Tiếng Việt | English

31/01/2018 - 12:45

Tết tri ân, tết nghĩa tình

Chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là nghĩa cử cao đẹp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “Tương thân, tương ái” của dân tộc ta bao đời nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên đến thăm, tặng quà người có công ở Long Đất

Những chuyến xe xuân

Sắp đến tết, chúng tôi có dịp theo đoàn cán bộ tỉnh Long An đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nơi đầu tiên đoàn đến thăm, tặng quà là Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chưa đến 4 giờ sáng nhưng các thành viên trong đoàn đã sẵn sàng bắt đầu hành trình. Vừa đến nơi, chúng tôi cảm nhận được tình cảm ấm áp, thân tình của các thương binh, người có công dành cho đoàn, nhất là 3 thương binh nặng của tỉnh Long An: Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Bạch và Trần Khắc Hải đang điều dưỡng tại trung tâm.

Thương binh Trần Khắc Hải chia sẻ: “Tết nào các cháu cũng không ngại đường xa, sắp xếp công việc đến thăm, động viên các chú. Tình cảm ấy giúp các chú có thêm nghị lực và lòng tin vượt qua bệnh tật”. Cảm động trước những lời tâm sự của thương binh Trần Khắc Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên nói: “Nhờ sự cống hiến của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, các cháu mới có được cuộc sống tươi đẹp như hôm nay. Sự cống hiến đó, luôn được các thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi. Chúng cháu mong các cô, chú thương binh, bệnh binh tiếp tục là người truyền ngọn lửa yêu nước cho thế hệ trẻ”.

Vào đầu tháng Chạp hàng năm, Báo Long An tổ chức nhiều chuyến thăm, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và Việt kiều Campuchia. Chuyến xe đầu tiên nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 mang mùa xuân đến với người nghèo, Việt kiều Campuchia ở 2 xã Tuyên Bình và Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng do Chi đoàn cơ sở Báo Long An vận động chùa Phổ An (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) tặng quà cho các hộ.

Chi đoàn cơ sở Báo Long An vận động chùa Phổ An 232 phần quà cho hộ nghèo và Việt kiều Campuchia ở xã Vĩnh Bình và Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng

Cầm phần quà tết trên tay, bà Ngô Thị Rở (ngụ ấp 5, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng) nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, mạnh thường quân thì tết luôn là nỗi lo của những gia đình nghèo. Nhờ những phần quà tết như thế này, gia đình tôi giảm được một phần khó khăn, có được cái tết trọn vẹn hơn”.

Theo Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Công Đấu, hàng năm, đơn vị đều tổ chức các chương trình tặng quà người dân khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa,... Đây là hoạt động thể hiện sự sẻ chia, chung tay vì cộng đồng của những người làm báo tỉnh nhà, góp phần mang tết đến mọi nhà. Năm 2017, Báo Long An vận động Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup xây tặng 50 nhà tình thương, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng tại 10/15 địa phương trên toàn tỉnh,... Đặc biệt, Xuân Mậu Tuất 2018, đơn vị vận động Quỹ Thiện Tâm trao 1.200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho người nghèo. Ngoài ra, Ban Biên tập, Công đoàn cơ sở và Chi đoàn cơ sở Báo Long An cũng vận động gần 1.000 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần tặng người nghèo.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Hồng Thương (thứ 3, trái qua) và đoàn từ thiện của chùa Phổ An tặng quà cho người nghèo

Chung tay chăm lo tết

Tết đến, xuân về cũng là thời điểm mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các câu lạc bộ từ thiện tích cực chăm lo tết cho người nghèo. Một trong những điểm tựa cho người nghèo thời gian qua là Câu lạc bộ Thiện Tâm (TP.Tân An). Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong cho biết: “Với chủ đề “Xuân trao điều thiện, tết ấm từ tâm”, câu lạc bộ tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho người nghèo, tổ chức nấu 400 suất ăn miễn phí, mỗi suất trị giá 30.000 đồng cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Hy vọng những việc làm này của câu lạc bộ góp phần giúp người nghèo, các đối tượng kém may mắn có được cái tết ấm áp hơn”.

Không chỉ quan tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các cấp, các ngành, mạnh thường quân còn xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, tình thương, góp phần mang mùa xuân đến sớm hơn. Bà Trần Thị Gương (người có công ở ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi lớn tuổi lại sống một mình, chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Tôi luôn mơ ước có được căn nhà khang trang để thờ cúng ông bà. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, huyện hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa để tôi kịp đón tết. Có được căn nhà mới vào dịp tết, tôi vui lắm! Tết năm nay là cái tết hạnh phúc nhất của tôi!”.

Bà Trần Thị Gương (bìa phải) vui mừng đón tết trong căn nhà mới

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, sở tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện các chế độ tết cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng,... với tổng kinh phí gần 72 tỉ đồng; thăm, tặng 4.100 phần quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 350.000 đồng; hỗ trợ 11.852 hộ nghèo, mỗi hộ 500.000 đồng; hỗ trợ 439 hộ Việt kiều Campuchia ăn tết, mỗi hộ 500.000 đồng. Ngoài ra, các cấp, các ngành còn chủ động vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chăm lo tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm bảo đảm người người, nhà nhà đều có tết”.

Với sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng, những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo,... trên địa bàn tỉnh sẽ có một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích