Tiếng Việt | English

04/05/2021 - 10:36

Ý thức người dân là liều 'vắc-xin' hiệu quả nhất trong phòng dịch Covid-19

“Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, ý thức mỗi người dân, từng cán bộ, công chức, viên chức là “liều vắc-xin” tốt nhất để phòng dịch Covid-19 hiệu quả”, đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út tại hội nghị trực tuyến ngày 04/5 về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau dịp lễ 30/4, 01/5.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng trong công tác phòng dịch Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng của nước ta đang diễn biến phức tạp. Tại Long An, tính đến sáng 04/5, toàn tỉnh ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh Covid-19, trong đó có 6 bệnh nhân khỏi bệnh; 2 bệnh nhân (2866 và 2897) đang điều trị. Tất cả đều là ca nhập cảnh, được cách ly ngay, Long An chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngoài ra, đến chiều 03/5, tỉnh đang cách ly tập trung 343 người, trong đó có 38 chuyên gia.

Chiến dịch tiêm phòng Covid-19 đợt 2 tại Long An khởi động từ ngày 04/5 và kết thúc trước 15/5 với tổng số 23.695 người là đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa yêu cầu tăng cường công tác hậu kiểm bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn; chú trọng kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định sau cách ly tập trung

Tại hội nghị, các địa phương, đơn vị cũng thông tin về tình hình phòng, chống dịch và nêu những đề xuất, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh để công tác phòng dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa, hiện nay, còn tình trạng một số nơi lơ là trong phòng dịch, cần có sự chấn chỉnh kịp thời để bảo đảm phòng dịch hiệu quả. Ông yêu cầu ngành chức năng tập trung công tác hậu kiểm (bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, siêu thị an toàn,...), kiểm tra sau cách ly tập trung. Ngành chức năng, địa phương cần theo dõi, xem xét việc kéo dài thêm thời gian sau cách ly để bảo đảm an toàn dịch bệnh; đề cao vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đặc biệt nhấn mạnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, ý thức mỗi người dân, từng cán bộ, công chức, viên chức là “liều vắc-xin” tốt nhất để phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, tại các huyện biên giới, người dân đóng vai trò rất lớn trong việc cung cấp thông tin cho các lực lượng ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Ông đề nghị cần có sự quan tâm công tác vận động nguồn lực hỗ trợ cho các lực lượng trên tuyến biên giới, bảo đảm đời sống, sinh hoạt để cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ; triển khai thực hiện ngay việc xây dựng các cột chống sét tại các chốt phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong mùa mưa.

Ngành Y tế cần chuẩn bị sẵn sàng, dự trữ trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch; cần nắm chắc tình hình khai báo y tế; chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm, không để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan trong phòng dịch; giám sát cách ly, sau cách ly nghiêm ngặt. Đồng thời, chú trọng việc kích hoạt, khởi động lại các khu cách ly; các địa phương cần chủ động rà soát để có sự chuẩn bị các khu cách ly theo quy định. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải quản lý nghiêm việc thực hiện phòng dịch, theo dõi sức khỏe đối với cán bộ, công chức, viên chức sau kỳ nghỉ lễ, yêu cầu tuân thủ 5K để phòng dịch hiệu quả;... ./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết