Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 14:09

Tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông - vận tải

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An chỉ đạo các đơn vị, bến xe khách, các bến thủy nội địa, các đơn vị vận tải tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như duy trì hoạt động GTVT.

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện xe đưa rước công nhân

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện xe đưa rước công nhân

Người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau khi tỉnh Long An phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, hoạt động đi lại của người dân cũng hạn chế hơn, nhiều doanh nghiệp, nhất là các đơn vị kinh doanh chở khách hợp đồng cũng thu hẹp kinh doanh hoặc tạm dừng phục vụ. Đặc biệt, từ khi các địa phương: TP.Tân An, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc áp dụng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, các tuyến đường nội ô TP.Tân An, tuyến đường tỉnh (ĐT) huyết mạch như ĐT830, ĐT835, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh vốn thường ngày đông đúc xe nhưng nay lưu lượng xe giảm hẳn, người dân cũng hạn chế đi lại khi không thực sự có việc cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Tâm, ngụ thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, cho biết: “Thông thường, tuần nào tôi cũng đi về TP.Tân An từ 1-2 lần. Tuy nhiên, khi địa phương phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, gia đình tôi chưa 1 lần về TP.Tân An. Ngoài những lúc công việc bắt buộc phải đi lại, hầu như gia đình tôi chỉ ở nhà. Tôi cũng mong rằng, tất cả mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch cho bản thân cũng như cộng đồng”.

“Trước khi có dịch, trung bình 1 tuần tôi nhận từ 5-7 hợp đồng thuê xe, đa số từ TP.Tân An lên TP.HCM, tuy nhiên, khi dịch bùng phát hầu như không có người thuê và khi tỉnh Long An có ca nhiễm thì tôi đã tạm dừng luôn việc kinh doanh của gia đình” - anh Lê Văn Khánh, cho thuê xe dịch vụ tại TP.Tân An, chia sẻ.

Tại Bến xe Long An, nếu trước thời điểm bùng phát dịch, trung bình khoảng 5-10 phút sẽ có 1 xe xuất bến đi nhiều tỉnh, thành, tập trung nhiều nhất là các tuyến xe buýt đi TP.HCM và các tuyến cố định đi các tỉnh vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, những ngày này, khu vực Bến xe Long An im ắng, cửa đóng, then cài, tất cả các xe bắt buộc phải tạm dừng hoạt động. Theo Giám đốc Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương, trước thời điểm có dịch, trung bình một ngày có trên 100 lượt xe xuất bến và xe về bến với số lượng tương tự. Tuy nhiên, từ ngày 29-5-2021, trước yêu cầu tạm ngưng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch, đơn vị yêu cầu các chủ cơ sở vận tải chấp hành nghiêm, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực Bến xe Long An.

“Mặc dù việc tạm ngưng hoạt động các tuyến xe buýt và các tuyến cố định sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải cũng như nhu cầu đi lại của người dân nhưng có thể thấy, ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải rất tốt. Mọi người đều thực hiện nghiêm quy định cũng như các văn bản chỉ đạo của Sở GTVT” - Giám đốc Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương cho biết.

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kiểm tra các trường hợp tham gia giao thông để phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kiểm tra các trường hợp tham gia giao thông để phòng, chống dịch Covid-19

Không để dịch bệnh lây lan qua hoạt động giao thông - vận tải

Vận tải hành khách là hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng do việc tiếp xúc nhiều người đến nhiều địa bàn khác nhau. Chính vì vậy, khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương, nhất là khi trên địa bàn tỉnh phát hiện một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải, bến xe khách, các bến thủy nội địa, các đơn vị vận tải tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn nhất cho hành khách cũng như duy trì hoạt động GTVT.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị vận tải tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định và vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng, các đơn vị vận tải bắt buộc phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Trong đó, bảo đảm hành khách tham gia vận chuyển phải mang khẩu trang theo quy định, ngồi xen kẽ hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế, trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách; thực hiện khử khuẩn sau mỗi chuyến vận chuyển cũng như thực hiện lập và lưu trữ danh sách hành khách theo từng chuyến đi để phục vụ công tác truy vết khi có yêu cầu. Đồng thời, trong hành trình vận chuyển đi qua tỉnh, thành phố đã công bố có dịch, các phương tiện không được phép dừng, đỗ để đón, trả khách nhằm bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số lượng khách được phép vận chuyển tối đa cũng không quá 50% sức chứa và không được vượt quá 20 người/chuyến, bao gồm cả tài xế và phụ xe. Bên cạnh đó, đối với hoạt động của các bến khách ngang sông, Sở GTVT yêu cầu tất cả bến khách ngang sông phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống, bảo đảm tuân thủ thông điệp “5K”. Các phương tiện hoạt động phải giảm 50% sức chở trên 1 chuyến và chủ bến có trách nhiệm bố trí dung dịch sát khuẩn trên phương tiện để phục vụ hành khách khi tham gia giao thông đường thủy qua các bến khách ngang sông.

Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Hiện nay, Sở đã xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, lái xe tham gia vận chuyển người đến khu cách ly trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, người cần cách ly đông trên tinh thần phương tiện và lái xe huy động phải đảm bảo sẵn sàng, điều động khi có yêu cầu tham gia chống dịch. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp tốt Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch Đầu tư và các khu, cụm công nghiệp trong việc thực hiện đưa, rước công nhân, bảo đảm công nhân khi đi xe nào phải về xe đó và lưu trữ danh sách công nhân trên từng chuyến đi. Chúng tôi hy vọng, với các biện pháp quyết liệt sẽ góp phần không để dịch bệnh lây lan qua hoạt động GTVT, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm hỗ trợ lưu thông hàng hóa”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết