Tiếng Việt | English

21/12/2020 - 14:30

Tất bật chuẩn bị vụ hoa tết

Thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuống giống hoa để bán tết. Thương lái cũng tìm đến mối quen để đặt hàng cung cấp cho thị trường.

Tất bật xuống giống

Huyện Cần Đước là vùng trồng hoa tết lâu năm của tỉnh. Những ngày này, người dân ở vùng trồng hoa trên địa bàn các xã Long Hòa, Phước Vân, Long Trạch đang tập trung xuống giống và chăm sóc hoa xuân.

Anh Phạm Hồng Tân, ngụ ấp 2, xã Long Hòa, chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 100 gói hạt hoa vạn thọ (khoảng 32.000 cây). Gia đình tôi chọn loại hoa này vì dễ trồng và ít kén đất. Với tôi, nghề trồng hoa tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những cây trồng ngày thường. Cái khó là phải canh thời tiết để ươm giống, xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng tết. Những năm trước, ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh, hoa còn bán cho các mối lái đưa đi các tỉnh khác”.

Nông dân tất bật xuống giống hoa tết

Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2, xã Long Hòa - Lê Tấn Long cho biết: “Vụ hoa tết năm nay, người dân trên địa bàn ấp xuống giống khoảng 4ha, chủ yếu là vạn thọ và mào gà. Diện tích này so với năm trước giảm khoảng 2ha. Nguyên nhân, người dân lo ngại dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến đầu ra”.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, người trồng hoa trên địa bàn huyện Tân Trụ đã chọn những giống hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương để cung ứng cho thị trường hoa tết. Nhiều hộ trồng hoa ở xã Lạc Tấn đã bắt đầu xuống giống vạn thọ. Tùy vào thời gian sinh trưởng và phát triển của từng loại hoa mà người trồng sẽ chọn thời gian xuống giống phù hợp nhằm bảo đảm cây ra hoa đúng vào dịp tết.

Ông Nguyễn Văn Bốn, ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn, cho hay, đây là năm thứ 2 ông trồng hoa vạn thọ để bán tết. So với năm trước thì năm nay, ông đã có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, ông vẫn giữ số lượng hoa như cũ là 1.000 chậu, không tăng thêm. Ông Bốn nói: “Năm trước, nhờ thời tiết thuận lợi, hoa nở đẹp mà tôi bán rất dễ dàng, chưa đến ngày 25 tháng Chạp là đã bán xong, sau khi trừ chi phí, có lãi khoảng 30 triệu đồng. Do đó, năm nay, tôi vẫn tiếp tục trồng. Hiện thời tiết khá thuận lợi, tỷ lệ hạt giống nảy mầm cũng đồng đều hơn năm trước”.

Theo các nhà vườn, để có được những chậu hoa chất lượng, đẹp mắt và bán được giá hơn, các vườn hoa cần rất nhiều công chăm sóc như tỉa nhánh, bấm ngọn, tạo dáng, tưới nước, bón phân,… Vì thế, các nhà vườn phải thuê thêm nhân công phụ giúp việc chăm sóc hoa. Ngoài việc phải tính thời gian xuống giống hoa đúng thời điểm để bảo đảm có hoa bán dịp tết thì thời tiết cũng rất quan trọng đối với người trồng hoa. Vì nếu mưa quá nhiều hoặc mưa vào thời điểm hoa đang trổ thì nguy cơ giảm chất lượng hoa rất lớn. Thậm chí, có hộ còn bị mất cả mùa hoa nếu thời tiết bất ngờ chuyển xấu.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo thông tin, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên những hộ trồng hoa kiểng trên địa bàn huyện e ngại, không dám tăng số lượng hoa kiểng, thậm chí một số hộ cũng không xuống giống vụ hoa này. Nếu như mọi năm, huyện cung cấp cho thị trường từ 20.000-25.000 chậu hoa tết thì năm nay, lượng hoa tết chỉ còn khoảng từ 8.000-10.000 chậu.

Lo lắng sẽ khó khăn đầu ra

Năm nay, nhiều nhà vườn và thương lái mua hoa lo lắng về khả năng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán. Anh Lê Văn Thơi (quận Thủ Đức, TP.HCM) có nhiều năm chăm sóc, kinh doanh hoa tết, chia sẻ, năm nay, nhìn chung lượng hoa tết ít hơn so với mọi năm. Những ngày qua, dù đi nhiều nơi để đặt hàng nhưng anh cũng không dám đặt số lượng nhiều như mọi năm. Vì trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều khả năng nhu cầu về hoa trong dịp tết sẽ giảm.

Còn theo chị Trần Thị Kim Nga (ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước), mọi năm thời điểm này, khách đến vườn để đặt hoa tết khá nhiều, nhưng năm nay chưa thấy ai đến đặt. Năm nay, vườn nhà chị Nga có khoảng 15.000 cây hoa hướng dương, ít hơn năm qua do chị lo dịch bệnh ảnh hưởng, hoa sẽ khó bán. So với những năm trước, năm nay, giá nguyên, vật liệu trồng hoa cao hơn cộng với những dự đoán không mấy khả quan về đầu ra nên nhiều nhà vườn đang rất lo lắng.

Không chỉ riêng chị Nga, nhiều nhà vườn khác ở huyện Cần Đước cũng lo lắng do năm nay chi phí đầu vụ tăng, đầu ra cho hoa lại khó đoán. Chủ tịch UBND xã Long Hòa - Trần Duy Khanh thông tin: “Những năm qua, nghề trồng hoa tết mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương. Nhưng vụ hoa này, người dân ngại dịch Covid-19 nên giảm diện tích trồng so với vụ hoa tết năm ngoái. Để hoa phát triển đồng đều, người trồng hoa tết nên chú ý, xử lý tốt độ ẩm cho hoa, phải kê chậu lên giá thể cao tránh để hoa bị úng rễ do ngập mưa. Song song đó, phải thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu, bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng của hoa qua từng giai đoạn để có được hoa đẹp, đạt chất lượng phục vụ thị trường Tết 2021”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương, vụ hoa Tết Nguyên đán 2021, người dân trong huyện xuống giống khoảng 20ha, tập trung ở các xã: Long Trạch, Long Hòa, Phước Vân với các loại hoa như: Vạn thọ, cúc, hướng dương,... Dự kiến, vụ hoa Tết 2021, toàn huyện sẽ cung ứng khoảng 30.000 giỏ hoa các loại cho thị trường.

“Hầu hết diện tích hoa tết trên địa bàn huyện đều đang ở giai đoạn ươm giống. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, thời tiết khá thuận lợi, dự kiến hoa nở đúng dịp tết. Tuy nhiên, người trồng cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có những biện pháp bảo vệ vụ hoa tết kịp thời. Hy vọng rằng, thời tiết năm nay sẽ tiếp tục “chiều lòng người” để người trồng hoa có được một cái tết ấm áp, đủ đầy” - ông Chương cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết