Tiếng Việt | English

11/03/2016 - 09:08

Tăng giá dịch vụ y tế, chất lượng phải đi cùng

1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế được tăng giá từ ngày 1-3-2016, qua hơn 10 ngày áp dụng, điều mà người dân mong muốn hơn hết chính là: Chất lượng khám, chữa bệnh phải được nâng lên cùng với việc tăng viện phí.

Đến bệnh viện, người bệnh nào cũng muốn được chăm sóc, điều trị tốt để sức khỏe sớm phục hồi. Tuy nhiên, trước việc tăng giá dịch vụ y tế, không ít người băn khoăn, lo lắng, nhất là đối với những người không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Bởi người dân chưa nắm rõ, việc tăng giá các dịch vụ ấy mình sẽ được hưởng lợi như thế nào. Do đó, ngành Y tế cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm rõ, an tâm.

Đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất trong việc tăng giá dịch vụ y tế là người nghèo, các đối tượng chính sách có thẻ BHYT, đây là điều đáng phấn khởi và người dân cảm thấy an tâm hơn khi tham gia BHYT. Điều mà mọi người quan tâm nhất hiện nay chính là chất lượng khám, chữa bệnh phải đi đôi với việc tăng viện phí.

Tình trạng 2-3 bệnh nhân nằm chung 1 giường, bệnh nhân nằm dưới nền gạch, ngoài hành lang bệnh viện,... cần sớm chấm dứt. Các trang thiết bị y tế cần được tăng cường để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân. Ngành cần hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân, lấy đó làm thước đo chất lượng phục vụ. Đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng phải luôn tận tâm, tận lực vì người bệnh, nêu cao y đức, văn hóa ứng xử,... Có như vậy, người dân mới cảm thấy hài lòng với chi phí bỏ ra.

Không chỉ chú trọng nâng cao việc khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân, các cơ sở y tế cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ, quản lý. Trên bước đường tiến đến tự chủ về mặt tài chính, các cơ sở y tế sẽ gặp không ít khó khăn nhưng đây cũng là điều kiện để tự vươn lên, khẳng định mình.

Đội ngũ y, bác sĩ hết lòng, hết sức phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh đồng nghĩa với việc bảo đảm cho sự phát triển của đơn vị và đời sống chính mình. Đồng thời, từ việc tăng giá dịch vụ y tế, người dân càng ý thức hơn việc tham gia BHYT để bảo đảm quyền lợi, tránh nguy cơ mất khả năng chi trả khi chẳng may lâm bệnh nặng cần chi phí lớn.

Yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phải đi cùng việc tăng giá dịch vụ y tế là chính đáng. Người bệnh cần được hưởng lợi thật sự, tương xứng với những gì họ bỏ ra cho việc khám, chữa bệnh./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết