Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 08:47

Tết ấm tình người

Xuân về, tết đến, các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay giúp đỡ, sẻ chia, góp phần mang mùa xuân vui tươi, ấm áp nghĩa tình đến với người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch nước - Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bảo đảm nhà nhà đều có tết

Theo thông lệ hàng năm, mỗi dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, UBND tỉnh Long An đều xuất một phần kinh phí tặng quà, trợ cấp tết cho hộ nghèo và công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Từ tháng 12/2019, sở xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh trợ cấp tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn,... Đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những mảnh đời yếu thế trong xã hội. Cụ thể, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND tỉnh trợ cấp tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn 1.235 suất, mỗi suất 500.000 đồng; trợ cấp 7.183 hộ nghèo, mỗi hộ 500.000 đồng; tặng 3.582 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần 500.000 đồng. Sau khi được UBND tỉnh cấp kinh phí, sở đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cấp tiền cho người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm để có tiền trang trải, mua sắm chuẩn bị tết”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, vừa được hỗ trợ xây nhà, vừa được nhận quà tết

Mùa xuân này thật sự có ý nghĩa đối với gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh khi vừa được đón tết trong căn nhà kín đáo, vừa được nhận trợ cấp tết. Anh Hoàng cho biết: “Vợ tôi bị bệnh suy nhược thần kinh đã nhiều năm. Tiền thuốc thang trị bệnh và mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều nhờ vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của tôi. Vì thế, ước mơ về căn nhà đàng hoàng vẫn chưa thực hiện được. May mắn, vào đầu tháng 11 âm lịch, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 40 triệu đồng hỗ trợ gia đình xây nhà tình thương. Ngoài ra, xã còn phát tiền trợ cấp tết dành cho hộ nghèo. Có thể nói, đây là cái tết vui nhất của gia đình tôi từ trước đến nay”.

Còn chị Huỳnh Thị Hên (công nhân Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam), tết năm nào cũng được nhận quà từ Liên đoàn Lao động tỉnh. Đồng lương công nhân ít ỏi, chi phí sinh hoạt cao nên với những công nhân như chị Hên, tết đến còn nhiều nỗi lo. Thấu hiểu được điều này, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều tặng hàng ngàn phần quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Hên chia sẻ: “Đối với nhiều người, một phần quà trị giá 500.000 đồng có thể là nhỏ nhưng với gia đình tôi rất quý. Nó chứa đựng tình cảm của các cấp, các ngành dành cho những mảnh đời yếu thế trong xã hội. Qua đó, góp phần giúp gia đình tôi có thêm niềm vui trong những ngày xuân về, tết đến”.

Quỹ Thiện Tâm thông qua Báo Long An làm “cầu nối” tặng 1.300 phần quà cho người nghèo

Quỹ Thiện Tâm thông qua Báo Long An làm “cầu nối” tặng 1.300 phần quà cho người nghèo

Huy động nguồn lực chăm lo tết

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, Báo Long An lại làm “cầu nối” giữa mạnh thường quân, doanh nghiệp để chăm lo tết cho người nghèo, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, Tết Canh Tý 2020, Báo Long An vận động Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tặng 1.300 phần quà cho người nghèo, mỗi phần trị giá 600.000 đồng; Chi đoàn Báo Long An vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hơn 700 phần quà với tổng giá trị trên 250 triệu đồng.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá chia sẻ: “Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị còn tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Báo Long An luôn tìm nguồn để vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân chăm lo những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Những việc làm trên vừa thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, vừa giáo dục cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị sống có trách nhiệm với cộng đồng”.

Công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tết

Cầm trên tay phần quà do Báo Long An vận động trao tặng, bà Trần Thị Bé Hai, ngụ xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, bộc bạch: “Năm nào gia đình tôi cũng được nhận quà tết. Riêng năm nay, tôi còn được khám bệnh, nhận thuốc miễn phí. Nhờ vậy, tôi an tâm về sức khỏe, đồng thời có phần quà ăn tết vui vẻ”.

Nhằm giúp công nhân, lao động có điều kiện ăn tết, Công ty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) tặng 2.818 phần quà cho công nhân, lao động, mỗi phần trị giá 400.000 đồng. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ShillaBags International - Lê Công Lập cho biết: “Công nhân đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty. Vì vậy, chăm lo tết cho công nhân đồng nghĩa với quan tâm đến sự phát triển của công ty. Những phần quà này không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của công ty đối với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết”.

Niềm vui của gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn khi được nhận quà tết

Ngoài kinh phí Nhà nước, nhiều địa phương còn chủ động vận động xã hội hóa để chăm lo tết cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Liêu Văn Bùng thông tin: “Những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Năm 2019, huyện xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa, 45 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình chính sách, người nghèo với tổng số tiền trên 4 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện còn chú trọng công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, từ đó hộ nghèo giảm qua từng năm, đến nay chỉ còn 0,51% hộ nghèo, 1,09% hộ cận nghèo. Riêng dịp Tết Canh Tý 2020, huyện vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trao tặng trên 3.400 phần quà với tổng trị giá trên 2 tỉ đồng, nhằm bảo đảm nhà nhà đều có tết”.

Những phần quà trao tay là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành và toàn xã hội để người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm vui trong những ngày tết đến, xuân về. Tin rằng, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhà nhà đều đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trọn vẹn và an vui./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết