Tiếng Việt | English

11/03/2021 - 13:05

Tăng cường phòng ngừa tội phạm giết người

Thời gian qua, tội phạm giết người vẫn xảy ra ở địa bàn tỉnh Long An. Điều đáng nói, cũng có những vụ việc xảy ra xuất phát từ những mâu thuẫn rất đơn giản trong cuộc sống như trách móc lời nói, hành động, va chạm giao thông, nhìn thấy ghét, chạy xe nẹt pô, mời rượu không uống,... Để phòng ngừa tội phạm giết người, UBND tỉnh có nhiều chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thực hiện các giải pháp.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm 99 người chết

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm 99 người chết

Vẫn xảy ra nhiều vụ án giết người

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm chết 99 người; trong đó, nhiều vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn dã man, gây bức xúc, lo lắng, bất an trong nhân dân.

Các vụ giết người xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, thanh toán nhau, giết người do sử dụng ma túy, chất kích thích, mắc bệnh tâm thần, nợ nần, tình ái,... Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân rất “lãng xẹt” cũng dẫn đến giết người. Vài năm trước, tại khu nhà trọ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, xảy ra vụ việc một người thấy người bạn la rầy vợ nên can ngăn. Ai ngờ lại bị người bạn dùng dao đâm tử vong tại chỗ.

Ngoài ra, luật sư Lê Văn Lâm, Công ty Luật Sài Gòn - Mê Kông, Đoàn Luật sư Long An, cho rằng, nguyên nhân xảy ra tội phạm giết người có phần tác động do ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường, tác động tiêu cực đến tâm lý dẫn đến lối sống thực dụng, ích kỷ, coi thường pháp luật, giá trị nền tảng gia đình chưa được coi trọng. Và thực tế còn tác động, ảnh hưởng các loại phim ảnh, trò chơi có tính bạo lực dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn có chiều hướng gia tăng,... Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phòng, chống tội phạm giết người trong năm 2021. Theo đó, yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, không để phức tạp kéo dài phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự (ANTT); đồng thời, tăng cường công tác vận động quần chúng nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Mặt khác, chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng, chú trọng phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình, từ cơ sở. Tập trung phòng ngừa, ngăn chặn nhóm các hành vi bạo lực, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người.

“Các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý về ANTT, nhất là quản lý lưu trú, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật...” - Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm 99 người chết

Cơ quan điều tra phong tỏa hiện trường một vụ án giết người

Nắm bắt, giải quyết kịp thời những “xung đột” ở cơ sở

Để góp phần phòng ngừa tội phạm giết người, ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, cho rằng, giữa các cấp, các ngành, lực lượng cần quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật ở địa bàn dân cư, nhất là người có tiền án, tiền sự, người nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở giáo dục, giáo dưỡng, đưa đi cai nghiện bắt buộc; tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để đối tượng sử dụng để gây án.

Thông tin từ Sở Y tế, để phòng ngừa tội phạm giết người, Sở sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan trong việc chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng và quản lý người mắc bệnh tâm thần tại bệnh viện, các cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần; tăng cường quản lý thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện, tiền chất trong lĩnh vực y tế; thực hiện tốt các quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Song song đó, Sở Y tế tăng cường quản lý chặt chẽ quy trình khám, chữa bệnh cho người mắc bệnh tâm thần, người áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Đồng thời, Sở là chủ động phòng ngừa và phối hợp Công an tỉnh trong phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý các đối tượng làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần.

Trong khi đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng công an chủ động tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, tập trung triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, nhất là ổ, nhóm có biểu hiện hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “bảo kê”, đòi nợ thuê, liên quan đến “tín dụng đen”,...

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Công an tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều tra, khám phá các vụ án giết người, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm để xử lý, giải quyết kịp thời các hành vi bạo lực, côn đồ”.

Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ phối hợp hiệu quả, tích cực với các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai, nhân rộng các mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm hoạt động có hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm.

Qua phân tích, thời gian qua, nhiều vụ giết người xảy ra do nguyên nhân xã hội, trong đó có những vụ xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt. Để hạn chế đến mức thấp nhất tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, các cấp, các ngành, đoàn thể cần tăng cường phối hợp, thực hiện tốt hơn nữa công tác trao đổi, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ cơ sở.

“Từ việc làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, mâu thuẫn và chủ động hòa giải, giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong nhân dân sẽ góp phần ngăn ngừa xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đó còn là việc làm gắn kết nghĩa tình, tương thân, tương ái trong cộng đồng” - Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm chết 99 người; trong đó, nhiều vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn dã man, gây bức xúc, lo lắng, bất an trong nhân dân. Các vụ giết người xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, thanh toán nhau, giết người do sử dụng ma túy, chất kích thích, mắc bệnh tâm thần, nợ nần, tình ái,.../.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết