huyện tập trung vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân tại các dự án bảo đảm đúng quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện luôn đồng hành với các doanh nghiệp, thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi”.

Khu công nghiệp An Nhựt Tân hoàn thành san lấp mặt bằng trên 50% diện tích, chuẩn bị đón nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 định hướng sớm đưa Tân Trụ trở thành huyện công nghiệp và phát triển thương mại - dịch vụ. Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND huyện chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho Khu công nghiệp An Nhựt Tân với hơn 119ha, tọa lạc tại ấp 5, xã Tân Bình, sớm đi vào hoạt động.

Đến nay, Khu công nghiệp An Nhựt Tân đã hoàn thành san lấp mặt bằng trên 50% diện tích, đang đẩy nhanh tiến độ san lấp các khu còn lại và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chào đón nhà đầu tư. Khu công nghiệp An Nhựt Tân sau khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, Khu tái định cư Mỹ Kim Long và 4 cụm công nghiệp với 171ha trên địa bàn xã Tân Bình cũng đã hoàn thành kê biên, thống kê tài sản và chi trả tiền bồi thường cho một số hộ dân. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai các bước còn lại, sớm đưa các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đi vào hoạt động.

Để tạo động lực cho kinh tế phát triển, huyện Tân Trụ cũng tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các khu, cụm công nghiệp đã và đang được hình thành.

Chỉ riêng năm 2020, Ban Quản lý dự án huyện triển khai các thủ tục, quy trình thi công tuyến đường vành đai thị trấn với kinh phí hơn 50 tỉ đồng, đây là công trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, góp phần mở rộng và đưa thị trấn trở thành đô thị loại IV; nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 833, Hương lộ Cống Bần, Cao Thị Mai với kinh phí hơn 40 tỉ đồng.

Đầu năm 2021, Ban Quản lý dự án tiếp tục triển khai thi công tuyến đê bao ven sông Vàm Cỏ Tây với kinh phí gần 77 tỉ đồng; nâng cấp, mở rộng đường Huỳnh Văn Đảnh, Bình An, Thanh Phong, kinh phí hơn 50 tỉ đồng. Các tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến đường hiện hữu tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm thương mại chợ Tân Trụ đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Quan tâm đến đời sống người dân

Bên cạnh đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có nhiều khởi sắc. Năm 2020, Trung tâm thương mại Tân Trụ - 1 trong 2 công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Cùng với phố đêm hoạt động hiệu quả, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Bách Hóa Xanh, thực phẩm tươi sống San Hà cũng được hình thành tạo bước chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm của người dân.

Bà Châu Thị Kiều Trinh (khu phố Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ), cho biết: “Năm 2020, Trung tâm thương mại Tân Trụ đi vào hoạt động, người dân và tiểu thương rất vui mừng vì có nơi mua sắm khang trang với đầy đủ các mặt hàng. Ngoài ra công viên và phố đêm cũng được chỉnh trang sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, giải trí vào ban đêm, nhất là trong các dịp lễ, tết. Hiện nay, huyện đang xây dựng công viên và bờ kè tại chợ cũ và một số khu đô thị, khu nhà ở cao cấp, mở rộng thêm một số tuyến đường, tôi rất phấn khởi”.

Huyện ủy, UBND huyện xác định chỉ có phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ mới tạo bước đột phá góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Đây là mục tiêu trọng tâm Tân Trụ tập trung thực hiện để vươn lên trở thành huyện phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ./.

Hồng Thái

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích