Tiếng Việt | English

29/10/2020 - 08:44

Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Thời gian qua, tỉnh Long An tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC), sớm ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi, tạo quỹ đất sạch, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án (DA), góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Nhiều chuyển biến

Những năm qua, KT-XH của tỉnh phát triển mạnh mẽ, vươn lên là một trong những địa phương tốp đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả trên là quá trình nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị. Lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn, nhất là trong công tác thu hút các doanh nghiệp, đơn vị đến đầu tư thực hiện DA trên địa bàn; hỗ trợ tích cực trong việc bồi thường, GPMB, TĐC để sớm ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi làm DA, tạo sự đồng thuận cao, thuận lợi trong việc GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư làm DA.

Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án hoàn thành, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là tại các địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh. Khắc phục các hạn chế, vướng mắc, tạo chuyển biến, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, tỉnh ban hành nhiều chỉ đạo để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC.

Ngày 29/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 720-KL/TU (gọi tắt Kết luận số 720) về công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP.Tân An. Từ khi có Kết luận số 720, các địa phương có sự phối hợp, tập trung chỉ đạo thực hiện nên công tác này có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước.

Tại huyện Bến Lức, công tác bồi thường, GPMB, TĐC được huyện tập trung thực hiện quyết liệt, nhất là sau khi có Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác này bước đầu đạt một số kết quả khả quan. Ông Nguyễn Văn Quyền, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Gia đình tôi có đất bị thu hồi để làm Đường tỉnh 833B. Lúc đầu, chúng tôi khá lưỡng lự và lo lắng. Tuy nhiên, sau khi nghe địa phương tuyên truyền, giải thích tầm quan trọng của công trình đối với sự phát triển của địa phương, gia đình nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường. Bây giờ, tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, người dân thuận lợi giao thương, đi lại, diện mạo địa phương đổi mới, chúng tôi cảm thấy phấn khởi”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, huyện tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn, nhất là từ sau khi có Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kết quả đến cuối tháng 9-2020, UBND huyện đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho hơn 1.200 hộ dân với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng, tổng diện tích đất thu hồi gần 150ha. Bên cạnh kết quả đã đạt, công tác này tại huyện vẫn còn những hạn chế nhất định. Huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ chủ trương, tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, tháo gỡ vướng mắc để thực hiện tốt hơn công tác này thời gian tới.

Tương tự, huyện Đức Hòa cũng tập trung thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC. Bà Trần Thị Hằng cho hay: “Gia đình tôi có đất bị thu hồi để làm DA Khu công nghiệp Đức Hòa I (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) nên bàn giao mặt bằng để làm DA. Tuy nhiên, địa phương cần quan tâm hỗ trợ thêm về đơn giá bồi thường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên, nhất là quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư trong quá trình làm DA, tránh gây lãng phí tài nguyên đất”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh cho biết: Sau khi có Kết luận số 720 đến nay, UBND huyện đã thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ thêm 1.139 hộ với số tiền hơn 2.500 tỉ đồng, thu hồi trên 300ha đất, tập trung chủ yếu là các DA: Khu công nghiệp Đức Hòa I do Công ty Cổ phần Khai thác Hạnh Phúc đầu tư; Khu công nghiệp Hựu Thạnh (IDICO) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long An - IDICO và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư; các DA điện;...

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

“Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa có rất nhiều DA, tổng diện tích đất thu hồi tương đối lớn, số hộ dân ảnh hưởng nhiều. Huyện đã có những chỉ đạo, giải pháp cụ thể đối với từng DA và đẩy mạnh việc thực hiện. Trong đó, tiếp tục quán triệt tinh thần Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự nhất quán trong công tác GPMB; tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát thực tế tại các DA, kịp thời giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên trách thực hiện công tác bồi thường, GPMB đáp ứng với yêu cầu giai đoạn hiện nay; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục; công khai, minh bạch về trình tự thủ tục, quy hoạch, giá đất bồi thường, thời gian tiến độ DA,… để người dân nắm rõ, tạo sự đồng thuận trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với từng DA. Mặt khác, huyện xây dựng kế hoạch GPMB của từng DA, theo dõi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị trong công tác GPMB; đồng thời, tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh để tháo gỡ khó khăn liên quan, đẩy nhanh công tác GPMB. Huyện kiến nghị tỉnh cần hỗ trợ, hướng dẫn huyện về các cơ chế, chính sách liên quan, triển khai đơn giá bồi thường, nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên làm công tác GPMB” - ông Lê Trường Chinh cho biết thêm.

Tính đến cuối tháng 9/2020, huyện Cần Giuộc có 95 DA khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, TĐC, thương mại, dịch vụ, nghĩa trang,... do UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích gần 5.000ha. Huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hơn 50 DA, chi trả cho gần 8.000 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỉ đồng, thu hồi được hơn 1.800ha đất để giao cho chủ đầu tư thực hiện DA. Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn được huyện tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện. Từ sau khi có Kết luận số 720, cả hệ thống chính trị vào cuộc, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, công tác này đạt một số kết quả nhất định. Cụ thể, huyện đã GPMB được hơn 170ha đất, chi trả bồi thường, hỗ trợ gần 1.300 hộ dân với tổng số tiền 1.546 tỉ đồng, tập trung chủ yếu một số DA trọng điểm: Đường tỉnh 830, Đường Tân Tập - Long Hậu, đường dân sinh cao tốc Bến Lức - Long Thành, Khu công nghiệp Long Hậu 3,...

Long An tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Mặc dù bước đầu công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực nhưng Cần Giuộc vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định: Tình hình biến động giá đất; một số chính sách về bồi thường, GPMB, TĐC chưa nhận được sự đồng thuận cao của người dân; nhiều trường hợp chưa tìm được chủ sử dụng đất; nhiều chủ đầu tư thiếu sự quan tâm phối hợp trong thực hiện; một số DA chậm trễ về tiến độ. Huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ chủ trương; phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn; tiếp tục rà soát, kiểm tra các DA kéo dài. Đồng thời, kiến nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi, có giải pháp đôn đốc hoặc thu hồi nếu chủ đầu tư năng lực yếu.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Võ Minh Thành thông tin: Ngay khi có Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở tập trung phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện. Công tác này thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước. Hàng tháng, Sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC tại các địa phương. Tuy nhiên, công tác bồi thường, GPMB, TĐC vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định. Để tập trung thực hiện hiệu quả công tác này, Sở có văn bản gửi UBND cấp huyện công khai panô các DA thực hiện trên địa bàn về các thông tin như chủ đầu tư, sơ đồ, mục tiêu quy mô, tiến độ thực hiện để công tác bồi thường được thuận lợi, mang tính công khai, minh bạch cũng như nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, tạo được sự đồng thuận, thông suốt của người dân. Sở cũng đã làm việc với UBND các địa phương để phối hợp hướng dẫn trình tự, thủ tục bồi thường, GPMB, thống nhất theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện.

Thời gian tới, Sở tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để kịp thời chỉ đạo thực hiện để công tác này chuyển biến hơn nữa, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương./.

Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 đến cuối tháng 9/2020, đã bồi thường được gần 800ha đất (trong đó, tính từ Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18, ngày 03/12/2019 đến nay bồi thường hơn 363ha).

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích